Báo Điện tử Gia đình Mới

Bộ GD&ĐT đã thay Chủ tịch Hội đồng thẩm định Sách giáo khoa môn Tiếng Việt 1

Đó là thông tin được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết tại phiên thảo luận về kinh tế-xã hội của Quốc hội, sáng 4/11.

Sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 bộ sách Cánh Diều có lỗi, có sạn

Sáng 4/11, tại phiên thảo luận về kinh tế-xã hội của Quốc hội, vấn đề sách giáo khoa (SGK) lớp 1 nhận được sự quan tâm của nhiều đại biểu Quốc hội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trân trọng cám ơn ý kiến đóng góp về sách giáo khoa (SGK) của các đại biểu Quốc hội, và các nhà khoa học, nhà văn, nhà thơ, nhà văn hóa, giáo viên và rất nhiều người dân bình thường với tư cách là ông bà, cha mẹ của các cháu học sinh lớp 1. Tất cả các ý kiến đều rất tâm huyết, trách nhiệm với mong muốn góp ý cho Bộ GD&ĐT, ngành giáo dục để có một bộ SGK thật tốt, thực hiện yêu cầu đổi mới giáo dục.

  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thông tin về SGK tại phiên họp Quốc hội sáng nay 4/11.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thông tin về SGK tại phiên họp Quốc hội sáng nay 4/11.

Việc triển khai chương trình, SGK mới được thực hiện theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội, được quy định rất kỹ trong Luật Giáo dục mới sửa đổi. Điều 32, khoản 3 của Luật Giáo dục (sửa đổi) quy định rất rõ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chịu trách nhiệm về SGK từ việc hướng dẫn quy trình biên soạn, thành lập hội đồng và quy trình thẩm định, phê duyệt.

Mặc dù không thuộc thẩm quyền trực tiếp, tuy nhiên cũng giống như những vấn đề giáo dục khác, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm đến vấn đề SGK.

“Và sơ bộ đúng như các đại biểu Quốc hội nói, sai đến đâu, đến mức nào thì phải có cơ quan chuyên môn, vì các đại biểu, kể cả Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng không hề có kiến thức, kinh nghiệm dạy tiếng Việt lớp 1. Nhưng qua những lần làm việc có thể thấy sách Tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều, đã được Bộ GD&ĐT thẩm định, phê duyệt, có sai sót”, Phó Thủ tướng nói và khẳng định những sai sót này phải được tiếp thu một cách rất cầu thị, khoa học.

Những việc liên quan đến chuyên môn về dạy ngôn ngữ cho trẻ mới đi học người bình thường không hiểu thì phải trao đi đổi lại một cách cởi mở và cầu thị.

Bộ GD&ĐT đã thay Chủ tịch Hội đồng thẩm định Sách giáo khoa Tiếng Việt 1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng thông tin, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu Bộ GD&ĐT tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, các phụ huynh, nhân dân theo đúng tinh thần như vậy.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã nhìn nhận rõ có sai sót và trách nhiệm thuộc về Bộ, trong đó theo luật là thuộc về Bộ trưởng. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã có những chỉ đạo khá cương quyết như đã thay Chủ tịch Hội đồng Thẩm định.

“Chính phủ đã chỉ đạo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Bộ GD&ĐT phải hết sức lưu ý vì những sai sót có thể tránh được thì phải rút kinh nghiệm nghiêm túc và nghiêm khắc, để quy trình biên soạn, thẩm định SGK lớp 2 và lớp 6 năm nay và những năm tiếp theo không để xảy ra tình trạng như vậy”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

  Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ GD&ĐT tiếp thu ý kiến để chỉnh sửa nội dung chưa phù hợp trong SGK Tiếng Việt lớp 1 Cánh Diều.

Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ GD&ĐT tiếp thu ý kiến để chỉnh sửa nội dung chưa phù hợp trong SGK Tiếng Việt lớp 1 Cánh Diều.

Theo Phó Thủ tướng, trước đây chỉ có một chương trình, một bộ sách giáo khoa cũng như quy định mặc đồng phục một màu, một kiểu. Nhưng hiện nay quy định nhiều bộ sách giáo khoa tức là chỉ quy định đồng phục, còn chất liệu, kiểu dáng khác nhau.

“Dù có một hay nhiều bộ sách thì chất lượng vẫn phải bằng hoặc tốt hơn trước đây. Đây là trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tôi đã chỉ đạo Bộ tận dụng công nghệ thông tin đưa bản thảo sách giáo khoa lên mạng sớm trước khi phê duyệt, qua đó chắt lọc ý kiến đúng để tiếp thu”, ông Đam nói.

Để thẩm định sách giáo khoa lớp 1, năm 2019, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ký quyết định thành lập 9 Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa các môn học và hoạt động giáo dục lớp 1 biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Trong đó, Hội đồng thẩm định sách giáo khoa môn tiếng Việt gồm 15 thành viên. Chủ tịch Hội đồng là GS - TS Trần Đình Sử, nhà lý luận văn học, nguyên Chủ nhiệm khoa Ngữ văn, Trường đại học Sư phạm Hà Nội; chủ biên sách giáo khoa ngữ văn hiện hành lớp 6, 7, 8, 9 (phần làm văn), tổng chủ biên bộ nâng cao sách giáo khoa ngữ văn nâng cao lớp 10, 11, 12.

Phó Chủ tịch Hội đồng là GS - TS ngôn ngữ học Mai Ngọc Chừ (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Trong số 13 thành viên còn lại của hội đồng, có 1 thư ký hội đồng là chuyên viên Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT); 5 giáo viên dạy lớp 1 ở các địa phương; trưởng phòng GD&ĐT cấp huyện; hiệu trưởng một số trường tiểu học; giảng viên trường đại học sư phạm.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO