Báo Điện tử Gia đình Mới

Bộ Y tế lên tiếng về các trường hợp gặp phản ứng nặng sau tiêm vắc-xin COVID-19

Theo báo cáo từ Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, có khoảng 26% người sau khi tiêm vắc-xin AstraZeneca gặp các phản ứng thông thường và và 0,7% phản ứng nặng.

11.605 cán bộ, nhân viên y tế đã tiêm vắc-xin AstraZeneca

Theo tin từ Chương trình Tiêm chủng Mở rộng quốc gia (TCMR), trong ngày 14/3/2021 Chương trình TCMR đã ghi nhận 2 trường hợp phản ứng nặng, trong đó 1 trường hợp có dấu hiệu chóng mặt, bồn chồn, khó chịu xuất hiện trong vòng 30 phút sau tiêm.

Trường hợp thứ hai được chẩn đoán sốc phản vệ độ III với dấu hiệu ban đầu sốt, rét run kèm theo co quắp, tê bì tay xuất hiện 8 giờ sau tiêm. Cả hai trường hợp này được phát hiện và xử trí kịp thời theo đúng quy định, hiện tại sức khoẻ đã ổn định.

  Hơn 11.000 nhân viên y tế ở 12 tỉnh thành đã tiêm vắc-xin COVID-19 nhập khẩu.

Hơn 11.000 nhân viên y tế ở 12 tỉnh thành đã tiêm vắc-xin COVID-19 nhập khẩu.

Sau 6 ngày ghi nhận khoảng 26% người sau tiêm gặp các phản ứng thông thường và và 0,7% phản ứng nặng.

Điều tra nguyên nhân các ca phản ứng nặng sau tiêm vắc xin COVID-19

Hầu hết các trường hợp này là phản ứng thông thường như sốt, sưng đau tại chỗ tiêm, phát ban, đau cơ, đau đầu, tiêu chảy… Có 5 trường hợp phản vệ độ II (hai trường hợp đã hồi phục và ra viện, ba trường hợp đã ổn định, đang tiếp tục được theo dõi), 1 trường hợp phản vệ độ III.

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế khẩn trương xác minh thông tin, lập hội đồng đánh giá tai biến vắc xin sau tiêm chủng, kết luận nguyên nhân các trường hợp tai biến nặng sau tiêm và triển khai các hoạt động theo quy định. Các địa phương này đều đang thực hiện đề nghị và sẽ có phản hồi chính xác nguyên nhân trong thời gian sớm nhất.

Về trường hợp sốc phản vệ độ III, sáng nay 15/3, GS.TS Đặng Đức Anh, Viện Trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho hay: "Trước khi tiêm chúng tôi đã thăm khám nhưng chưa có thông tin cụ thể về bệnh lý nền. Vì thế, chúng tôi yêu cầu địa phương tiếp tục theo dõi đánh giá".

  GS.TS Đặng Đức Anh- Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, cho biết các địa phương sẽ sớm gửi lại kết luận nguyên nhân gây phản ứng nặng sau tiêm.

GS.TS Đặng Đức Anh- Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, cho biết các địa phương sẽ sớm gửi lại kết luận nguyên nhân gây phản ứng nặng sau tiêm.

Việt Nam có dừng tiêm vắc-xin Astra Zeneca

Đề cập về thông tin đã xảy ra một số phản ứng nghiêm trọng sau khi tiêm vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca tại một số nước châu Âu, GS. TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Y tế cho biết lãnh đạo Bộ Y tế đã nghe báo cáo và phân tích từ các đơn vị triển khai Chương trình Tiêm chủng Mở rộng (TCMR), các chuyên gia, nhà khoa học, các thông tin từ Cơ quan Dược châu Âu (EMA) cho thấy chưa tìm ra sự liên quan giữa những trường hợp gặp sự cố nghiêm trọng sau khi tiêm chủng với vắc xin AstraZeneca, một số trường hợp đang tiếp tục nghiên cứu.

Do vậy Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định, Chương trình TCMR quốc gia tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca theo đúng quy trình chặt chẽ, an toàn, hiệu quả.

Về phía chuyên gia, GS. Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng Ban điều hành Dự án Tiêm chủng mở rộng khẳng định, sau 4 ngày tiêm chủng, Việt Nam chưa ghi nhận hiện tượng đông máu sau tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca. Vì thế, Việt Nam vẫn triển khai tiêm như kế hoạch và tiếp tục theo dõi các phản ứng sau tiêm

Sau khi tiêm, người được tiêm được theo dõi sức khỏe sau tiêm 30 phút tại chỗ và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe bản thân trong vòng 1-2 ngày tiếp theo; khi có các dấu hiệu bất thường, đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và xử lý kịp thời.

Đặc biệt, mỗi người tiêm sẽ được cấp một mã QR - theo mã số bảo hiểm y tế, sau đó liên thông với phần mềm hồ sơ sức khỏe để tiếp tục theo dõi và nhắc thời gian tiêm vắc xin của Astrazeneca.

Tính đến 16 giờ ngày 14/3/2021, tổng cộng đã thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho 11.605 người là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng.

12 tỉnh/TP đã tiêm vắc-xin COVID-19 trong các ngày từ 08-14/3/2021: Tỉnh Hải Dương: 7.276 người; TP. Hà Nội: 163 người; Tỉnh Hưng Yên: 1.008 người; Tỉnh Bắc Ninh: 312 người; Tỉnh Bắc Giang: 1.230 người; TP. Hải Phòng: 205 người; TP. Hồ Chí Minh: 774 người; Tỉnh Gia Lai: 200 người; Tỉnh Long An: 193 người; TP. Đà Nẵng: 117 người; Tỉnh Hòa Bình: 32 người; Tỉnh Khánh Hòa: 95 người.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO