Báo Điện tử Gia đình Mới

Biến hiểm họa COVID-19 thành cơ hội chấm dứt bệnh 11.000 người Việt Nam tử vong mỗi năm

Bệnh này là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 2 trong các bệnh nhiễm trùng, với khoảng 10 triệu bệnh nhân lao mới hàng năm và gần 1,5 triệu người tử vong do Lao trên toàn cầu.

Hàng chục nghìn người tử vong hàng năm vì bệnh lao 

PGS.TS Nguyễn Viết Nhung Giám đốc, Bệnh viện Phổi Trung ương, Chủ nhiệm, Chương trình chống Lao Quốc gia cho biết, Lao là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và còn đáng sợ hơn khi lây lan dễ dàng ra cộng đồng nếu bệnh nhân không được chữa trị đúng cách.

Bệnh Lao là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 2 trong các bệnh nhiễm trùng, với khoảng 10 triệu bệnh nhân lao mới hàng năm và gần 1,5 triệu người tử vong do Lao trên toàn cầu.

  Lao là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, đáng sợ.

Lao là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, đáng sợ.

Theo ước tính, hàng năm Việt Nam có thêm khoảng 174.000 người mắc Lao. Chương trình Chống Lao Quốc gia hiện đã phát hiện được khoảng hơn 100.000 người mắc Lao, khoảng 20.000 người được phát hiện đã điều trị tại khu vực y tế tư nhân nhưng không báo cáo với chương trình, còn lại khoảng 50.000 bệnh nhân chưa được phát hiện.

Số người chết do Lao năm 2018 ở Việt Nam ước tính là 11.000 người và có thêm 2.000 người chết vì Lao/HIV.

Việt Nam vẫn nằm trong 30 quốc gia có gánh nặng bệnh lao và lao kháng đa thuốc cao nhất thế giới. 63% bệnh nhân Lao thường, 98% bệnh nhân Lao kháng thuốc. Chi phí chữa trị cho người bệnh vượt 20% thu nhập của gia đình. Do đó, Lao là gánh nặng kinh tế đối với từng hộ gia đình và cả đất nước.

Biến hiểm họa COVID-19 thành cơ hội chấm dứt bệnh Lao

PGS.TS Nhung cho biết, chủ đề Ngày Thế giới phòng chống Lao của Việt Nam năm nay "Biến hiểm họa COVID-19 thành cơ hội chấm dứt bệnh Lao" là muốn nêu rõ từ cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19 mọi người hãy chung tay tích cực hơn nữa trong công cuộc phòng, chống bệnh Lao. 

  PGS.TS Nguyễn Viết Nhung Giám đốc, Bệnh viện Phổi Trung ương, Chủ nhiệm, Chương trình chống Lao Quốc gia kêu gọi cộng đồng chung tay phòng chống bệnh Lao.

PGS.TS Nguyễn Viết Nhung Giám đốc, Bệnh viện Phổi Trung ương, Chủ nhiệm, Chương trình chống Lao Quốc gia kêu gọi cộng đồng chung tay phòng chống bệnh Lao.

Dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam đang nhận được sự chung tay của cả cộng đồng. Trong khi đó, hiện nay, hàng năm, số người tử vong do Lao còn cao hơn nhiều số tử vong do tai nạn giao thông. Bệnh Lao là một bệnh lây nhiễm, tuy nhiên bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn.

Nếu công tác phòng, chống lao cũng nhận được sự quan tâm, đầu tư đúng mức, được sự chung tay của các cấp, các ngành và của cả cộng đồng thì mục tiêu loại bỏ bệnh lao vào năm 2030 hoàn toàn có thể thực hiện được.

Do đó, ngày Thế giới phòng chống Lao 24/3 năm nay là cơ hội cho tất cả mọi người cùng chung tay giúp sức, nâng cao nhận thức về bệnh Lao, đồng thời kêu gọi sự quan tâm, hành động của các cấp chính quyền, các ban, ngành đoàn thể và cộng đồng để chiến thắng bệnh Lao.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO