Báo Điện tử Gia đình Mới

Bỏ thuốc điều trị viêm gan để uống thuốc gia truyền, người phụ nữ bị nhiễm độc gan

Nghe người ta mách thuốc gia truyền ở Hòa Bình chuyên chữa gan và dạ dày, người phụ nữ đã tin theo mua về uống, đồng thời bỏ thuốc tây điều trị viêm gan, dẫn tới bị nhiễm độc gan, phải nhập viện.

Các bác sĩ khoa Viêm Gan, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương mới tiếp nhận bệnh nhân B.T.H. (63 tuổi, ở Trực Ninh, Nam Định) nhập viện trong tình trạng mệt mỏi ăn kém, bụng chướng tăng dần, phù 2 chân rõ.

Chồng của bệnh nhân cho biết, cách đây 2 năm vợ ông bị xơ gan do virus viêm gan B nhưng lúc đó bệnh còn nhẹ được về nhà điều trị.  

Nghe người xung quanh mách đến 1 nhà kinh doanh thuốc gia truyền ở Hoà Bình chuyên chữa gan và dạ dày. Có rất nhiều người từ Miền Nam còn ra mua thuốc điều trị.

  Tờ hướng dẫn khi uống thuốc gia truyền chữa xơ gan của bệnh nhân H.

Tờ hướng dẫn khi uống thuốc gia truyền chữa xơ gan của bệnh nhân H.

Ông cũng nghe nói rằng người kê thuốc đã tốt nghiệp trung cấp Đông y, được treo biển bán thuốc dạ dày và thuốc viêm gan.

Sau đó, nghe hàng xóm bảo có người dùng thuốc nam khỏi bệnh viêm gan, nên gia đình tin theo và mua về sử dụng. Thuốc 60.000 đồng/tháng, uống 15 thang 1 tháng, hiện đã uống được khoảng 1 năm.

Gia đình ông cho rằng xơ gan và viêm gan B là 2 bệnh khác nhau vì thế gia đình đã lên “kế hoạch” bỏ thuốc kháng virus để uống thuốc nam cho khỏi bệnh xơ gan rồi sẽ uống tiếp để điều trị viêm gan B.

Đến bây giờ bà H. phải nhập viện mới biết rằng thuốc nam không thể chữa được bệnh viêm gan B.

  Bỏ thuốc điều trị viêm gan để uống thuốc gia truyền, bà H. phải nhập viện vì bị nhiễm độc gan

Bỏ thuốc điều trị viêm gan để uống thuốc gia truyền, bà H. phải nhập viện vì bị nhiễm độc gan

Chồng bệnh nhân H. cũng chia sẻ thêm rằng: “Cùng thời điểm này năm ngoái, bà ấy uống thuốc đã khỏi rồi nhưng không ai ngờ viêm gan B lại bùng lên. Khi tôi thấy bị hiện tượng bà bị vỡ thành mạch tôi đưa ngay vợ mình vào bệnh viện”.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Huyền, khoa Viêm Gan, BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh nhân H. có tiền sử viêm gan B, phát hiện nhiều năm thì điều trị thuốc kháng virus không đều, bỏ thuốc 1 năm nay.

Khi vào viện, qua thăm khám bệnh nhân được chẩn đoán có viêm gan mạn tính tiến triển và xơ gan cổ chướng, giai đoạn cuối, mất bù.

Do bệnh nhân bỏ thuốc và dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc nên hậu quả là bị xơ gan mất bù.

Trong thời gian tới bệnh nhân sẽ uống thuốc kháng virus, hỗ trợ gan và thải độc ra.

“Ngoài ra, bệnh nhân bị bụng chướng nên chúng tôi tiếp tục theo dõi nước tiểu và điều chỉnh các thuốc để lợi tiểu, đồng thời điều trị cho hết dịch ổ bụng cho người bệnh” – BS Huyền nói.

Cũng theo vị chuyên gia này, bà H. có uống thuốc nam nên gây nhiễm độc gan, đẩy xơ gan tiến triển nhanh hơn. Trên nền bỏ điều trị thuốc kháng virus vì thế virus sẽ bùng phát, khiến bệnh nhân bị bệnh nặng hơn. Bệnh nhân uống thuốc lá, không có tên gì đặc biệt nên các bác sĩ cũng không xác định được mẫu.

Ít nhất 2 đến 4 tuần nữa, với điều kiện bệnh nhân điều trị tốt và đáp ứng thuốc, hết dịch ổ bụng và chức năng gan được cải thiện thì bệnh nhân mới được ra viện.

Qua trường hợp này, bác sĩ Huyền khuyến cáo, các bệnh nhân viêm gan cần dùng thuốc kháng virus đều đặn, theo chỉ dẫn của bác sĩ và phải dùng kéo dài, không được bỏ thuốc. Không nên sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO