Báo Điện tử Gia đình Mới

Bộ Y tế ban hành Bộ Tiêu chí Phòng khám an toàn phòng chống dịch COVID-19

Bộ Y tế mới ra Quyết định 4999/QĐ-BYT về việc ban hành Bộ Tiêu chí Phòng khám an toàn phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp.

Quyết định này nêu rõ, trong hệ thống các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, phòng khám là tuyến đầu đón tiếp người bệnh nên cũng là nơi đối mặt với nhiều nguy cơ COVID-19 và các dịch viêm đường hô hấp cấp khác.

Phòng khám có vai trò phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ, có trách nhiệm thực hiện khám bệnh an toàn, ngăn chặn nguy cơ truyền bệnh giữa người đến khám, nhân viên y tế và lây lan ra cộng đồng. 

Chính vì vậy, Bộ Y tế ban hành “Bộ tiêu chí phòng khám an toàn phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp” để các phòng khám đánh giá và khắc phục các nguy cơ chưa an toàn.

  Bộ Y tế ban hành Bộ Tiêu chí Phòng khám an toàn phòng chống dịch COVID-19. Ảnh minh họa

Bộ Y tế ban hành Bộ Tiêu chí Phòng khám an toàn phòng chống dịch COVID-19. Ảnh minh họa

Bộ Tiêu chí này sẽ là khung hoạt động cần triển khai để xây dựng phòng khám an toàn, đồng thời là căn cứ để đánh giá và tự đánh giá mức độ an toàn của phòng khám trước đại dịch COVID- 19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp khác.

Những khoảng trống phát hiện được sau đánh giá sẽ là cơ sở để phòng khám xây dựng kế hoạch khắc phục, hướng tới bảo đảm và duy trì sự an toàn trong hoạt động, vận hành.

Quan điểm chủ đạo của Bộ Y tế khi ban hành Bộ Tiêu chí Phòng khám an toàn phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp là tất cả phòng khám cần bảo đảm hoạt động khám, chữa bệnh an toàn, hiệu quả trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 và dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tiềm ẩn trong cộng đồng.

Mục tiêu chung của Bộ Tiêu chí là hướng dẫn phòng khám triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh COVID-19 và dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp, đáp ứng tốt với các yếu tố nguy cơ dịch bệnh.

Bộ Y tế yêu cầu tất cả phòng khám phải xem xét, đối chiếu các nội dung của Bộ tiêu chí và tự thực hiện đánh giá, định kỳ ít nhất 1 lần trong 1 tháng.

Trong trường hợp có nguy cơ dịch bệnh tại cộng đồng hoặc sau khi phòng khám thực hiện cải tiến khắc phục các nguy cơ mất an toàn, phòng khám cần tiến hành đánh giá lại ngay.

Phòng khám cập nhật tất cả kết quả của các lần đánh giá khác nhau trên phần mềm trực tuyến do Bộ Y tế ban hành.

8 tiêu chí của Bộ Tiêu chí an toàn

  1. Xây dựng kế hoạch hoạt động trong các bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp;
  2. Nhân viên được tập huấn về các quy trình phòng chống dịch bệnh phù hợp với vị trí làm việc;
  3. Tiếp đón, phân loại và sàng lọc người đến khám;
  4. Tuân thủ đeo khẩu trang;
  5. Vệ sinh các bề mặt thường xuyên tiếp xúc và quản lý nhà vệ sinh;
  6. Cơ sở vật chất phòng khám;
  7. Dự trữ trang thiết bị, vật tư phòng, chống dịch bệnh;
  8. Theo dõi sức khỏe nhân viên y tế.


Theo đó, điểm tối đa của Bộ tiêu chí phòng khám an toàn là 30 điểm. Mỗi tiểu mục được chấm là đạt hoặc không đạt, nếu đạt sẽ được chấm 1 điểm, điểm của mỗi tiêu chí bằng tổng điểm của các tiểu mục, khi không có tiểu mục nào được điểm thì điểm của tiêu chí đó bằng 0.

Về phân loại kết quả sau khi chấm điểm theo Bộ Tiêu chí, có 3 mức: (1) Phòng khám an toàn: khi tổng điểm đạt từ 25 đến 30 điểm; (2) Phòng khám an toàn ở mức thấp: khi tổng điểm đạt từ 20 đến 24 điểm; (3) Phòng khám không an toàn: khi tổng điểm đạt dưới 20 điểm.

Phòng chống đại dịch COVID-19 đòi hỏi sự tham gia của cả hệ thống, các bộ, ban ngành cùng toàn thể cộng đồng. “Bộ tiêu chí phòng khám an toàn phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp” nếu được các tỉnh/thành phố và phòng khám trên toàn quốc thực hiện tốt sẽ góp phần không nhỏ vào việc tích cực đẩy lùi đại dịch, giữ vững sự bình yên cho hệ thống y tế nói riêng và cho cộng đồng nói chung, thực hiện “mục tiêu kép” như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO