Báo Điện tử Gia đình Mới

Bộ Y tế phản hồi thông tin Gia Đình Mới, đề nghị chấm dứt hoạt động trang bán thuốc nhỏ mắt NanoDrops

Sau khi Gia Đình Mới có loạt bài phản ánh, kiểm chứng chuyên gia nhãn khoa về thông tin về loại thuốc nhỏ mắt chữa cận thị NanoDrops- Israel, Bộ Y tế chính thức có văn bản đề nghị có biện pháp chấm dứt hoạt động của trang web rao bán sản phẩm trên.

Toàn văn công văn kiến nghị của Bộ Y tế

Toàn văn công văn kiến nghị của Bộ Y tế

Theo đó, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã nhận được công văn từ Vụ Truyền thông và thi đua, khen thưởng - Bộ Y tế về việc xử lý thông tin trên Gia Đình Mới về bài viết: “Sự thật về 'thuốc nhỏ mắt chữa được cận thị': Lợn khỏi liệu người có hết?”.

Ngày 7/5, Cục Quản lý Dược đã có công văn số 7804/QLD-TTra về việc quảng cáo thuốc nhỏ mắt NanoDrops Eyes trên Internet đề nghị Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông có biện pháp chấm dứt hoạt động của trang web trên. 

Trước đó, theo bài phản ánh từ Gia Đình Mới, trên một fanpage bán hàng có tên “NanoDrops Israel - Thuốc Nhỏ Mắt Chữa Cận” quảng cáo sản phẩm như một loại thuốc “tiên dược” với dòng ghi chú công dụng của sản phẩm như sau: "Có khả năng chữa trị mắt cận thị mà không cần phẫu thuật".

Cũng theo fanpage này, sản phẩm thuộc công ty NanoDrops eyes company Việt Nam, là nhà phân phối độc quyền loại thuốc nhỏ mắt NanoDrops.

Fanpage vô tư rao bán thuốc chữa cận thị NanoDrops dù sản phẩm này mới đang trong giai đoạn thử nghiệm

Fanpage vô tư rao bán thuốc chữa cận thị NanoDrops dù sản phẩm này mới đang trong giai đoạn thử nghiệm

Trên trang rao bán sản phẩm này còn khẳng định, sản phẩm được các bác sĩ chuyên khoa mắt Viện Pasteur chứng nhận và đã được cấp phép nhập khẩu chính thức vào Việt Nam, có giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn của Bộ Y Tế. Kèm theo những lời quảng cáo, người bán đính kèm những giấy chứng nhận, chứng chỉ quốc tế để tăng độ tin cậy.

Theo tìm hiểu của Gia Đình Mới, NanoDrops- Israel mới chỉ là công trình nghiên cứu khoa học về một loại thuốc nhỏ mắt mới do các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Y tế Shaare Zedek và Đại học Bar-Ilan ở Israel đang trong giai đoạn nghiên cứu, phát triển. 

Theo các nhà nghiên cứu, sản phẩm này có chứa các hạt nano có thể bám hoặc thấm trên bề mặt giác mạc. Qua đó, làm thay đổi tính chiết quang của mắt. Khi tính chiết quang được thay đổi, nó sẽ kéo ảnh trong mắt của người cận hoặc viễn thị (đang hội tụ ở bên ngoài) về đúng vị trí võng mạc. Nhờ vậy mà những người có tật về mắt có thể nhìn rõ trở lại.

Tuy nhiên, theo các tài liệu công bố, đến thời điểm này, công trình này đang trong quá trình nghiên cứu và mới chỉ thử nghiệm trên lợn, chưa được thử nghiệm trên người.

bo-y-te-kien-nghi-cham-dut-hoat-dong-trang-web-ban-thuoc-nho-chua-can-thi-nanodrops-tu-phat-hien-gia-dinh-moi-155143

Đặc biệt, được sự trợ giúp của các bác sĩ nhãn khoa, Gia Đình Mới đã phát hiện các giấy chứng nhận và chứng chỉ quốc tế về kiểm định an toàn, chất lượng sản phẩm mà trang web bán sản phẩm thuốc nhỏ mắt chữa cận thị này trưng ra là sự tẩy xóa, chỉnh sửa, giả mạo từ bộ giấy chứng nhận quốc tế cho một sản phẩm nông nghiệp hữu cơ có nguồn gốc từ Iran...

Sau đó, Gia Đình Mới có các bài viết ghi nhận ý kiến của các chuyên gia nhãn khoa có uy tín trong nước về sản phẩm này cùng những khuyến cáo đến người tiêu dùng tránh để "tiền mất, tật mang".

Cụ thể, Ths. Bs Nguyễn Tiến Phúc – Phòng khám mắt EyeZone Hải Phòng cho biết, sản phẩm thuốc nhỏ mắt NanoDrops “thật” chưa hề có trên thị trường, nó mới chỉ được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm trên mắt lợn.

Họ đã tải tất cả các chứng nhận đó từ website của một công ty nước ngoài chuyên bán đồ mỹ phầm chế biến bằng nghệ tây và kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp. Tất cả mọi thông tin đều y hệt nhau chỉ khác là đã được tẩy xóa tên sản phẩm cũng như công ty mà thôi", Ths. Bs Nguyễn Tiến Phúc phân tích.

BSCKII Lê Việt Sơn, Trưởng khoa Mắt, Bệnh viện Bạch Mai khẳng định: “Cho đến nay vẫn chưa có thuốc chữa khỏi được cận thị

BSCKII Lê Việt Sơn, Trưởng khoa Mắt, Bệnh viện Bạch Mai khẳng định: “Cho đến nay vẫn chưa có thuốc chữa khỏi được cận thị".

Còn khi được hỏi về loại thuốc chữa cận thị dù mới chỉ đang trong giai đoạn nghiên cứu mà đã được rao bán rầm rộ ở Việt Nam, BSCKII Lê Việt Sơn, Trưởng khoa Mắt, Bệnh viện Bạch Mai khẳng định: “Cho đến nay vẫn chưa có thuốc chữa khỏi được cận thị. Việc tự ý sử dụng các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, không kiểm chứng được chất lượng, không được nghiên cứu và công bố rõ ràng… sẽ rất nguy hại cho sức khỏe nói chung và đôi mắt nói riêng".

Theo giải thích của bác sĩ Sơn, nếu nói sản phẩm này có tác dụng chữa cận thị như kính áp tròng thì cần phải xem xét kỹ. Mỗi người có số độ cận thị khác nhau, thông số kính sẽ khác nhau.

Vì vậy, một loại thuốc được dùng nhỏ vào mắt để chữa cận thị cho nhiều người bất kể độ cận ra sao là điều không thực tế. Mỗi người có tình trạng sức khỏe khác nhau, độ cận thị khác nhau, cơ địa khác nhau nên không đơn giản chữa bằng cùng một loại thuốc nhỏ mắt mà không cần có tác động gì khác.

ThS.BS Bùi Cẩm Hương, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Mắt Sài Gòn – Hà Nội

ThS.BS Bùi Cẩm Hương, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Mắt Sài Gòn – Hà Nội

Trước thông tin thuốc nhỏ mắt NanoDrops có khả năng chữa trị mắt cận thị không cần phẫu thuật, ThS.BS Bùi Cẩm Hương, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Mắt Sài Gòn – Hà Nội cho biết, gần đây, tôi liên tục nhận được các câu hỏi của mọi người về thực hư chuyện thuốc NanoDrops chữa được cận thị.

Người trong ngành thì hoang mang không biết độ xác thực như thế nào, độ tin tưởng ra sao trong khi bệnh nhân thì tràn đầy hy vọng vào một tương lai có thể không cần đeo kính hay phẫu thuật khi mắc tật khúc xạ.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO