Báo Điện tử Gia đình Mới

Biết bệnh xong, nằm im một chỗ khiến bệnh nhân ung thư tử vong sớm hơn

Theo PGS Jorge Nieva - Viện Ung Thư Toàn Diện USC Norris, suy nghĩ không làm gì cả, không vận động gì cả và muốn nghỉ ngơi hoàn toàn thực sự không tốt cho người bệnh ung thư. 

Tại Diễn đàn bệnh nhân ung thư 2018, trong vai trò của một người được trao tặng chứng nhận xuất sắc của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, là tác giả và đồng tác giả của gần 50 nghiên cứu về ung thư PGS Bác Sĩ Jorge Nieva - Viện Ung Thư Toàn Diện USC Norris - Đại Học Nam California chia sẻ kinh nghiệm điều trị ung thư. 

Ông cho biết: Tình trạng vận động là yếu tố dự báo sinh tồn mạnh mẽ nhất ở bệnh nhân có giai đoạn ung thư nguy cấp. Điều quan trọng là các bác sĩ phải hiểu được mức độ vận động của bệnh nhân và bệnh nhân chăm vận động có tỷ lệ biến chứng thấp nhất trong điều trị.

  PGS Bác Sĩ Jorge Nieva - Viện Ung Thư Toàn Diện USC Norris - Đại Học Nam California

PGS Bác Sĩ Jorge Nieva - Viện Ung Thư Toàn Diện USC Norris - Đại Học Nam California

Ông Jorge Nieva chia sẻ: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những bệnh nhân ít hoạt động hơn, dành ít hơn 5 giờ/60 ngày để đi bộ hoặc cố gắng di chuyển, đã cần những can thiệp cấp bách nhất của bác sĩ chuyên khoa ung thư. Trong khi các bệnh nhân chịu khó vận động thì có ít vấn đề hơn”.

Theo ông Jorge Nieva, người Việt Nam có xu hướng suy nghĩ là sẽ không làm gì cả, không vận động gì cả và muốn nghỉ ngơi hoàn toàn. Đối với bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân ung thư, và điều này thực sự không tốt cho người bệnh. 

Cần có sự đồng thuận giữa bác sĩ và bệnh nhân trong việc định lượng vận động của bệnh nhân mỗi ngày, để tìm ra phương pháp điều trị tối ưu nhất, cách theo dõi tiến triển bệnh tốt nhất.

Bởi vì bệnh nhân và bác sĩ bất đồng về mức độ hoạt động của bệnh nhân có liên quan đến việc tăng 16% nguy cơ tử vong đối với bệnh nhân.

Theo tìm hiểu, trong thực tế tại Việt Nam, khi nghe tin bị ung thư, hầu hết bệnh nhân đều coi là "án tử hình" treo trên đầu nên có tâm lý buông xuôi, không điều trị hoặc không chịu vận động, nằm im một chỗ trên giường bệnh. 

Chính điều này khiến cho cơ thể bệnh nhân ngày càng suy kiệt, khả năng chống chọi với bệnh kém hơn, việc điều trị vì vậy mà kém hiệu quả hơn nhiều. 

  Luyện tập thể thao giúp bệnh nhân ung thứ lấy lại sự tự tin. Ảnh: SCI

Luyện tập thể thao giúp bệnh nhân ung thứ lấy lại sự tự tin. Ảnh: SCI

Salt Cancer Initiative Inc. (Viết tắt là SCI), là một tổ chức phi lợi nhuận nhằm giúp đỡ các bệnh nhân ung thư về mặt tinh thần và các thông tin cần thiết trong quá trình khám chữa bệnh ung thư.

Được thành lập vào ngày 16/12/2016 do Trương Thanh Thuỷ - người từng 3 lần được vinh danh tại Việt Nam cho sức ảnh hưởng cộng đồng và là niềm cảm hứng của giới trẻ, Salt Cancer Initiative (Sáng Kiến Ung Thư Muối) là một tổ chức có uy tín và được sự ủng hộ bởi nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước để mang tới sức mạnh tinh thần và thông tin cần thiết cho bệnh nhân ung thư.

Nhờ sự giúp đỡ của rất nhiều tình nguyện viên, mạnh thường quân, doanh nghiệp, và tổ chức có uy tín trong và ngoài nước, Salt Cancer Initiative đã và đang từng bước được hình thành trở thành một ngôi nhà chung cho tất cả các gia đình đã và đang đối mặt với căn bệnh hiểm nghèo.

Tú Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO