Báo Điện tử Gia đình Mới

BV Nông Nghiệp điều trị thành công 9 bệnh nhân bị bệnh lý động mạch vành

Các bác sĩ khoa Tim mạch – Nội tiết của Bệnh viện ĐK Nông nghiệp mới tiến hành chụp và đặt stent thành công cho 9 bệnh nhân có bệnh lý động mạch vành.

  Bác sĩ của Bệnh viện ĐK Nông nghiệp tiến hành can thiệp mạch vành cho bệnh nhân

Bác sĩ của Bệnh viện ĐK Nông nghiệp tiến hành can thiệp mạch vành cho bệnh nhân

Trong số đó có bệnh nhân Phùng Thị C. (69 tuổi ở Duyên Thái, Thường Tín, Hà Nội) bệnh nhân có cơn đau ngực cấp tính, vào Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp được chẩn đoán bệnh động mạch vành.

Bệnh nhân được chụp động mạch vành phát hiện thủ phạm gây đau ngực là do tổn thương xơ vữa gây hẹp 90 - 95% đoạn giữa của động mạch liên thất trước, bệnh nhân đã được đặt thành công một stent, lấy lại dòng chảy thông thoáng cho động mạch vành.

  Hình ảnh mạch vành của một bệnh nhân trước can thiệp

Hình ảnh mạch vành của một bệnh nhân trước can thiệp

Bệnh nhân C. và 8 bệnh nhân mắc bệnh lý động mạch vành khác được chụp và can thiệp thành công, các bệnh nhân ổn định và được ra viện ngay sau 1 đến 2 ngày điều trị.

Bệnh động mạch vành (mạch máu nuôi tim) đã được chuyên gia y tế quan tâm từ cuối thế kỉ 18, cho tới nay bệnh đã trở thành bệnh lí phổ biến và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới.

Trong bệnh động mạch vành thì bệnh động mạch vành do xơ vữa là chủ yếu. Các mảng xơ vữa ở thành động mạch này tăng dần kích thước gây hẹp lòng mạch từ từ hoặc nứt vỡ tạo huyết khối gây hẹp hoặc tắc lòng mạch đột ngột. Từ đó dẫn đến thiếu máu nuôi cơ tim, gây lên các cơn đau ngực, suy tim, thậm chí tử vong.

Các yếu tố nguy cơ làm gia tăng bệnh động mạch vành đã được chứng minh bao gồm: tuổi cao, hút thuốc lá, tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, béo phì, lười vận động thể lực, căng thẳng tâm lí, ăn ít rau củ, yếu tố gia đình…

Để chẩn đoán bệnh, các bác sĩ dựa vào tính chất đau ngực của bệnh nhân, xét nghiệm, điện tâm đồ, siêu âm tim, chụp cắt lớp đa dày động mạch vành và đặc biệt tiêu chuẩn vàng là chụp động mạch vành chọn lọc qua da.

Về điều trị, tùy tính chất (cấp hay mạn tính) và mức độ của tổn thương động mạch vành mà có thể chỉ cần điều trị nội khoa (dùng thuốc), can thiệp nong và đặt stent động mạch vành hay mổ làm cầu nối chủ - vành qua chỗ hẹp.

Tại bệnh viện đa khoa Nông nghiệp đã triển khai kĩ thuật chụp và can thiệp (nong và đặt stent) động mạch vành qua da.

  Hình ảnh mạch vành của một bệnh nhân sau can thiệp

Hình ảnh mạch vành của một bệnh nhân sau can thiệp

Đây là phương pháp được coi là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán chính xác có bệnh động mạch vành hay không và tổn thương động mạch vành đó là nặng hay nhẹ, phức tạp hay đơn giản để có phương án tối ưu cho việc điều trị.

Khi tổn thương động mạch vành nặng, có chỉ định tái thông thì can thiệp nong và đặt stent động mạch vành là một phương pháp được coi là an toàn và hiệu quả.

Bệnh nhân sẽ được luồn dụng cụ đến vị trí động mạch vành bị tổn thương để xử lí qua một vết chọc mạch nhỏ tại động mạch quay ở cổ tay hoặc động mạch đùi ở vùng bẹn và chỉ cần gây tê tại chỗ chọc mạch.

Bệnh nhân sẽ không phải chịu một cuộc gây mê cũng như phẫu thuật cưa xương ức và làm cầu nối mạch vành như phương pháp mổ mở truyền thống.

Bệnh nhân cũng nhanh chóng phục hồi và ra viện sớm hơn nhiều (có thể ra viện ngay trong ngày) so với phương pháp mổ truyền thống.

Trung bình một ca chụp động mạch vành diễn ra trong khoảng 10- 15 phút, một ca can thiệp nong và đặt stent động mạch vành diễn ra trong khoảng 30 - 60 phút hoặc lâu hơn tùy thuộc mức độ phức tạp của tổn thương.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO