Báo Điện tử Gia đình Mới

Bộ trưởng Bộ Y tế: Đã xử lý 10.000 cán bộ y tế, bệnh nhân nhìn nhận ngành y tốt hơn

“Điều mang lại nhiều niềm vui nhất cho tôi là khi kiểm tra đột xuất tại cơ sở, rất nhiều người bệnh đã nói với tôi về sự chuyển biến trong tinh thần, thái độ của nhân viên y tế”, Bộ trưởng Bộ Y tế chia sẻ.

  Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Chiều 9/1/2019, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã dành thời gian chia sẻ thẳng thắn với báo chí những đánh giá về ngành y tế trong năm qua. 

Người bệnh luôn là trung tâm

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, năm 2018 đã khép lại, đối với ngành y, trong năm qua đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật của ngành y tế trong công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khoẻ người dân. 

“Đó là năng lực chuyên môn của y tế tuyến dưới tăng lên giúp người bệnh phải chuyển viện ít hơn, tuyến trên đỡ quá tải hơn; tỉ lệ giường bệnh tăng, giúp người dân đỡ vất vả hơn khi nằm viện... Cùng với đó, việc thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, làm cho ngành y ngày càng đẹp lên trong cộng đồng”, Bộ trưởng Bộ Y tế chia sẻ.

Cũng theo vị tư lệnh ngành y, trong 5 năm trở lại đây, chất lượng bệnh viện đã có những cải tiến vượt bậc, những người làm chất lượng bệnh viện đã có những đổi mới từ cách nghĩ, cách làm đến cách kiểm tra với mục tiêu “lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ”. Cải tiến chất lượng bệnh viện đã trở thành một phong trào và là động lực để các bệnh viện thực hiện hướng đến sự hài lòng của người bệnh. 

“Điều mang lại nhiều niềm vui nhất cho tôi là khi đi kiểm tra đột xuất tại các bệnh viện, khi hỏi chuyện trực tiếp người bệnh, người nhà bệnh nhân, rất nhiều người đã nói với tôi về sự chuyển biến trong tinh thần, thái độ của nhân viên y tế đối với người bệnh đã tốt hơn trước; quy trình khám, chữa bệnh cũng từng bước được đơn giản, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh. 

Chất lượng khám chữa bệnh đã được nâng cao, tình trạng quá tải, nằm ghép tại một số bệnh viện lớn đã giảm, các bệnh viện huyện, tỉnh đã không chỉ nâng cao về năng lực chuyên môn mà còn tăng được công suất sử dụng giường bệnh”, Bộ trưởng Tiến chia sẻ.

Bộ trưởng cũng cho rằng, m điểm mới trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh là việc đổi mới cơ chế tài chính, tiến tới lộ trình tính đúng, tính đủ. Điều này giúp chất lượng khám chữa bệnh tăng, giúp tái đầu tư, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách. Chất lượng bệnh viện tốt cũng thut hút người dân tham gia bảo hiểm y tế.

“Người gác cổng” đã làm tốt

  Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đi thị sát tại một số điểm tiêm chủng vắc-xin '5 trong 1' ComBE FIVE

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đi thị sát tại một số điểm tiêm chủng vắc-xin "5 trong 1" ComBE FIVE

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết, trong những năm qua, mạng lưới y tế cơ sở ở Việt Nam đã được củng cố, phát triển. Việt Nam được quốc tế đánh giá là một trong số ít quốc gia có mạng lưới y tế hoàn chỉnh, tổ chức rộng khắp tới tận thôn, bản và đang là mô hình mà nhiều nước trên thế giới quan tâm, học hỏi, làm theo. 

Theo Bộ trưởng, không thể phủ nhận vai trò quan trọng của y tế cơ sở được coi là “người gác cổng” của hệ thống y tế chăm sóc sức khoẻ ban đầu, là nơi dễ tiếp cận với chi phí thấp, giảm quá tải bệnh viện tuyến trên. Việt Nam là một điểm đến của nhiều nước đang phát triển trên thế giới khi được đánh giá sở hữu một hệ thống y tế địa phương bài bản. 

Với nhiệm vụ trong công tác dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu, chăm sóc bà mẹ trẻ em, dinh dưỡng và giờ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, việc lồng ghép nguyên lý y học gia đình với mô hình bác sĩ gia đình rất thuận lợi để triển khai chăm sóc sức khỏe người dân tuyến đầu.

Thanh lọc các cán bộ tiêu cực, đưa nhân lực về “điểm trắng bác sĩ”

  Y tế cơ sở đang được ngành y tế đặc biệt chú trọng

Y tế cơ sở đang được ngành y tế đặc biệt chú trọng

Khi chia sẻ về hiệu quả của việc thành lập đường dây nóng, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, thời gian qua ngành đã xử lý 10.000 cán bộ ngành y tế từ cấp xã đến trung ương. Các hình thức kỷ luật có thể là cảnh cáo, nghỉ việc, chuyển việc. Ngành y tế cũng lắp camera tại nơi khám chữa bệnh, những nơi có thể phát sinh tiêu cực.

Bộ Y tế cũng triển khai đề án đưa bác sĩ trẻ, được đào tạo chuyên khoa I, tốt nghiệp loại giỏi đưa về các huyện nghèo. Các huyện nghèo được hoan nghênh. Các bác sĩ đối với nam công tác 3 năm, nữ là 2 năm, giúp giải quyết nhiều khó khăn tại các huyện nghèo.

Một điểm mới trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh là việc đổi mới cơ chế tài chính, tiến tới lộ trình tính đúng, tính đủ. Điều này giúp chất lượng khám chữa bệnh tăng, giúp tái đầu tư, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách. Chất lượng bệnh viện tốt cũng thu hút người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Hồng Hải/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO