Báo Điện tử Gia đình Mới

Biến thể Omicron nguy hiểm như thế nào?

Virus SARS-CoV-2 có nhiều biến thể, trong đó biến thể Omicron (B.1.1.529) là mới nhất. Vậy biến thể Omicron nguy hiểm thế nào?

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về phòng chống dịch chiều 29/11, Chánh văn phòng Sở Y tế TP HCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai đã thông tin về biến thể COVID-19 B.1.1.529 (Omicron).

Đây là chủng mới, được phát hiện vào ngày 9/11 tại Nam Phi. Hiện tại, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang phối hợp với các nhà nghiên cứu trên thế giới để hiểu rõ hơn về biến chủng Omicron thông qua việc đánh giá khả năng lây truyền, các triệu chứng, mức độ nặng khi mắc bệnh, hiệu quả của vắc xin,…

  Biến thể Omicron (B.1.1.529) là mới nhất của Virus SARS-CoV-2. Ảnh minh họa

Biến thể Omicron (B.1.1.529) là mới nhất của Virus SARS-CoV-2. Ảnh minh họa

“Về khả năng lây truyền, vẫn chưa rõ liệu Omicron có dễ lây truyền hơn hay không so với các biến thể khác. Số người có kết quả xét nghiệm dương tính đã tăng lên ở các khu vực của Nam Phi bị ảnh hưởng bởi biến thể này, và các nghiên cứu dịch tễ học đang được tiến hành để tìm hiểu xem liệu đó có phải là do Omicron hay các yếu tố khác hay không.

Vẫn chưa rõ liệu nhiễm trùng do Omicron có gây ra bệnh nặng hơn so với nhiễm trùng với các biến thể khác, bao gồm cả Delta hay không. Dữ liệu sơ bộ cho thấy tỷ lệ nhập viện ngày càng tăng ở Nam Phi, nhưng điều này có thể là do tổng số người bị nhiễm bệnh ngày càng tăng, chứ chưa chắc chắn rằng là do nhiễm trùng cụ thể với Omicron”, đại diện Sở Y tế thông tin.

Cũng theo bà Huỳnh Mai, hiện tại chưa có thông tin nào cho thấy các triệu chứng liên quan đến Omicron khác với các triệu chứng ở các biến thể khác. Các trường hợp nhiễm trùng được báo cáo ban đầu là ở các sinh viên đại học - những người trẻ hơn có xu hướng mắc bệnh nhẹ hơn - nhưng việc hiểu được mức độ nghiêm trọng của biến thể Omicron sẽ mất vài ngày đến vài tuần.

Tất cả các biến thể của COVID-19, bao gồm cả biến thể Delta đang chiếm ưu thế trên toàn thế giới, đều có thể gây ra bệnh nặng hoặc tử vong, đặc biệt với những người dễ tổn thương nhất.

Để đối phó với biến chủng mới nêu trên, các chuyên gia y tế khuyến cáo, dù là biến chủng gì đi nữa thì cũng lây qua đường hô hấp. Vì vậy, mọi người cần tuân thủ 5K, giảm tối đa việc tụ tập đông người.

Sở Y tế đã được giao thường xuyên theo dõi việc thực hiện chỉ đạo về biến chủng Omicron của Bộ Y tế và báo ngay cho Ban chỉ đạo. Nhằm ứng phó với biến chủng trên, TP.HCM cũng chuẩn bị các kịch bản như xây dựng bệnh viện dã chiến, trạm y tế lưu động, củng cố y tế phường, xã, tăng cường tiêm vắc xin,… Đồng thời, tăng cường phối hợp chặt chẽ, bài bản hơn ở 3 nhóm gồm: Y tế công - tư; Đông y - Tây y và Quân y - Dân y.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO