Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bố mẹ quên tiêm vắc-xin, con bị biến chứng viêm não, viêm màng não

Nhiều trẻ bị biến chứng viêm não, viêm màng não phải nhập viện điều trị tại bệnh viện Nhi Trung ương. Qua khai thác bệnh sử, các bác sĩ nhận thấy nhiều trường hợp bố mẹ không cho con tiêm vắc-xin.

  Nhiều trẻ bị biến chứng viêm não do bố mẹ quên tiêm vắc-xin cho con.

Nhiều trẻ bị biến chứng viêm não do bố mẹ quên tiêm vắc-xin cho con.

Bố mẹ antin vắc-xin, con lĩnh hậu quả

PGS.TS Trần Minh Điển - Phó Giám đốc BV Nhi TW cho biết, Khoa điều trị tích cực, Trung tâm Y học lâm sàng các bệnh Nhiệt đới - BV Nhi TW hiện đang điều trị cho 30 trẻ bị viêm não, viêm màng não.

Hầu hết các trẻ này đều được chuyển từ tuyến dưới lên trong tình trạng bệnh đã nặng và biến chứng thần kinh. Trong đó phần lớn trẻ đều chưa được tiêm phòng vắc xin.

Điển hình như trường hợp của bé H.M.N, 3 tháng tuổi ở An Dương, Hải Phòng được chuyển đến BV Nhi TW sau 2 ngày điều trị tại BV Sản Nhi Hải Phòng nhưng sốt cao liên tục không giảm.

Tại BV Nhi TW, các bác sỹ chẩn đoán bé bị viêm màng não mủ đã biến chứng thần kinh. Sau hơn 1 tháng điều trị, đến nay tình trạng của bé N đã tốt hơn, tuy nhiên bé vẫn tiếp tục được theo dõi.

  Thời gian từ tháng 5 đến tháng 7 hàng năm, các bệnh viêm màng não gia tăng.

Thời gian từ tháng 5 đến tháng 7 hàng năm, các bệnh viêm màng não gia tăng.

Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân N.V.Đ ở Thanh Hóa, 12 tuổi. Đ nhập BV Nhi TW trong tình trạng mất ý thức do bị viêm màng não. Sau 3 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân đã bắt đầu hồi phục ý thức, tuy nhiên, vẫn chưa thể vận động được.

Hai gia đình bệnh nhi đều cho biết, cả 2 bé đều chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh.

“Đáng nói hầu hết các cháu khi được chuyển lên đều đã biến chứng nặng về thần kinh như bại não, động kinh, thậm chí nhiều trẻ mất hết tri thức dẫn đên việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn. Phần lớn các gia đình đều cho biết hầu như trẻ bị viêm não, viêm màng não hay viêm não Nhật Bản đều chưa tiêm vắc xin”- PGS.TS Trần Minh Điển cho biết.

Trẻ bị biến chứng thần kinh do viêm não, viêm màng não

Cũng theo PGS. TS Trần Minh Điển, trong các bệnh lý về thần kinh trung ương có 2 loại là viêm não và viêm màng não.

Đối với bệnh viêm màng não, liên quan đến các vi khuẩn, đứng đầu vẫn là phế cầu. Còn về bệnh viêm não, tại BV Nhi TW các bác sĩ cũng chỉ phát hiện ra khoảng 60% có căn nguyên, hầu hết là các vấn đề về virus, trong đó, virus viêm não Nhật Bản B vẫn là đứng hàng đầu.

Mức độ biến chứng tùy theo nguyên nhân. Ví dụ như viêm não Nhật Bản B thì tình trạng hồi phục hoàn toàn chỉ được 50%, 20% để lại di chứng nhẹ, 30% để lại di chứng nặng về tinh thần và vận động. 3% tử vong.

  PGS.TS Trần Minh Điển, Phó GĐ bệnh viện Nhi Trung ương khẳng định: Các bậc phụ huynh cần thiết đưa con đi tiêm vắc-xin phòng bệnh đầy đủ.

PGS.TS Trần Minh Điển, Phó GĐ bệnh viện Nhi Trung ương khẳng định: Các bậc phụ huynh cần thiết đưa con đi tiêm vắc-xin phòng bệnh đầy đủ.

Hiện nay, biện pháp phòng ngừa viêm màng não hiệu quả nhất là tiêm vắc-xin. Mũi tiêm này có trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia 5 trong 1.

"Tình trạng bố mẹ anti vắc-xin hoặc quên tiêm vắc-xin cho con là nhận thức lệch lạc, sai lầm và rất nguy hiểm cho trẻ. Các gia đình cần thiết phải đưa trẻ đi tiêm vắc-xin đầy đủ, đúng thời gian để phòng bệnh tốt nhất cho con" - TS Điển khuyến cáo.

"Bên cạnh việc tiêm vắc-xin, chúng ta phải phòng bệnh bằng phương pháp không đặc hiệu. Tức là giữ gìn vệ sinh môi trường thông thoáng, tránh muỗi đốt, vệ sinh cá nhân cho bé sạch sẽ vì virus viêm màng não tồn tại ở tay và miệng, tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ bằng cách bổ sung rau xanh, hoa quả, ngũ cốc nguyên hạt".

Bác sĩ Điển cũng nhấn mạnh, thời gian từ tháng 5 đến tháng 7 là thời gian bệnh viêm màng não gia tăng. Do đó, các bậc phụ huynh cần đặc biệt lưu ý để phòng bệnh cho con mình cũng như cho cả cộng đồng.

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO