Báo Điện tử Gia đình Mới

Cả nước Anh rúng động trước tin hơn 1000 bé gái bị lạm dụng trong suốt 40 năm qua

Được coi là "vụ bê bối lạm dụng trẻ em lớn nhất trong lịch sử nước Anh", bởi trong suốt hơn 40 năm, cảnh sát đã không thể phá án dù cho rất nhiều nạn nhân từng báo với cảnh sát về vụ việc, và nạn nhân nhỏ tuổi nhất là một bé gái mới chỉ 11 tuổi.

Những cuộc đời bị đánh cắp

Vụ bê bối gây rúng động nước Anh là chuỗi những vụ án lạm dụng đã diễn ra từ suốt những năm 1980 nhưng cho đến nay mới bắt đầu được đưa ra ánh sáng

Vụ bê bối gây rúng động nước Anh là chuỗi những vụ án lạm dụng đã diễn ra từ suốt những năm 1980 nhưng cho đến nay mới bắt đầu được đưa ra ánh sáng

Không ai có thể ngờ rằng ngay giữa lòng nước Anh, một vụ bê bối về lạm dụng tình dục trẻ em nghiêm trọng đến vậy có thể xảy ra. "Những nạn nhân cần được có một câu trả lời. Họ cần biết tại sao lại mất lâu đến thế để vụ việc được đưa ra ánh sáng" - cố vấn luật về vấn đề lạm dụng trẻ em Dino Nocivelli chia sẻ, không giấu sự phẫn nộ trước tin tức đau lòng này.

Tại Telford, thành phố cách thành phố lớn Birmingham của Anh 48 km, một nhóm những kẻ lạm dụng đã cưỡng bức hơn 1.000 bé gái trong suốt 40 năm từ những năm 1980 đến nay. Các cô gái đã bị chuốc thuốc, đánh đập và cưỡng bức, trong khi những kẻ thủ ác vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Lucy Lowe là một trong những nạn nhân xấu số đã không thể sống sót cho đến khi thủ phạm bị xử lý trước pháp luật. Từ năm 1997, Azhar Ali Mehmood khi đó đang hành nghề lái taxi đã nhắm đến cô bé. Lucy đã sinh ra đứa con của Azhar khi mới 14 tuổi, ở tuổi 16, cô bé cùng mẹ và chị gái đã thiệt mạng khi Azhar phóng hỏa ngôi nhà của họ. 

Cô bé Lucy Lowe, nạn nhân lạm dụng tình dục từ khi mới 14 tuổi

Cô bé Lucy Lowe, nạn nhân lạm dụng tình dục từ khi mới 14 tuổi

Chỉ sau đó, Azhar mới bị bắt vì tội giết người, chứ không hề bị xử tội vì đã lạm dụng cô bé vị thành niên. 

Một nạn nhân giấu tên khác chia sẻ rằng cô đã bị đánh thuốc và cưỡng bức bởi 9 người đàn ông, "Họ dùng cái chết của Lucy để đe dọa những cô gái khác, ngăn không cho họ nói ra". Cô thậm chí từng có ý định tự tử - "Tôi đã sợ rằng gia đình mình cũng sẽ giống như gia đình Lucy, rằng chỉ có cái chết của tôi mới giúp họ được an toàn", cô chia sẻ với phóng viên. 

Năm 2002, một nữ sinh khác thiệt mạng trong một vụ tai nạn xe hơi mà đến giờ vẫn chưa tìm ra thủ phạm. 

Nữ sinh ấy là Becky Watson, khi tai nạn xảy ra cô bé mới 13 tuổi, nhưng đã chịu đựng việc lạm dụng bởi một nhóm đàn ông từ 2 năm trước đó. Trong cuốn nhận ký của mình, cô viết rằng mình đã bị buộc phải ngủ với nhiều người.

Mẹ của Becky đã tìm đến cảnh sát rất nhiều lần, thậm chí còn đưa ra một danh sách những kẻ tình nghi, nhưng họ đã không có hành động nào giúp đỡ. Bà chia sẻ: "Những cô gái nhưng Becky con tôi bị xem như tội phạm. Tôi đã khóc lóc van xin nhưng dường như chẳng có ai giúp đỡ. Nếu vụ việc của Becky được điều tra tử tế, tôi tin nhiều bé gái khác có thể đã không phải trải qua địa ngục này".

Becky Watson đã qua đời trong một vụ tai nạn bí ẩn sau khi bị lạm dụng trong suốt 2 năm

Becky Watson đã qua đời trong một vụ tai nạn bí ẩn sau khi bị lạm dụng trong suốt 2 năm

Lời của mẹ Becky không phải không có cơ sở, bởi Vicky Round, bạn của Becky, cũng bị lạm dụng bởi cùng nhóm tội phạm ấy. Chúng đã buộc Vicky dùng thuốc phiện và trở thành con nghiện từ tuổi 12. Vicky cũng có một kết cục thảm khốc khi qua đời ở tuổi 20 do dùng thuốc quá liều. 

Vicky Round đã lạm dụng và bị biến trở thành một con nghiện chất kích thích

Vicky Round đã lạm dụng và bị biến trở thành một con nghiện chất kích thích

Một nạn nhân sống sót chia sẻ với phóng viên: "Khoảnh khắc tồi tệ nhất là vào sinh nhật 16 tuổi của tôi, tôi đã bị cưỡng bức bởi 5 người đàn ông. Vài ngày sau đó, tên cầm đầu đến nhà tôi và bảo sẽ thiêu rụi ngôi nhà nếu tôi thở ra một lời nào về vụ việc". 

Những con số chỉ là phần nổi của tảng băng chìm

Những con số thống kê cho thấy cứ 10.000 cư dân Telford thì lại có 15 nạn nhân bị lạm dụng đứng ra tố cáo với cơ quan chức năng, nhưng từ vụ việc này, chúng ta có thể thấy con số thực còn lớn hơn thế rất nhiều lần. Nhiều cô gái không dám hoặc không bao giờ có cơ hội đứng ra tố cáo, bởi cuộc sống của họ đã dừng lại vĩnh viễn.

Empty
Empty
 Muberek Ali, 34 tuổi (trái) và Ahdel Ali, 27 tuổi (phải) là hai trong số những thủ phạm hiếm hoi được đưa ra trước vành móng ngựa vì tội lạm dụng tình dục trẻ em ở Telford

Một viên cảnh sát đã xác định được khoảng 100 bé gái có khả năng cũng là nạn nhân trong thời điểm năm 2007-2009. Cảnh sát cũng cho biết, họ đã xác định được 200 người đàn ông là tội phạm ấu dâm tham gia đường dây này, nhưng mới chỉ có 9 người bị bắt thì vụ án đã kết thúc. 

Nghị sĩ Lucy Allan.

Nghị sĩ Lucy Allan.

Nghị sĩ Đảng Bảo thủ ở Telford, bà Lucy Allan, kêu gọi một cuộc điều tra công khai để người dân còn có thể đặt niềm tin vào chính quyền. Bà nói rằng những thông tin điều tra được “vô cùng nghiêm trọng và đáng ghê tởm”. 

Tội phạm không chỉ là những kẻ ấu dâm

Những nạn nhân lại chính là người bị buộc tội (Ảnh minh họa)

Những nạn nhân lại chính là người bị buộc tội (Ảnh minh họa)

Một điều rõ ràng rằng những kẻ thủ ác không chỉ là những tên ấu dâm hay buôn bán trẻ em. Sự phẫn nộ của dân chúng nước Anh còn nhằm vào những nhà chức trách, những người tưởng chừng sẽ bảo vệ nạn nhân nhưng đã hoàn toàn nhắm mắt làm ngơ. 

Một người cha tự gọi mình bằng cái tên giả "Alex" để giữ kín danh tính của con gái đã chia sẻ với phóng viên về sự thất vọng của mình. Ông cho biết mình đã tìm đến Cục cảnh sát của South Yorkshire khi con gái ông bỏ nhà đi theo Arshid Hussain, kẻ cầm đầu băng đảng mại dâm và lạm dụng trẻ em. 

Có những nạn nhân chia sẻ rằng họ đã chính cảnh sát ngăn cản bằng những lời buộc tội ngược

Có những nạn nhân chia sẻ rằng họ đã chính cảnh sát ngăn cản bằng những lời buộc tội ngược

"Con gái tôi đã từng rất bình thường, mỗi sáng nó thức dậy, dọn giường, đi học, chẳng có vấn đề nào xảy ra cả. Thế rồi đột nhiên nó gặp gỡ một nhóm người mà tôi cho là không tốt lành gì, nó còn đi cùng Arshid, một kẻ hơn nó cả chục tuổi. Tôi đến tìm cảnh sát xin giúp đỡ nhiều lần nhưng chẳng ích gì. Tôi còn bị đe dọa tống giam".

Theo tin tức đưa ra, cảnh sát ở Rotherham từ chối tin các nạn nhân, thậm chí đôi khi còn buộc tội họ, coi họ là những kẻ phóng đãng. Các nạn nhân có thể bị đổ lỗi vì "ăn mặc thiếu vải", bị nói rằng chính họ đã tự nguyện hay nếu có sai trái gì thì là do họ đã quyến rũ những người đàn ông khác.

Các nhân viên xã hội đã phát hiện ra tội ác kinh hoàng này từ những năm 90, nhưng mãi 1 thập kỷ sau cảnh sát mới có thể bắt đầu điều tra. Nhiều nhân vật trong Hội đồng thị trấn coi những đứa trẻ bị đưa ra làm hàng hóa trao đổi và hành hạ là “gái mại dâm” chứ không phải nạn nhân.

Cảnh sát đã thất bại đến 5 lần khi điều tra một vụ việc gần đây, cho đến khi một nghị sĩ phải lên tiếng can thiệp, vụ việc mới được giải quyết. Một nạn nhân cho biết, cảnh sát đã ngăn không cho cô tìm hiểu tại sao những kẻ bạo hành cô không bị khởi tố, vì phía cảnh sát lo sợ cô gái sẽ tìm gặp các phóng viên của Mirror.

Mirror sẽ sớm gửi tài liệu điều tra cho Bộ nội vụ Anh. Phía cảnh sát và giới chức Telford mới đây tuyên bố sẽ coi việc điều tra vụ việc là ưu tiên số 1. 

Số lượng nạn nhân cho thấy, đây có thể là vụ án buôn bán trẻ em lớn và kéo dài nhất trong lịch sử nước Anh. Và thủ phạm có lẽ không chỉ là những kẻ đã dùng bàn tay nhơ nhuốc hủy hoại cuộc đời nhiều đứa trẻ, mà còn cả những người đã chặn đứng mọi lối thoát của những đứa trẻ ấy bằng sự im lặng. 

Mai Hoa/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO