Báo Điện tử Gia đình Mới

Bị xuất huyết não sau hơn 20 năm uống rượu, đột ngột hôn mê, liệt nửa người

Có tiền sử uống rượu trên 20 năm, mỗi ngày trên 200 ml rượu, rồi bỗng một ngày người đàn ông đột ngột hôn mê, liệt nửa người trái, đi viện được chẩn đoán xuất huyết não.

Nguy cơ xuất huyết não ở người nghiện rượu

Bệnh nhân 54 tuổi, ở Nam Định có tiền sử uống rượu trên 20 năm, mỗi ngày uống trên 200 ml rượu, điều trị xơ gan rượu nhiều năm nay.

Bỗng một ngày người đàn ông đột ngột hôn mê, liệt nửa người trái được cấp cứu tại bệnh viện tuyến dưới, sau đó được chuyển lên BV Trung ương Quân đội 108 với tình trạng ý thức đã hôn mê, da niêm mạc vàng xạm, siêu âm xơ gan, dịch ổ bụng, xét nghiệm rối loạn chức năng đông máu nặng, CT sọ não cho thấy xuất huyết não lớn bán cầu não phải, người bệnh phải điều trị tích cực.

Một nam bệnh nhân khác 40 tuổi ở Hà Nội cũng có tiền sử trên 20 năm uống rượu. Người bệnh được đưa vào BV Trung ương Quân đội 108 ngay trong giờ thứ 2 nhưng tình trạng đã rất nặng, hôn mê sâu, giãn đồng tử, da niêm mạc vàng xạm, bụng cổ trướng, siêu âm dịch ổ bụng, rối loạn chức năng đông máu, CT sọ não xuất huyết não lan toả hai bán cầu người bệnh phải điều trị tích cực.

Hai trường hợp trên cho thấy mức độ nguy hiểm của việc lạm dụng rượu bia trong nhiều năm, nó ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe và đe dọa đến tính mạng của người sử dụng.

  Thường xuyên uống rượu làm tăng nguy cơ bị xuất huyết não. Ảnh minh họa

Thường xuyên uống rượu làm tăng nguy cơ bị xuất huyết não. Ảnh minh họa

Thời gian qua, Trung tâm Đột quỵ não, BV Trung ương Quân đội 108 thường xuyên tiếp nhận người bệnh bị xuất huyết não do nghiện rượu. Đây là tình trạng đáng báo động bởi người bệnh có thể bị tàn phế, thậm chí tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Xuất huyết não là tình trạng máu ở các động mạch, tĩnh mạch não bị vỡ, máu chảy vào mô não tạo thành ổ máu tụ; có thể vào khoang dưới nhện, não thất. Xuất huyết não chiếm 15-20% trong số người bệnh đột quỵ.

Nguyên nhân chủ yếu gây ra xuất huyết não là do tăng huyết áp, vỡ dị dạng bất thường mạch máu não, rối loạn chức năng đông máu, bệnh thoái hoá dạng tinh bột, ung thư và các nguyên nhân khác.

Người bệnh xuất huyết não do nghiện rượu đều có một quá trình lạm dụng rượu, bia kéo dài gây tổn thương gan dẫn đến xuất huyết não.

Tại sao nghiện rượu lại tăng nguy cơ xuất huyết não?

Theo bác sĩ Tạ Đức Thao, Trung tâm Đột quỵ não, BV Trung ương Quân đội 108, nguyên nhân gây viêm gan do rượu là quá trình phân hủy rượu tạo ra các hóa chất độc gây viêm, phá hủy tế bào gan.

Theo thời gian sẽ dẫn đến suy chức năng gan do rượu. Gan là nơi tổng hợp các yếu tố đông máu, bệnh gan nặng có thể làm giảm số lượng và chất lượng tiểu cầu.

  Hạn chế rượu bia để giảm nguy cơ bị xuất huyết não. Ảnh minh họa

Hạn chế rượu bia để giảm nguy cơ bị xuất huyết não. Ảnh minh họa

Chính vì vậy, khi suy giảm các chất đông máu và tiểu cầu do xơ gan sẽ dẫn tới xuất huyết nhiều nơi trong đó có xuất huyết não.

Những trường hợp này thường rất nặng do chảy máu lớn, không có chất đông máu để tự cầm nên tỷ lệ tử vong và tàn phế rất cao.

Vậy nên mọi người không nên lạm dụng rượu, bia để giảm nguy cơ không chỉ bệnh gan mà còn rất nhiều bệnh nguy hiểm khác như xuất huyết não.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO