Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bị táo bón hãy ăn ngay loại trái cây này để đi ngoài dễ dàng hơn

Bình luận

Chuối thực sự là một loại trái cây cực kỳ tốt cho sức khỏe. Không chỉ ngon, chuối còn rất tốt cho hệ tiêu hóa của con người.

Tại sao ăn chuối lại tốt cho hệ tiêu hóa?

Chuối là loại trái cây thơm ngon, rất dễ ăn. Trong chuối có chứa rất nhiều xenlulo nhờ thế việc ăn chuối thường xuyên có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra hiệu quả hơn.

Ăn chuối thường xuyên còn giúp ngăn ngừa táo bón và ung thư ruột kết.

Bị táo bón hãy ăn ngay loại trái cây này để đi ngoài dễ dàng hơn 0

Theo y học cổ truyền, chuối được sử dụng như loại thuốc giúp khắc phục các vấn đề về táo bón, bệnh trĩ bởi đặc tính bình, có khả năng bổ tỳ vị, nhuận tràng. Chuối là loại quả giàu chất xơ.

Thêm chuối vào khẩu phần ăn giúp phòng ngừa nguy cơ táo bón tốt hơn việc uống thuốc. Ngoài ra, ăn chuối giúp cơ thể phục hồi tốt sau một đợt cơ thể bị tiêu chảy.

Ngoài ra, chuối còn có một số tác dụng khác với cơ thể như:

- Bổ sung năng lượng và cung cấp dinh dưỡng

Chuối là một loại trái cây tốt. Nó chứa rất nhiều đường như tinh bột đường, cellulose, serotonin và các chất dinh dưỡng khác. Nó có thể được bổ sung các chất dinh dưỡng và năng lượng để ngăn chặn một số chất dinh dưỡng. Thiếu vấn đề.

- Tác động đến tâm trạng của con người

Theo các chuyên gia, chuối là loại quả chứa nhiều chất tryptophan, hợp chất tương tự trong thịt gà tây. Loại chất này có tác dụng giúp tâm trạng thoải mái, bình tĩnh.

Ngoài ra, ăn chuối còn có tác dụng giúp não sản sinh chất hydroxylamin có khả năng làm giảm nhẹ tâm trạng lo lắng, buồn phiền, tốt cho người trầm cảm.

Do vậy, những người bị stress, xúc động mạnh hoặc buồn bực quá mức nên ăn 2-3 quả chuối mỗi ngày. Khoa học chứng minh rằng, những người ăn chuối đều đặn sẽ giúp tâm trạng vui vẻ, phấn khởi hơn.

Bị táo bón hãy ăn ngay loại trái cây này để đi ngoài dễ dàng hơn 1

- Ăn chuối tốt cho người thiếu máu

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra, chuối là loại quả có chứa hàm lượng sắt cao, vì thế việc ăn chuối thường xuyên sẽ giúp kích thích việc sản xuất huyết sắc tố trong máu, rất tốt cho người bị thiếu máu.

- Giúp đầu óc minh mẫn

Đừng uống quá nhiều các sản phẩm dưỡng não, thay vào đó, bạn nên thêm vào thực đơn hàng ngày chuối. Có thể bạn chưa biết, chuối chính là nguồn bổ sung kali tự nhiên cực kỳ hiệu quả. Đây là chất có khả năng tác động đến hoạt động của não bộ, tim mạch.

Ngoài ra, việc bổ sung kali sẽ có tác dụng làm giảm gốc tự do, tránh được tình trạng chuột rút thường xuyên.

Nên ăn bao nhiêu quả chuối mỗi ngày?

Tuy rất tốt cho sức khỏe thế nhưng các chuyên gia khuyên bạn nên ăn chuối ở mức độ vừa phải. Nên ăn từ 1 - 2 quả chuối mỗi ngày.

Ngoài việc ăn chuối, để hệ tiêu hóa khỏe mạnh, bạn cần:

- Uống đủ nước mỗi ngày. Nên uống 1 cốc nước ấm vào buổi sáng để hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả.

- Tập thể dục mỗi ngày, không nên ngồi 1 chỗ quá lâu.

- Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh. Tăng lượng ngũ cốc thô và rau quả tươi. 

Bị táo bón hãy ăn ngay loại trái cây này để đi ngoài dễ dàng hơn 2

Ăn chuối vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Chuối sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động khi bạn ăn chúng sau bữa cơm khoảng 1-2 tiếng.

Chuyên gia sức khỏe cho biết thời điểm tốt nhất để ăn chuối là vào buổi tối. Sở dĩ nên ăn vào thời điểm này bởi trong chuối có chứa tryptophan, loại axit amin kích thích sản xuất hormone melatonin nên sẽ giúp bạn ngủ ngon và sâu hơn. Chuối cũng có lợi cho những người bị chứng mất ngủ thường xuyên.

Ngoài ra, nếu bạn thường bị chuột rút mỗi đêm, hãy ăn một quả chuối trước giờ đi ngủ. Hàm lượng kali và magiê cao trong chuối có thể thúc đẩy và làm cân bằng điện phân trong cơ thể, ngăn ngừa chuột rút hiệu quả. 

Mặc dù tốt cho sức khỏe thế nhưng nếu ăn chuối sai cách rất có thể sẽ gây ra các vấn đề khác như:

- Ăn nhiều chuối, hoặc   

- Không nên ăn chuối xanh bởi trong chuối xanh có chứa nhiều axit tannic. Sau khi đưa vào cơ thể, nó sẽ gây ức chế nhu động và khiến bạn dễ bị táo bón.

- Chuối là loại thực phẩm có lượng calo cao. Do đó, nếu ăn quá nhiều sẽ khiến tăng cân.

- Lượng đường trong chuối có thể làm ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng của bạn nếu ăn quá nhiều.

- ...

Hướng dẫn làm kem chuối với sữa tươi đơn giản tại nhà

Nguyên liệu:

- 3 quả chuối chín

- 1 muỗng cà phê nước cốt chanh

- 50ml sữa tươi không đường

- 15gr đường

- 1/2 muỗng cà phê vani

Bị táo bón hãy ăn ngay loại trái cây này để đi ngoài dễ dàng hơn 3

Cách làm:

Bước 1: Chuối lột vỏ, bỏ chỉ thái khoanh, cho chuối vào bao nilon, bỏ vào ngăn đá tủ lạnh 4-5 tiếng.

Bước 2: Sau khi chuối bỏ tủ lạnh đủ 4-5 tiếng, cho vào máy xay sinh tố cùng với nước cốt chanh, sữa, vani và đường, bấm máy xay nhuyễn.

Bước 3: Hãy cho kem vào hộp để ngăn đá 3-4 tiếng là có thể ăn ngon lành.

Kem chuối múc ra chén rắc thêm đậu phộng rang và socola là hoàn tất.

Bạn đang xem bài viết Bị táo bón hãy ăn ngay loại trái cây này để đi ngoài dễ dàng hơn tại chuyên mục Nữ công tinh hoa của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: bankhoahoc@giadinhmoi.vn.
Mai Hương