Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Các cách tránh thai an toàn và hiệu quả mà chị em sau sinh không nên bỏ qua

Để tránh thai hiệu quả sau sinh, chị em nên lựa chọn các biện pháp dưới đây vừa giúp an toàn khi cho con bú lại giúp các cặp vợ chồng không bị vỡ kế hoạch.

Theo bác sĩ Phạm Thanh Hoàng, Giảng viên Bộ môn Sản Đại học Y Dược TP HCM, Bệnh viện Từ Dũ, mỗi biện pháp tránh thai đều có mặt lợi và hại.

Vậy nên tùy vào tình trạng sức khỏe, hoàn cảnh của mỗi người mà lựa chọn phương pháp ngừa thai phù hợp nhất. Một số phương pháp tránh thai hiệu quả được sử dụng phổ biến hiện nay gồm:

  Đặt vòng tránh thai và dùng thuốc tránh thai là biện pháp mà nhiều chị em đang sử dụng. Ảnh minh họa

Đặt vòng tránh thai và dùng thuốc tránh thai là biện pháp mà nhiều chị em đang sử dụng. Ảnh minh họa

Đặt vòng tránh thai: Là một dụng cụ nhỏ hình chữ T được đặt vào trong lòng tử cung. Dụng cụ tử cung có thể đặt rất sớm sau sinh thường hay sinh mổ.

Loại dụng cụ tử cung này đều ngừa thai bằng cách ngăn không cho trứng và tinh trùng gặp nhau. Việc đặt vòng tránh thai không cản trở quan hệ tình dục hay các hoạt động hàng ngày của chị em.

Nhưng nó có thể gây ra một số nguy cơ và tác dụng phụ như: vòng tránh thai bị tụt ra ngoài, vòng tránh thai đi lạc trong ổ bụng, đau đầu, nôn ói, đau vú…

Tránh thai bằng bao cao su: Phương pháp này ngăn không cho tinh trùng gặp trứng. Sử dụng bao cao su tránh thai đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe người phụ nữ, không ảnh hưởng lên tình trạng nội tiết của chị em. Hơn nữa, bao cao su là phương pháp ngừa thai duy nhất có thể ngừa được một số bệnh lây qua đường tình dục.

Que cấy ngừa thai: Sản phụ sau sinh có thể được cấy que ngay dưới da cánh tay. Que cấy ngừa thai sẽ phóng thích progestin vào cơ thể và có thể sử dụng đến 3 năm.

Que cấy ngừa thai không ảnh hưởng lên hoạt động quan hệ tình dục hay sinh hoạt hàng ngày. Nhưng nó cũng có những nguy cơ và tác dụng phụ như có thể gây ra máu âm đạo không đoán trước được, đau đầu, mụn trứng cá, kinh nguyệt nhiều và kéo dài…

  Cấy que ngừa thai dưới da cánh tay ngay sau sinh giúp tránh thai hiệu quả

Cấy que ngừa thai dưới da cánh tay ngay sau sinh giúp tránh thai hiệu quả

Ngừa thai bằng phương pháp triệt sản: Đây là phương pháp ngừa thai vĩnh viễn. Ở phụ nữ, triệt sản được thực hiện bằng cách làm tắt ống dẫn trứng. Có thể thực hiện sớm sau sinh khi sản phụ còn đang trong bệnh viện, hay sau vài tuần hoặc vài tháng. Có thể thực hiện trong lúc mổ lấy thai.

Còn ở nam giới, triệt sản được thực hiện bằng cách cắt ống dẫn tinh. Cần khoảng 2 đến 4 tháng để không còn tinh trùng sau khi cắt ống dẫn tinh.

Tiêm thuốc ngừa thai: Thuốc này có tác dụng ngăn ngừa rụng trứng. Thuốc được tiêm bắp 3 tháng. Sản phụ có thể được tiêm mũi đầu tiên ngay sau sinh thường hoặc sinh mổ.

Tiêm thuốc ngừa thai không cản trở hoạt động tình dục và hầu hết phụ nữ có thể tiêm được, nhưng có thể gây ra những nguy cơ và tác dụng phụ như: loãng xương, không thể tiêm cho người có bệnh lý tim mạch, chảy máu âm đạo bất thường, đau đầu, tăng cân…

Thuốc ngừa thai kết hợp: Loại thuốc ngừa thai kết hợp này có dạng viên uống, dạng vòng đặt âm đạo hay dạng dán, đều chứa estrogen và progestin, giúp ngăn ngừa rụng trứng.

Tuy nhiên, phương pháp ngừa thai bằng thuốc ngừa thai kết hợp có thể gây ra nhiều tác dụng phụ cho chị em như làm giảm lượng sữa, tăng nguy cơ đột quỵ và nhồi máu cơ tim… 

Lê Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO