Báo Điện tử Gia đình Mới

Bố mẹ cần trả lời thế nào trước câu hỏi ‘Mẹ ơi con yêu bạn X, Y, Z… có được không?’

Một tối mùa xuân năm ngoái, khi tôi đang ôm cô con gái 7 tuổi của mình để chuẩn bị đi ngủ, bé bất chợt kể với tôi về một cậu bạn cùng lớp: ‘Bạn ấy nói là bạn ấy muốn hẹn hò với con’ – bé vừa nói vừa cười chúm chím.

tre con yeu som

‘Ừ’ – tôi đáp lại, cố tỏ ra lơ đãng.

‘Bạn ấy còn nói là thích hôn con’ – bé nói thêm, cười khúc khích.

‘Thế con thấy bạn ấy thế nào?’ – tôi hỏi sau khi bé nghiêm túc trở lại, bất giác nhớ đến lần đầu tiên ‘crush’ một cậu bạn học cùng lớp 1.

‘Bạn ấy cũng thú vị’ – bé nói – ‘nhưng con nghĩ bọn con còn quá nhỏ để hôn’.

Ôi, tạ ơn Chúa!

Tôi cảm thấy bất ổn và hoàn toàn không sẵn sàng để nói về tình yêu với cô con gái bé nhỏ của mình.

Hãy chuẩn bị 'kịch bản' trước để không bị lúng túng khi con 'crush' một ai đó

Vài tuần sau đó, nói chuyện với các bậc cha mẹ khác có con học cùng lớp của con gái tôi. Câu chuyện ‘ai thích ai’ hóa ra cũng làm các bậc cha mẹ khác khá là lúng túng.

‘Đó là một giai đoạn phát triển bình thường’ – Allison Bates, chuyên gia tư vấn lâm sàng tại Burnaby and Coquitlam, Anh cho hay. Con trai cô, 6 tuổi, bắt đầu đã hỏi cô về những mối quan hệ tương tự, ví dụ như: ‘Mẹ ơi, ai sẽ trở thành bạn gái của con?’.

‘Vào tầm 6 – 8 tuổi, các bé bắt đầu nghĩ về các bạn cùng lớp theo cách khác, như kiểu bạn này, bạn kia thật dễ thương’ – Bates giải thích.

Đây là một sự thay đổi chứng tỏ bé đang lớn, bắt đầu nhận thức về những mối quan hệ xã hội, nhận thức nhiều hơn về cơ thể, sự riêng tư…

Ví dụ như, trẻ ở độ tuổi này có nhu cầu thay đồ hay đi vệ sinh trong những phòng phù hợp với giới tính của con.

‘Con đã học được một số điều nên và không nên xung quanh giới tính, cơ thể. Đây là thời gian bạn có thể thấy 2 bé trai, bé gái đi vào 2 phòng khác nhau để chơi trò bác sĩ’ - Julie Freedman Smith, một chuyên gia tư vấn về làm cha mẹ cho hay.

Những câu chuyện cổ tích về công chúa, hoàng tử có thể tác động đến lần đầu ‘crush’ của một đứa trẻ. Đồng thời, một số bé bắt chước cha mẹ, ví dụ con đặt những câu hỏi như: ‘Bố mẹ đã quen nhau như thế nào?’

Các chuyên gia tâm lý khuyên cha mẹ đừng cười lớn hoặc gạt đi khi bé kể chuyện 'thích' một bạn nào cùng lớp

Các chuyên gia tâm lý khuyên cha mẹ đừng cười lớn hoặc gạt đi khi bé kể chuyện 'thích' một bạn nào cùng lớp

Trong khi cha mẹ vẫn thấy con thật là con nít, có thể thật khó khi tìm cách phản hồi những câu hỏi kiểu: ‘Con thích/yêu bạn X,Y,Z có được không?’

Vì thế, quan trọng là mỗi người nên có kế hoạch trước.

‘Đây là cơ hội để bắt đầu nói với con về các mối quan hệ. Trước hết, cha mẹ cần phải bình tĩnh, để mà giữ cho cánh cửa giao tiếp giữa con với mình luôn mở’ - Allison Bates gợi ý.

Bates cho rằng cha mẹ không nên cười lớn, hoặc nói rằng con còn quá nhỏ để nghĩ đến những chuyện như vậy.

Nếu con cảm thấy xấu hổ, con có thể sẽ không bao giờ thật thà chia sẻ với bạn nữa.

Thay vào đó, hãy tỏ ra tò mò và hỏi con những câu như: ‘Sao con thích bạn ấy?’ hoặc ‘Bạn ấy có hài hước không?’, ‘Bạn ấy có giỏi đá bóng không?’… Hãy tập trung vào những điều mà con bị ấn tượng bởi cô bạn/cậu bạn đó.

Chính sự tập trung này khiến con nhận thức được giá trị bản thân quan trọng như thế nào nếu bé muốn một ai đó yêu quý mình.

Thực sự là khó khi cha mẹ phải cân bằng giữa việc đánh giá cảm xúc của trẻ đồng thời không tỏ ra quá quan tâm đến chuyện con ‘crush’ một ai đó.

Cảm xúc yêu thích một bạn khác giới là có thật, và cha mẹ nên tôn trọng cảm xúc của con, dù cho đó không phải là một mối quan hệ giống như của người lớn. Chính bằng sự tôn trọng, cha mẹ mới có thể gần gũi và được con tin cậy, chia sẻ trong tương lai.

tre con yeu som_1

Cha mẹ Việt làm gì để dạy con về tình yêu và giới tính?

Facebooker Nguyễn Giang Linh: ‘Vẽ đường cho hươu chạy’ như thế nào?

‘Vì những cái album này, những clip trẻ mầm non vẩy mông uốn éo, những clip học sinh cấp I, II, III mặc bó sát đi bốt đùi múa cột giữa sân trường, ảnh chụp những buổi catwalk như lấy đồ của người lớn xuống cho con mặc..., mình đã phải đẩy mạnh hơn việc giáo dục giới tính cho con.

Mọi người đã vô tình hoặc hữu ý khiến con mình nhìn những thứ không đúng với độ tuổi. (…)

Vì không thể ngăn con không nhìn, nó quá nhiều đến mức đập vào mắt con, nên dạo này mình đã phải giải thích nhiều hơn kỹ hơn về ngôn ngữ cơ thể và y phục trong cuộc sống.

Vì sao hoa nở rộ thì tươi thắm khoe hương, vì sao các con chim đến kỳ động dục sẽ múa uốn vờn quanh nhau, vì sao người thượng cổ cũng nhảy uốn vờn quanh nhau khi lễ hội... người ta thấy da thịt nhau là hấp dẫn để chuẩn bị tiết ra hormone sinh dục cho quá trình giao phối, truyền thụ tinh trùng, nhân giống tiếp.

Những việc đó không hề xấu, nó rất tự nhiên và khỏe đẹp, nhưng phải đến kỳ, tức là cơ thể và tinh thần phải đủ lớn để hai con non trở thành con đực và con cái kết nối với nhau.

Những con non có đủ hormone dục tính như các con trưởng thành nhưng lại chưa đủ đầu óc và tâm thế trưởng thành thì sẽ kết nối nhau thế nào, tạo ra cái gì tiếp?

Hươu bây giờ ăn nhiều hóa chất đã dậy thì sớm lên dăm năm, cộng thêm quá nhiều ngả ngang ngõ tắt lộn tùng bậy, vẽ đường bao nhiêu lần cũng chưa chắc đủ kỹ!’

Luôn gần gũi, lắng nghe và tôn trọng con là cách để cha mẹ được con chia sẻ những câu chuyện 'bí mật'

Luôn gần gũi, lắng nghe và tôn trọng con là cách để cha mẹ được con chia sẻ những câu chuyện 'bí mật'

Bác sĩ Trần Văn Phúc – Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn: Làm gì khi trẻ xem phim người lớn?

Rõ ràng, những sản phẩm khiêu dâm là có hại đối với trẻ em, nhưng điều đó không làm thay đổi thực tế cuộc sống, rằng trẻ em xem phim người lớn là khá phổ biến.

Vậy phụ huynh sẽ phải phản ứng như thế nào khi phát hiện con mình truy cập vào những tài liệu khiêu dâm trên Internet?

Tôi cho rằng, điều quan trọng nhất là bố mẹ hãy giúp trẻ tìm cách tránh sự cám dỗ thay vì chống lại nó.

Hãy nói cho trẻ biết tác hại của phim người lớn, giống như những câu nói đơn giản mà mẹ tôi đã giải thích cho tôi:

Mẹ bảo tôi hãy để ý, các bạn có quan hệ nam nữ sớm sẽ học hành sa sút. Và tôi thấy lời mẹ nói rất đúng. Ở lớp các bạn không tập trung nghe giảng, không hoàn thành bài tập về nhà, những kiến thức dễ nhất cũng nhanh chóng trở nên khó khăn.

Còn một điều nữa mà mẹ nhắc nhở, là cơ thể đang tuổi ăn tuổi lớn, nếu sa đà vào những chuyện tình dục, nó làm cho những đứa trẻ mất đi cơ hội phát triển.

Nên nhớ những gì trẻ suy nghĩ không quan trọng bằng những hành động trẻ làm. Xem phim người lớn mới chỉ dừng lại ở màn hình, nhưng trẻ tìm cách để quan hệ tình dục với người khác giới là cả một vấn đề nghiêm trọng.

Bởi vậy mà cha mẹ cần phải có những biện pháp ngăn chặn. Nó giống như một bể bơi, lập hàng rào chắn và cảnh báo nguy hiểm luôn là điều bắt buộc.

Khi phát hiện trẻ dưới 18 tuổi cố tình truy cập vào các nội dung khiêu dâm, đó là việc làm sai, cần phải chấm dứt ngay lập tức, phải hủy bỏ tất cả những nội dung đang còn lưu trữ trong máy tính hoặc điện thoại thông minh.

Khi thấy con xem phim người lớn cha mẹ không nên phản ứng quá mức, nhưng cần phải kiên quyết trong việc giáo dục con

Không phản ứng quá mức, nhưng cha mẹ cần phải kiên quyết. Lần vi phạm đầu tiên, chỉ cần nhắc nhở, hoặc phạt nhẹ bằng cách không cho sử dụng máy tính và điện thoại trong vài ngày.

Nếu phát hiện những vi phạm lặp lại, thì hình phạt sẽ nghiêm khắc hơn. Lúc ấy có thể phải thiết lập các bộ lọc ngăn chặn tài liệu khiêu dâm, nhưng cần phải nói rõ cho con biết tại sao bố mẹ phải làm điều đó, phần mềm chỉ được gỡ bỏ khi con đã có ý thức thay đổi.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO