Báo Điện tử Gia đình Mới

Tình hình COVID-19 mới nhất: Các ổ dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh bị khoá chặt'

Đó là khẳng định của PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương về tình hình mới nhất các ổ dịch COVID-19.

Các ổ dịch COVID-19 bị khoá chặt

Chiều 6/2, PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, người trực tiếp tham gia Đoàn công tác chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại Hải Dương nhận định với báo chí về tình hình các ổ dịch tại Hải Dương và Quảng Ninh.

Đợt dịch lần này cho đến nay đã ghi nhận gần 400 ca mắc tại 12 tỉnh thành phố, trong đó số ca ghi nhận nhiều nhất tại tỉnh Hải Dương.

  PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.


Theo TS Dương, các ổ dịch nguy hiểm nhất tại 2 địa phương cơ bản đã được khống chế và được “khóa chặt”, không còn khả năng lây lan cho cộng đồng. 
Ông Dương cũng cho biết, đợt dịch lần này chúng ta phải đối mặt với biến chủng kiểu Anh của virus. Biến chủng này có đặc điểm là lây lan rất nhanh, và mạnh.

Thực tế ở Việt Nam cũng thấy đúng là như vậy, bên cạnh đó số người mang virus không triệu chứng cũng rất cao, cho nên để phát hiện được người nhiễm bệnh tại cộng đồng đòi hỏi phải truy vết, xét nghiệm thật nhanh trên diện rộng với số lượng lớn.

Thay đổi chiến lược phù hợp để đối phó dịch bệnh

TS Dương cho biết, để đáp ứng việc đối phó với dịch COVID-19 trong đợt này, Bộ thay đổi chiến lược gộp mẫu xét nghiệm.

Trước đây chủ yếu ta làm xét nghiệm mẫu đơn hoặc nhiều lắm là gộp mẫu 5 thì đến “chiến trường” ở Quảng Ninh và Hải Dương, Bộ Y tế đã cho phép làm gộp mẫu từ 10-12 mẫu trong một lần xét nghiệm để đáp ứng được yêu cầu xét nghiệm mẫu rất lớn.

Gộp theo hộ gia đình hoặc trong một nhóm cùng cơ quan, đơn vị có thể lên tới 16 mẫu. Nhóm mẫu nào xuất hiện dương tính thì lập tức cho cách ly ngay và tiến hành tách ra làm mẫu đơn để phát hiện chính xác được người nhiễm bệnh.

Với cách làm này vừa nhanh lại tiết kiệm được rất nhiều sinh phẩm.

  Lần này, Bộ Y tế đã làm gộp mẫu xét nghiệm.

Lần này, Bộ Y tế đã làm gộp mẫu xét nghiệm.

Chiến lược gộp mẫu hoàn toàn có cơ sở khoa học vững chắc và rõ ràng. Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương đã triển khai nghiên cứu, phát triển quy trình chuẩn từ rất sớm của việc gộp mẫu.

Kết quả nghiên cứu của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã khẳng định việc gộp nhiều mẫu trong một lần xét nghiệm là hoàn toàn khả thi, chính xác, tin cậy với độ nhậy và độ đặc hiệu cao tương đương như khi ta làm mẫu đơn. 

Bên cạnh đó, trong đợt dịch này Bộ Y tế cũng thay đổi hình thức cách ly tại nhà và phong tỏa khu vực nhỏ, kiểm soát tốt trong khu vực phong tỏa. Đó là 1 trong những yếu tố góp phần giúp chúng ta kiểm soát dịch bệnh chỉ trong hơn 1 tuần.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO