Báo Điện tử Gia đình Mới

Các nhà khoa học chạy đua bào chế vắc xin chống lại virus Corona

Nhóm các nhà khoa học đang ngày đêm nghiên cứu không ngừng nghỉ để có thể tìm ra loại vắc xin phòng bệnh do virus Corona nhanh nhất có thể.

  Các nhà khoa học chạy đua bào chế vắc xin chống lại virus Corona

Các nhà khoa học chạy đua bào chế vắc xin chống lại virus Corona

Nhiều tín hiệu tốt trong việc tạo ra vắc xin chống virus Corona

Đã có ít nhất 3 công ty dược phẩm cũng như các nhóm các nhà khoa học trên thế giới đang tiến gần hơn với việc sản xuất vắc xin phòng bệnh hiệu quả. 

Một nhóm các nhà khoa học tại Viện Y tế Quốc gia (NIH) ở Maryland, Mỹ cho biết một phiên bản virus đã được sửa đổi có thể tạo ra kháng thể chống lại dịch bệnh.

Kizzmekia Corbett, trưởng nhóm các nhà khoa học tại NIH cho biết nhóm của cô đang tập trung vào các protein sắc nhọn có thể xuyên qua virus.

Virus Corona giống như một quả bóng nhỏ bao quanh bởi các vật lồi, lõm. Đó là những protein sắc nhọn có thể cắt bớt cơ quan thụ cảm tìm thấy ở trong màng phổi gọi là ACE-2 - cho phép virus tiến vào cơ thể. 

Tổ chức Liên minh Cải tiến Sẵn sàng ứng phó Đại dịch (CEPI) tuyên bố sẽ dành khoảng 11 triệu đô la cho 3 chương trình được thực hiện bởi các công ty dược.

Đó là các chương trình của Inovio, công ty Moderna và trường Đại học Queensland với hi vọng sản xuất vắc xin trong vòng 16 tuần, mặc dù cần có thời gian để kiểm nghiệm về độ an toàn và hiệu quả. 


Theo Corbett: "Virus Corona gồm rất nhiều chủng bệnh, có thể là 7 loại gây lây nhiễm sang người. SARS và virus Corona ở Vũ Hán giống bộ gen đến khoảng 82% nhưng theo chúng tôi là giống 70%."

Nhà khoa học Corbett cho rằng loại protein nhọn của Corona là loại lớn nhất gây bệnh cho con người.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu ngày đêm không ngừng nghỉ để có thể tìm ra loại thuốc nhanh nhất có thể. Thậm chí Corbett còn giảm hơn 3kg trong mấy tuần gần đây. 

Vấn đề là thời gian kiểm nghiệm 

  Theo các chuyên gia, vấn đề lớn nhất đó là kiểm nghiệm vắc xin trên cơ thể người xem hiệu quả và độ an toàn như thế nào

Theo các chuyên gia, vấn đề lớn nhất đó là kiểm nghiệm vắc xin trên cơ thể người xem hiệu quả và độ an toàn như thế nào

Peter Hotez, giáo sư trường Đại học Baylor ở bang Texas, Mỹ, đã tham gia vào cuộc nghiên cứu vắc xin phòng bệnh SARS cho rằng vấn đề không phải là việc bào chế vắc xin mà là sự kiểm nghiệm độ an toàn và giấy phép của sản phẩm.

Ông cho biết: "Không khó để tạo ra một loại vắc xin chống virus Corona. Chúng tôi biết về cơ chế sinh học và sự thụ quan là hướng đi cho virus. Cơ quan thụ quan đối với virus là những tế bào trong phổi, cho phép virus tiến vào gần hơn vào các tế bào phổi.

Mọi người sẽ bị viêm phổi nặng vì nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng hầu hết nó xảy ra những người lớn tuổi, mắc bệnh tiểu đường hoặc huyết áp cao."

Vấn đề là sau khi sản xuất vắc xin, chúng ta cần phải kiểm nghiệm lâm sàng trên cơ thể người và việc này không thể vội vàng. 

Một tin vui nữa đó là Nhật Bản cũng đã công bố cô lập thành công virus Corona, tiến gần hơn với việc bào chế vắc xin và thuốc chữa virus Corona.

(Theo The Guardian)

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO