Báo Điện tử Gia đình Mới

Bộ Y tế: Mở rộng xác minh thông tin tử vong do sinh con 'thuận theo tự nhiên'

Sau thông tin lan truyền trên mạng về vụ hai mẹ con sản phụ tử vong do tự sinh tại nhà, sáng 15/3 Bộ Y Tế phối hợp với Bệnh viện Từ Dũ tổ chức họp báo để nêu rõ về vụ việc sinh con "thuận tự nhiên" này.

 

Sáng 15/3, tại cuộc họp báo được tổ chức ở Bệnh viện Từ Dũ (TP Hồ Chí Minh), Thạc sĩ-Bác sĩ Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em (Bộ Y tế) khẳng định đến thời điểm này, thông tin 2 mẹ con tử vong vì "sinh thuận tự nhiên" ở Quận 2 là không có.

Việc xác minh đã được tiến hành từ hôm qua, tuy nhiên vẫn chưa ghi nhận được có trường hợp nào mẹ hay bé chết cho sinh nở tại nhà. Việc xác minh đang được mở rộng trên khắp địa bàn trên toàn thành phố, thậm chí cả tỉnh lân cận.

Dù vậy, Vụ trưởng Vụ Sức khoẻ bà mẹ và trẻ em cũng nêu rõ: “Chúng tôi khuyến cáo tất cả các bà mẹ khi mang thai đều phải đến cơ sở y tế để được quản lý thai, khám thai định kỳ ít nhất 4 lần trong thai kỳ”.

“Mặc dù sinh đẻ là chuyện hết sức tự nhiên nhưng những tai biến sản khoa luôn luôn rình rập bất cứ lúc nào: băng huyết, thuyên tắc ối. Các bệnh viện chuyên khoa lớn như Từ Dũ hay Phụ sản Trung Ương cũng không dám khẳng định rằng lúc nào cũng có thể cứu được các trường hợp mắc tai biến sản khoa.

Cũng tại buổi họp báo, nói về trào lưu sinh con "thuận tự nhiên", Tiến sĩ Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế thì nhấn mạnh rằng mọi trường hợp sinh con đều phải thực hiện đúng như các phương pháp mà pháp luật đã công nhận: Bảo đảm an toàn tại các cơ sở khám chữa bệnh có giấy phép hoạt động, bởi những người có giấy phép hành nghề, phương pháp mới khi được triển khai phải được Bộ Y tế và Sở Y tế công nhận.

“Thuận tự nhiên” theo cách trên là vi phạm pháp luật. Các bà mẹ trẻ cứ nghĩ sinh như thế nào là quyền của mình, điều đó không phải. “Nếu người mẹ sinh con thuận tự nhiên mà để đứa con chết thì đó là hành vi vô ý làm chết người, sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự” – Tiến sĩ Nguyễn Huy Quang khẳng định.

Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cũng cảnh báo, sinh con “thuận tự nhiên” tại nhà là hoàn toàn phản khoa học và có thể khiến mẹ và con tử vong nếu có tai biến nghiêm trọng.

Trước đó, vào chiều 14-3, facebook dậy sóng khi có thông tin hai mẹ con sản phụ ở quận 2- TP HCM đã tử vong vì sinh con tại nhà theo trào lưu “thuận tự nhiên”. Bộ Y tế đã có công văn gửi Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em và các đơn vị liên quan ở TP Hồ Chí Minh tiến hành xác minh.

Việc sinh con theo tự nhiên rất được khuyến khích, nhưng phải hiểu đúng. Không phải “tự nhiên” là một thai kỳ hoàn toàn không được kiểm soát. Việc thăm khám, chăm sóc tiền sản giúp người mẹ chuẩn bị cho cuộc sanh, từ đó quyết định mẹ có thể sinh tự nhiên (sinh thường) được không, hay phải can thiệp bằng phẫu thuật.

Sinh tự nhiên, nghĩa là chuyển dạ tự nhiên, theo ngả âm đạo. Phương án này luôn được ưu tiên hàng đầu. Chỉ khi nào người mẹ không thể sanh tự nhiên được, thì phải can thiệp y khoa ví dụ như mổ sinh cho sản phụ.

Sinh ngả âm đạo mà không có hỗ trợ y tế có thể bị rách phức tạp tầng sinh môn, tức có thể rách luôn trực tràng, bọng đái… Còn trong trường hợp sinh không được mà không được hỗ trợ kịp thời, người mẹ có thể vỡ tử cung, băng huyết, tử vong; đứa con cũng có thể bị ngạt chết.

Việc để bánh nhau lại như người mẹ ở Hưng Yên là rất nguy hiểm. Trẻ sinh ra được đặt ngay trên ngực người mẹ, da kề da, để trẻ tìm vú mẹ và hưởng những giọt sữa non đầu tiên, cắt rốn chậm: 1-3 phút sau khi xổ thai mới cắt.

Có cháu 3 ngày, cháu 7 ngày, cháu 2 tuần mới rụng rốn. Để lại bánh nhau chưa phân hủy có thể khiến bé bị nhiễm trùng sơ sinh rất nặng, có thể dẫn tới tử vong.

Vụ việc đang được xác minh, làm rõ. Gia Đình Mới tiếp tục thông tin.

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO