Báo Điện tử Gia đình Mới

Bị u não - bệnh nhân sống được bao lâu?

Khi biết tin mắc u não, phần lớn bệnh nhân và gia đình bệnh nhân thường đặt câu hỏi “họ sẽ sống được bao lâu”. Mặc dù câu trả lời tuỳ thuộc vào tình trạng mỗi người. Tuy nhiên,"bệnh nhân vẫn còn nhiều cơ hội sống"- PGS. TS Hà Kim Trung nhấn mạnh

Khi biết tin bị u não, rất nhiều bệnh nhân hoang mang và tự đặt câu hỏi

Khi biết tin bị u não, rất nhiều bệnh nhân hoang mang và tự đặt câu hỏi "mình sống được bao lâu"

Nhiều bệnh nhân vẫn sống hàng chục năm 

Khi mắc u não, rất nhiều bệnh nhân và gia đình người bệnh u não thường đặt ra với bác sĩ về cơ hội sống. Tuy nhiên câu trả lời không giống nhau cho tất cả mọi người.

Một số bệnh nhân u não có thể sống khỏe mạnh, bình thường và tuổi thọ không giảm đáng kể sau khi được điều trị u não. Một số khác có thể sống thêm vài tháng hoặc vài năm. Một số u não phát triển rất nhanh, khối u lớn sau vài tuần hoặc vài tháng. 

PGS. TS Hà Kim Trung - Phó Giám đốc Bệnh viện E (Giảng viên Bộ môn Ngoại - Đại học Y Hà Nội) cho biết, bác sĩ từng tiếp nhận điều trị, phẫu thuật cho rất nhiều bệnh nhân mắc u não.

Khi được phẫu thuật thành công, nếu là u não lành tính, gần như bệnh nhân sẽ khỏi hoàn toàn. Riêng với bệnh nhân gặp u ác tính, tuỳ từng trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân điều trị cùng xạ trị, hoá trị… Sau điều trị, rất nhiều bệnh nhân kéo dài tuổi thọ lên tới vài năm.

“Tôi từng tiếp nhận trường hợp bệnh nhân u ác tính nhưng vẫn kéo dài tuổi thọ lên đến 10 - 15 năm. Tuy nhiên, sau mỗi đợt u tái phát, bệnh nhân phải phẫu thuật. Nhưng nó thể hiện một điều, với u não, bệnh nhân vẫn còn nhiều cơ hội sống”, PGS. TS Hà Kim Trung cho biết.

Theo PGS. TS Hà Kim Trung, u não là khối choán chỗ trong hộp sọ. Thống kê cho thấy, u não lành tính chiếm 30%; còn 70% là ác tính, tuy nhiên mức độ ác tính tùy thuộc tế bào u. U não gây hiệu ứng choán chỗ và phù tế bào não, hậu quả là làm tăng áp lực bên trong hộp sọ, và nếu để muộn có thể dẫn tới hôn mê và tử vong. 

U não có thể tái phát sau điều trị nhưng có loại không tái phát hoặc u không phát triển to hơn sau nhiều năm. Thời gian sống thêm sau khi điều trị u não phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như loại u, tuổi bệnh nhân, vị trí, kích thước, phương pháp điều trị...

Tại Mỹ, khoảng 20% bệnh nhân u não ác tính sống thêm trên 5 năm sau khi điều trị. Ở trẻ em, tỉ lệ u não ác tính sống thêm trên 5 năm cao tới 72%.

Chẩn đoán sớm là điều rất quan trọng

U não hoàn toàn có thể điều trị

U não hoàn toàn có thể điều trị

PGS. TS Hà Kim Trung khẳng định, việc chẩn đoán sớm u não sẽ giảm thiểu các biến chứng hay di chứng do u não gây ra. Các triệu chứng gợi ý để phát hiện u não gồm:

Các biểu hiện của tăng áp lực bên trong hộp sọ bao gồm các triệu chứng này thường xuất hiện sớm và hay gặp nhất khi bệnh nhân có khối u não. Có những người bệnh cảm thấy đau đầu, thường xuất hiện buổi sáng, kèm theo bệnh nhân buồn nôn hoặc nôn, sau nôn thì đỡ đau đầu, nếu muộn hơn bệnh nhân sẽ thấy nhìn mờ, nhìn một hình thành 2 hình…

Mặt khác, có các bệnh nhân u não gặp phải triệu chứng động kinh. “Theo thống kê, 10% trong số bệnh nhân bị động kinh là do u não, nhất là những bệnh nhân bị động kinh cục bộ, nguyên nhân do khối u gây chèn ép vào vùng não có chức năng kiểm soát vận động”, bác sĩ cho biết.

Hoặc có những trường hợp bị rối loạn vận động hoặc cảm giác do khối u làm tổn thương vùng não chi phối vận động hoặc cảm giác mà bệnh nhân có thể bị rối loạn vận động hoặc cảm giác (thể hiện dưới dạng yếu hoặc liệt chi, cảm giác tê bì, kiến bò ở chi…).

Thường các rối loạn này xuất hiện nửa người đối diện với bên có u, các rối loạn xuất hiện và diễn biến từ từ, tăng dần, khác với diễn biến đột ngột của người bệnh bị đột quị do tai biến mạch máu não.

Rối loạn hành vi cũng là biểu hiện rõ nét của người có u não. Các rối loạn này thể hiện ở nhiều dạng khác nhau như trầm cảm, lẫn, sa sút trí tuệ, ngược lại có bệnh nhân lại có biểu hiện hưng phấn. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của u tới vùng não chi phối các hoạt động thần kinh cao cấp.

Và khi đến giai đoạn muộn, do áp lực trong hộp sọ tăng tới mức người bệnh không còn khả năng điều chỉnh bù trừ, dẫn tới hôn mê và nguy cơ tử vong cao.

PGS. TS Hà Kim Trung khuyến cáo, mặc dù một số bệnh lý khác của não cũng có thể gặp các biểu hiện này tuy nhiên khi có các biểu hiện này, nhất là các biểu hiện sớm như đau đầu thường xuyên, buồn nôn không có nguyên nhân, hay các rối loạn hành vi… thì bệnh nhân nên đến các cơ sở chuyên khoa thần kinh để chụp cắt lớp hay chụp cộng hưởng từ não xác định nguyên nhân giúp xử trí kịp thời.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO