Bố mẹ cần chú ý: Những thực phẩm ảnh hưởng tới dậy thì của con bạn

Bình luận

Tuổi dậy thì đánh dấu bước chuyển của một đứa trẻ vào tuổi thiếu niên và trưởng thành về tình dục. Ở tuổi dậy thì, cơ thể bạn trải qua nhiều thay đổi ảnh hưởng đến cách bạn nhìn, cảm nhận và cư xử.

  Dinh dưỡng có ảnh hưởng đến tuổi dậy thì không?

Dinh dưỡng có ảnh hưởng đến tuổi dậy thì không?

Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh ảnh hưởng đến độ tuổi dậy thì cũng như sự phát triển của bạn trong giai đoạn này. Nói chuyện với bác sĩ về thói quen ăn uống của bạn để đảm bảo rằng bạn khỏe mạnh trong thời gian tăng trưởng quan trọng này.

Tuổi dậy thì

Một loạt các thay đổi nội tiết tố kích hoạt việc sản xuất hormone luteinizing và hormone kích thích nang trứng, bắt đầu thay đổi trong cơ thể bạn. Các bé trai và bé gái bước vào giai đoạn tăng trưởng, trong đó chúng cao hơn và trải nghiệm sự phân phối lại trọng lượng trên cơ thể.

Nam thanh niên bắt đầu sản xuất testosterone và tế bào tinh trùng trưởng thành. Trứng trong buồng trứng của bé gái bắt đầu trưởng thành và sản xuất estrogen.

Bố mẹ cần chú ý: Những thực phẩm ảnh hưởng tới dậy thì của con bạn 1

Những thay đổi sinh lý này đánh dấu sự chuyển biến đối với sự trưởng thành tình dục.

Độ tuổi bắt đầu dậy thì phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả về dinh dưỡng. Hầu hết các cô gái bước vào tuổi dậy thì từ 8 - 13 tuổi, trong khi các chàng trai bước vào tuổi dậy thì muộn hơn từ 10 - 15 tuổi.

Một nghiên cứu năm 2010 được công bố trong "Nhi khoa" của Frank Biro cho thấy các cô gái hiện nay bắt đầu dậy thì ở độ tuổi trẻ hơn so với các thập kỷ trước.

Chế độ ăn uống hiện đại bao gồm nhiều thực phẩm chế biến, nhiều chất béo, có thể là nguyên nhân cho hiện tượng này. Thừa cân hoặc béo phì làm tăng khả năng con gái bước vào tuổi dậy thì sớm hơn mức trung bình. Béo phì có thể trì hoãn sự bắt đầu dậy thì ở trẻ trai.

Nghiên cứu được trình bày tại cuộc họp thường niên năm 2008 của Hiệp hội Nội tiết của nhà khoa học Deborah Sloboda đã phát hiện ra rằng những con chuột mang thai ăn chế độ ăn nhiều chất béo có con đến tuổi dậy thì sớm hơn.

Điều này cho thấy chế độ ăn uống trước khi sinh của mẹ cũng có thể ảnh hưởng đến tuổi bắt đầu dậy thì của con.

Nhu cầu dinh dưỡng

Ngoài việc ảnh hưởng đến tuổi bắt đầu dậy thì, dinh dưỡng còn ảnh hưởng đến sự tiến bộ của trẻ qua tuổi dậy thì.

Tuổi dậy thì kích thích sự phát triển mạnh mẽ, làm tăng nhu cầu calo hàng ngày của bạn. Thực hiện theo chế độ ăn uống lành mạnh giúp cơ thể bạn phát triển mà không bị thừa cân.

Một thanh thiếu niên cũng cần nhiều protein, sắt, canxi, kẽm và folate trong giai đoạn dậy thì để tăng trưởng khỏe mạnh.

Các cô gái có kinh nguyệt có nguy cơ thiếu sắt đặc biệt cao. Không nhận đủ canxi hoặc protein trong giai đoạn dậy thì có thể làm hỏng sự phát triển xương và cơ bắp, điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sau này trong cuộc sống.

Cân nhắc

Ngoài việc trì hoãn sự khởi đầu của tuổi dậy thì, thừa cân có thể gây mất cân bằng nội tiết tố dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Bố mẹ cần chú ý: Những thực phẩm ảnh hưởng tới dậy thì của con bạn 2

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh trước và trong giai đoạn dậy thì là điều cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển đúng đắn.

Các yếu tố khác bao gồm di truyền và các tác nhân môi trường cũng ảnh hưởng đến sự khởi đầu và phát triển của tuổi dậy thì. Nói chuyện với bác sĩ về chế độ ăn uống để đảm bảo trẻ đến tuổi dậy thì có đủ chất dinh dưỡng trong giai đoạn phát triển quan trọng này.

Bạn đang xem bài viết Bố mẹ cần chú ý: Những thực phẩm ảnh hưởng tới dậy thì của con bạn tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp