carava

 

Một vật dụng vô cùng đơn giản như chiếc ghế ngồi ô tô cho trẻ em đã cứu sống 2 đứa trẻ trong một vụ tai nạn kinh hoàng.

Khi cuộc sống cải thiện hơn, các ông bố bà mẹ càng muốn dành những gì tốt nhất cho bé: từ việc chọn mua sữa tốt, thực phẩm sạch, thuê bảo mẫu hay tìm hiểu những phương pháp dạy trẻ tiên tiến ở nước ngoài.

Nhưng có những sự an toàn cơ bản nhất, thiết thân nhất mà nhiều khi bố mẹ lại chưa để tâm đến - đó là an toàn cho trẻ nhỏ khi ngồi xe ô-tô cùng bố mẹ. 

Hình ảnh chiếc xe bị đâm nát đầu bên cạnh hai chiếc ghế ngồi ô-tô cho bé vẫn còn nguyên vẹn này được cộng đồng mạng vô cùng quan tâm những ngày qua. Sau khi đăng tải, bức ảnh đã nhận được 173,000 lượt 'like' và hơn 310,000 lượt chia sẻ. 

car1

 

 Nhờ vào việc ngồi hai chiếc ghế ngồi ô-tô cho trẻ em này và thắt dây an toàn đầy đủ mà cả hai đứa trẻ - đứa lớn gần 3 tuổi, đứa nhỏ mới 6 tuần tuổi - đều được an toàn, không một vết xước sau tai nạn khủng khiếp ấy.

'Tạ ơn Chúa, con vẫn an toàn' 

Jenna, người mẹ của hai đứa trẻ đã chia sẻ cùng với bức ảnh lời cảnh báo của cô dành cho những người làm cha làm mẹ khác. 

'Tôi không phải kiểu người hay đăng những thứ nặng nề lên Facebook, nhưng các bạn ạ... ĐÂY chính là lý do mà các bạn nên cài dây an toàn và cho bé ngồi vào ghế riêng thật đúng cách MỖI LẦN đưa bé ra ngoài. 

Ngay cả khi các bé có khóc ầm lên vì dây đai chặt quá. Ngay cả khi chúng phàn nàn về chiếc khóa ở ngực hay phải ngồi ngược chiều xe chạy đi chăng nữa.

Hôm qua, chúng tôi dừng lại để cho bé uống sữa trên đường từ trường về nhà. Chúng tôi chỉ cách nhà có vài phút. Một chiếc xe khác đã đâm sầm vào chúng tôi. 

Bạn sẽ không bao giờ nghĩ chuyện này lại xảy ra với mình. Các con đã tai qua nạn khỏi mà không có một vết trầy xước, nhưng nhân viên y tế nói rằng đó có thể là một câu chuyện hoàn toàn khác nếu tôi không dành thêm 2 phút để chắc rằng mình đã cài đúng khóa an toàn'. 

car3

Hai bé con của Jenna 

Những ông bố bà mẹ đã chia sẻ các câu chuyện của họ, rất nhiều người giật mình nhận ra một chiếc ghế ngồi ô-tô cho trẻ quan trọng đến mức nào.

Luật lệ với ghế ngồi ô-tô cho trẻ ở nước ngoài

Tại Anh, thậm chí còn có bộ luật quy định việc sử dụng ghế ngồi ô-tô cho bé, các loại ghế phải đạt tiêu chuẩn chất lượng cũng như phù hợp với tuổi và chiều cao, cân nặng của bé.

car4

 

Theo đó, bất cứ trẻ nào dưới 12 tuổi hoặc cao dưới 1,35m đều sẽ phải có ghế ngồi an toàn riêng khi đi xe ô-tô.

Các bé nặng dưới 9kg buộc phải được đưa đi bằng địu em bé thay vì ghế ngồi an toàn. Các bé dưới 15 tháng tuổi phải được ngồi ở ghế chuyên dụng cho bé khi đi ô-tô mà quay ngược chiều xe chạy. 

Với những trẻ em trên 12 tuổi, tuy không cần ngồi ghế an toàn nhưng luôn phải thắt đầy đủ dây an toàn khi đi cùng người lớn.

car12

Không chỉ các bé sơ sinh mới ngồi ghế an toàn 

Nếu như các phụ huynh không tuân thủ đúng luật, họ có thể bị phạt mức phạt lên tới 500 bảng Anh (khoảng 15 triệu VND).

An toàn cho bé ở Việt Nam

car6

 

Ở Việt Nam, nhiều khi người lớn còn chưa hẳn chú trọng đến việc thắt dây an toàn cho bản thân chứ chưa nói đến các em nhỏ. 

Việc cho bé ngồi ghế an toàn không chỉ giúp bảo vệ bé nếu không may có tai nạn, va chạm xảy ra, nó còn giúp các bé không đùa nghịch, thò đầu ra khỏi cửa xe, trèo từ ghế trước xuống ghế sau... khi xe đang chạy - những hành động gây nguy hiểm không kém nhưng các bố mẹ khi đang tập trung lái xe khó lòng quản nổi.

car9

 

 Vào những ngày đầu tiên, các bé có thể khó chịu, gào thét hay khóc vì bị 'cướp mất tự do', nhưng hãy kiên nhẫn và nhẹ nhàng để bé quen dần, đừng cuống lên hay dỗ dành bé quá mức mà hãy để bé dần coi đây là việc bình thường.

Với các bé lớn hơn, bạn cũng có thể khen ngợi, khích lệ bé để bé thấy rằng việc ngồi ghế và thắt đai an toàn là hành động rất 'người lớn' khi bé biết bảo vệ an toàn cho bản thân. 

Bé dưới mấy tuổi cần có ghế ngồi ô tô cho trẻ em?

Ở Việt Nam, chưa có một quy định hay khuyến nghị cụ thể nào về việc trẻ dưới bao nhiêu tuổi thì nên có loại ghế an toàn này khi đi ô tô. Tuy nhiên, chúng ta có thể tham khảo phần nào quy định của nước ngoài. 

carluat

Trên đây là quy định của Anh về ghế ngồi an toàn cho bé 

Các bố mẹ hoàn toàn có thể lưu tâm từ những chi tiết nhỏ nhất như thế, bởi tất cả chúng ta đều biết rằng những người làm cha làm mẹ thương con hơn ai hết, và sẽ không bao giờ tha thứ nổi cho mình nếu đã không dành thời gian làm một điều rất đơn giản để bảo vệ các con. 

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO