Báo Điện tử Gia đình Mới

6 cách bố trí bàn thờ, bếp, cửa... tránh cháy nổ mà mọi người hay bỏ qua

Liên tiếp gần đây các vụ cháy nghiêm trọng xảy ra gây thiệt hại lớn về người và vật chất khiến người dân lo lắng về tình trạng hỏa hoạn khi mùa hè tới. Công an TP.HCM vừa có hướng dẫn để người dân phòng cháy chữa cháy.

Tại Hà Nội và TP.HCM vài ngày gần đây liên tiếp xảy ra những vụ cháy lớn khiến nhiều người trong cùng gia đình tử vong.

Đa số các vụ cháy tại gia đình được xác định nguyên nhân là do chập điện.

Theo Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ (PC07) Công an TPHCM, tình hình cháy, nổ ở hộ gia đình và nhà ở kết hợp kinh doanh luôn chiếm tỷ lệ cao về cả số vụ (trên 50%) và thiệt hại về người, tài sản là 83%. Ngoài ra, các vụ cháy nhỏ ở khu dân cư lại thường gây thiệt hại nhiều hơn về người.

Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân, Phòng PC07 khuyến cáo chủ hộ và các thành viên trong gia đình thực hiện các biện pháp sau để phòng cháy chữa cháy:

Thứ nhất, không để nhiều đồ dùng, hàng hóa dễ cháy nơi đun nấu, không dự trữ xăng, dầu, khí đốt, khí dễ cháy nổ và các chất lỏng dễ cháy ở trong nhà ở.

Đối với ô tô, xe máy, các phương tiện dụng cụ có xăng dầu, chất lỏng dễ cháy để trong nhà ở phải cách xa bếp đun nấu, nguồn sinh nhiệt và không để ô tô trong nhà để phòng ngừa xe tự cháy hoặc khí độc khi nổ máy.

Thứ hai, người dân cần hạn chế sử dụng gỗ, tấm nhựa, mút xốp… để ốp tường trần, vách ngăn hạn chế cháy lan. Không sạc điện thoại, thiết bị tiêu thụ điện ban đêm; lắp đặt thiết bị tự ngắt (aptomat) cho hệ thống điện chung toàn nhà, từng tầng, từng nhánh từng thiết bị điện tiêu thụ công suất lớn.

Trường hợp sử dụng bàn là, bếp điện, lò sấy phải có người trông coi, không để trẻ nhỏ, người già mắt kém, người tàn tật, người tâm thần sử dụng các thiết bị điện.

Thứ ba, các hộ gia đình cần bố trí nơi thờ cúng hợp lý, tường phía đặt bàn thờ, trần phía trên bàn thờ phải bằng vật liệu không cháy. Đèn, hương, nến phải đặt chắc chắn các vật liệu không cháy, cách xa vật liệu dễ cháy, hạn chế tối đa vàng mã, hương, nến để trên bàn thờ.

  Bố trí bàn thờ, bếp hợp lý để tránh gây hỏa hoạn.

Bố trí bàn thờ, bếp hợp lý để tránh gây hỏa hoạn.

Thứ tư, nơi đun nấu phải có vách ngăn bằng vật liệu không cháy. Nếu dùng bếp gas phải có biện pháp chống chuột cắn thủng ống dẫn gas, khi đun nấu xong phải tắt bếp và khóa van gas. Nếu đun nấu bằng bếp dầu phải thường xuyên lau chùi sạch sẽ. Trước khi rời khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng, tắt thiết bị điện không cần thiết.

Thứ năm, đối với nhà cao tầng thì không lắp lồng sắt, lưới sắt ở lan can. Trường hợp đã lắp thì phải có cửa chốt trong và không được khóa. Chuẩn bị sẵn thang, thang dây để thoát nạn khi cháy xảy ra.

Thứ sáu, cửa có nhiều khóa nên sử dụng các loại khóa kiểu chìa khác nhau để dễ phân biệt khi mở và quy định nơi chìa khóa dễ lấy, dễ thấy. Các cửa phía trong nhà nên sử dụng loại chốt gạt không nên sử dụng khóa, vẫn đảm bảo chống trộm.

Người dân cần chuẩn bị sẵn dụng cụ phá vỡ để tạo lối thoát, không bố trí đồ vật cản trở đường lối, cửa thoát nạn.

Ngoài ra, mỗi gia đình nên dự kiến các tình huống thoát nạn khi có cháy xảy ra để thoát nạn an toàn khi cháy. Trang bị dụng cụ trữ nước, xô, thùng xách nước để vừa phục vụ sinh hoạt, vừa phục vụ chữa cháy và mọi người trong gia đình phải biết sử dụng thành thạo các dụng cụ chữa cháy đã được trang bị.

Khi xảy ra cháy tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho mọi người xung quanh biết, gọi điện cho Cảnh sát PCCC 114 hoặc đội dân phòng chính quyền, công an xã, phường gần nhất, đồng thời sử dụng phương tiện để chữa cháy và thoát nạn theo tình huống đã dự kiến.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO