Bộ Y tế khuyến cáo công thức dinh dưỡng 4-5-1 phòng dịch bệnh COVID-19

Bộ Y tế khuyến khích người dân áp dụng công thức dinh dưỡng 4–5-1 vào bữa ăn hàng ngày để giúp tăng cường sức khỏe, phòng ngừa COVID-19 hiệu quả.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, một trong những biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả là thực hiện chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý và xây dựng lối sống lành mạnh. Trong đó, cân bằng dinh dưỡng là chìa khóa để tăng cường sức đề kháng.

Bộ Y tế khuyến cáo công thức dinh dưỡng 4-5-1 phòng dịch bệnh COVID-19 0

Chế độ ăn cân đối 4 yếu tố

  • Cân đối giữa 3 nhóm chất sinh năng lượng trong chế độ ăn (Carbohydrate; protein; lipid)
  • Cân đối về protein (giữa đạm động vật và thực vật)
  • Cân đối về lipid (giữa lipid động vật và lipid thực vật)
  • Cân đối về vitamin và khoáng chất.

Có ít nhất 5 nhóm trong 8 nhóm thực phẩm

  • Nhóm lương thực: Gạo, bột mì
  • Nhóm hạt các loại
  • Nhóm sữa và các chế phầm từ sữa
  • Nhóm thịt các loại, cá và hải sản
  • Nhóm trứng và các sản phẩm từ trứng
  • Nhóm củ quả màu vàng, da cam, rau xanh thẫm
  • Nhóm rau củ quả khác
  • Nhóm dầu ăn, mỡ các loại

Dinh dưỡng một ngày phải cân đối, an toàn

  • Một bữa ăn hoặc dinh dưỡng trong một ngày cần sự hài hòa giữa các nhóm chất và thực phẩm.
  • Kết hợp lựa chọn thực phẩm an toàn kể cả tươi sống và thực phẩm công nghiệp 

Lưu ý khi lựa chọn thực phẩm công nghiệp

+ Chọn thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

+ Chọn thực phẩm có công bố chất lượng đầy đủ

+ Đọc kỹ thông tin về giá trị dinh dưỡng của thực phẩm trên bao bì

+ Chọn sản phẩm có bao bì rõ thông tin thành phần nguyên liệu và hạn sử dụng

+ Quy trình sản xuất minh bạch đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm

+ Không nên tích trữ nhiều để luôn sử dụng được sản phẩm tươi mới

Bộ Y tế khuyến cáo công thức dinh dưỡng 4-5-1 phòng dịch bệnh COVID-19 1

Song song với việc duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý thì trong mùa dịch mỗi người cũng cần hình thành thói quen tập luyện thể dục đều đặn, vận động thường xuyên tại nhà cũng giúp phòng bệnh hiệu quả.

+ Chỉ cần 30 phút/ ngày bằng bất cứ cách nào bạn thích

+ Nhún nhảy theo các bài hát yêu thích

+ Tích cực lên xuống cầu thang

+ Yoga nhẹ nhàng cũng tốt

+ Hoặc đốt mỡ thừa nhiều hơn với các bài tập cùng tạ nặng.

Bộ Y tế/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: www.giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: toasoan@giadinhmoi.vn

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSTin Tuc | BÁO GIÁ QUẢNG CÁO