Báo Điện tử Gia đình Mới

Bộ Y tế: Đã gửi 17 tỷ tin nhắn cho người dân trong thời gian phòng chống COVID-19

Đến nay Bộ Y tế đã hoàn thành cung cấp Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế. Trong đó, đã gửi tới 17 tỷ tin nhắn cho người dân, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp về phòng chống dịch bệnh.

Bộ Y tế: Đơn vị đầu tiên hoàn thành dịch vụ công trực tuyến mức độ 4

Sáng ngày 30/6/2020, Bộ Y tế tổ chức Lễ công bố hoàn thành dịch vụ công trực tuyến mức 4 thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế, do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai DVCTT để tạo thuận lợi cho người dân và DN trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) các cơ quan Nhà nước, Bộ Y tế đã quan tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và đầu tư xây dựng DVCTT từ rất sớm.

  Bộ Y tế là đơn vị đầu tiên hoàn thành dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Bộ Y tế là đơn vị đầu tiên hoàn thành dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Ngay từ năm 2014, Bộ Y tế đã là một trong số những Bộ tiên phong trong việc thực hiện dịch DVCTT mức độ 4 đối với lĩnh vực an toàn thực phẩm (ATTP) “Cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm” do Cục Công nghệ thông tin phối hợp với Cục ATTP và Công ty cổ phần công nghệ DTT thực hiện.

DVCTT này cung cấp đầy đủ các giao địch trực tuyến từ nộp hồ sơ, thanh toán phí, lệ phí, bổ sung hồ sơ, nhận kết quả, sử dụng chữ ký số. Bộ Y tế cùng là một trong số các Bộ đầu tiên thực hiện Cơ chế một cửa Quốc gia từ năm 2015.

Đến ngày 31/12/2019, sau hơn 5 năm triển khai, Bộ Y tế đã thực hiện được 90 DVCTT thuộc các lĩnh vực ATTPvà dinh dưỡng, dược, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế, khám, chữa bệnh, khoa học và đào tạo, quản lý môi trường y tế... Đây là nhóm dịch vụ công có số lượng hồ sơ giải quyết lớn, với khoảng gần 400 hồ sơ được tiếp nhận/ngày, nên Bộ Y tế đã chỉ đạo ưu tiên làm trước.

Đến nay, Bộ Y tế đã hoàn thành cung cấp DVCTT mức độ 4 đối với 100% TTHC thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế, kết nối với cổng Dịch vụ Công Bộ Y tế.

Theo thống kê tính từ ngày 1/1/2020 đến nay, với 321 DVCTT tổng số hồ sơ được xử lý trực tuyến là 33.429 hồ sơ. Trong đó, Vụ Trang thiết bị và công trình y tế 4919 hồ sơ; Cục ATTP 8708 hồ sơ; Cục Quản lý Dược 18.027 hồ sơ; Cục Quản lý Khám, chữa bệnh 1724 hồ sơ; Cục Khoa học công nghệ và đào tạo 50 hồ sơ; Cục Quản lý môi trường y tế 1 hồ sơ.

Góp phần phòng chống dịch COVID-19

Thứ trưởng Long nhấn mạnh, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2020, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ Y tế đã tăng tốc, đột phá, thực hiện mục tiêu kép vừa tranh thủ sự vào cuộc của cả hệ thông chính trị để phòng chống dịch COVID-19 lẫn thực hiện chuyển đổi số trong y tế, đã thực hiện được số TTHC trên môi trường mạng gấp hơn 2,5 lần so với 5 năm trước đó.

Cho tới thời điểm hiện tại, Bộ Y tế là đơn vị đầu tiên hoàn thành 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

“Đặc biệt, thời gian qua, tất cả các DN, Tập đoàn viễn thông, CNTT đã tham gia vào công cuộc phòng chống COVID-19 rất mạnh mẽ. Chỉ trong mấy tháng qua, chúng ta đã gửi tới 17 tỷ tin nhắn cho người dân, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp về phòng chống dịch bệnh. Tôi tin chắc rằng, rất ít các quốc gia và chắc có lẽ, duy nhất chỉ có Việt Nam mới làm được như vậy”- Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định.

  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương Bộ Y tế.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương Bộ Y tế.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương những nỗ lực của Bộ Y tế cùng các đơn vị đã hoàn thành nhiệm vụ. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, mục đích cuối cùng của dịch vụ công trực tuyến không chỉ làm công nghệ thông tin mà mục đích là để minh bạch, công khai với người dân. Minh bạch sẽ thấy cái gì bất cập, cái gì không tốt cho dân.

Phó Thủ tướng cho hay thời gian tới, cần hoàn thiện hệ thống để việc thực hiện thuận tiện, đúng mục tiêu đề ra, đồng thời cần nhân rộng tới tất cả các bộ ngành, triển khai nhanh chóng hoàn thành dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Để tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và DN trong giải quyết TTHC các cơ quan Nhà nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, chậm nhất 31/12/2020 bỏ toàn bộ y bạ giấy, gọi là sổ khám sức khỏe hay sổ y bạ giấy.

Đây không chỉ đơn thuần là chúng ta bỏ sổ y bạ giấy bởi mỗi lần đi khám bệnh người dân lại mua cuốn sổ khám bệnh mới, một năm chúng ta tốn bạc tỷ tiền in giấy mà quan trọng là không có lợi ích cho người dân. Chúng ta đã lập được trên 90 triệu hồ sơ điện tử, bây giờ phải triển khai tất từ xã, phường để mọi thông tin khám, chữa bệnh của người dân được kích hoạt, phục vụ cho công tác triển khai từ xã, phường, đến trung ương, làm sao để phụ vụ cho công tác khám, chữa bệnh.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO