Báo Điện tử Gia đình Mới

Bụng to như mang thai 7 tháng, người phụ nữ đi khám phát hiện khối u khủng

Cân nặng bỗng dưng tăng nhanh, bụng to lên như mang thai 7 tháng, người phụ nữ đi khám mới tá hỏa vì được biết trong bụng có một khối u khủng.

Bà N.T.A. (64 tuổi, làm nghề nông ở Thường Tín, Hà Nội) vốn luôn tự tin rằng sức khỏe của mình rất tốt, được mọi người xung quanh ví như “con trâu đất”.

Ấy vậy mà cách đây khoảng 5 tháng, cơ thể bà A. bắt đầu có dấu hiệu bất thường, tăng đến 4 kg trong thời gian ngắn và chỉ thấy to ở phần bụng.

Thỉnh thoảng bà A. thấy có cảm giác tức bụng, bà lại nghĩ “chắc làm nhiều nên đói”. Dù bụng ngày càng to nhanh nhưng bà vẫn cho rằng đó là do mình ăn khỏe.

Đặc biệt, gần đây, ai gặp bà cũng không khỏi ngạc nhiên vì nhìn bụng như mang bầu sắp đẻ.

Sau khi được nhiều người khuyên nhủ, bà A. mới đến bệnh viện ở địa phương khám và được chuyển thẳng lên BV Ung Bướu Hà Nội vì nghi ngờ ung thư. Đây cũng là lần đầu trong đời bà A. đi khám sức khỏe chuyên sâu.

  Bụng to như mang thai 7 tháng, người phụ nữ đi khám phát hiện khối u khủng trong bụng

Bụng to như mang thai 7 tháng, người phụ nữ đi khám phát hiện khối u khủng trong bụng

Tại BV Ung Bướu Hà Nội, qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân không ra máu âm đạo, không gầy sút cân. Các kết quả xét nghiệm cho thấy, ổ bụng từ tiểu khung lên tới ngang tụy có khối tỷ trọng dạng nang, kích thước 20 x 30 cm, đè đẩy các quai tuột sang hai bên và lên trên, đẩy tử cung ra trước.

Đặc biệt, chỉ điểm u cho kết quả cao gấp 15 lần bình thường, nghi ngờ u ác tính ở buồng trứng. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật tại khoa Ngoại Vú – Phụ khoa.

Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn kĩ càng trước mổ do ca phẫu thuật tiềm ẩn nhiều nguy cơ như khối u lớn dính các tạng xung quanh, chảy máu, tổn thương tạng, mạch máu trong ổ bụng gây khó khăn trong việc phẫu tích.

Sau khoảng khoảng 1 tiềng đồng hồ làm phẫu thuật, khối u đã được bóc tách hoàn toàn. Sinh thiết tức thì ngay trong mổ cho kết quả ung thư buồng trứng nên phẫu thuật viên đã đồng thời cắt tử cung, 2 buồng trứng, mạc nối lớn.

Bệnh nhân được phẫu thuật triệt căn để không phải mổ nhiều lần, đường rạch thành bụng cũng được hạn chế tối đa giúp quá trình hậu phẫu nhẹ nhàng, mau lành.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục tốt, vết mổ khô nhanh, có thể sinh hoạt và đi lại bình thường.

Bà A. tâm sự: “Đúng là tôi chủ quan quá vì từ bé đến giờ chẳng biết ốm đau hay đi bệnh viện là gì. Trước khi mổ tôi cũng lo lắm nhưng giờ thì nhẹ người rồi”. 

Ung thư buồng trứng được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng” vì bình thường không có các biểu hiện triệu chứng rõ ràng.

Người bệnh chỉ phát hiện qua những triệu chứng như đau tức bụng, trướng bụng, bụng to bất thường… Song, những triệu chứng này cũng thường bị nhầm lẫn với những vấn đề như rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh…

Để ngăn chặn bệnh ung thư này, chị em nên có hành vi sức khỏe tốt, lắng nghe cơ thể của mình và biết lịch sử gia đình mình xem có ai bị bệnh này trước đó không.

Khám tầm soát phát hiện sớm ung thư là việc làm cần thiết bởi ung thư buồng trứng nếu phát hiện sớm khi bệnh mới bắt đầu thì tỉ lệ sống thêm 5 năm tăng 30% đến 90%.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO