Báo Điện tử Gia đình Mới

Cách chọn gà cúng rằm tháng chạp 2020, hướng dẫn chọn gà cúng ngon và đẹp

Gà luộc là một lễ vật không thể thiếu trên mâm cỗ cúng của người Việt trong các dịp lễ tết. Dưới đây là hướng dẫn cách chọn gà cúng ngon và đẹp mắt để cúng gia tiên dịp rằm tháng chạp 2020

  Cách chọn gà cúng rằm tháng chạp 2020, hướng dẫn chọn gà cúng ngon và đẹp

Cách chọn gà cúng rằm tháng chạp 2020, hướng dẫn chọn gà cúng ngon và đẹp

Gà trên mâm cỗ cúng của người Việt trước hết phải là một con gà trống có hình thức đẹp, da vàng óng và kích thước vừa phải, cùng với đó con gà phải đạt được độ ngon nhất định.

Dưới đây cách chọn gà cúng ngon và đẹp cho mâm cỗ cúng ngày rằm tháng chạp 2020

Cách chọn gà sống ngon và đẹp 

Điều cần lưu ý đầu tiên khi chọn mua gà đó là phải mua gà rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đối với việc chọn gà sống càn lưu ý những điểm sau: 

Nhấc thử những con gà "vào mắt", con nào nặng hơn con đó sẽ có thịt chắc hơn. Vạch nhẹ lớp lông lên, nếu thấy da gà mỏng, ấn nhẹ thấy thân gà săn chắc và không nhão. Kiểm tra vùng dưới nách gà, có thể nhìn thấy thịt và tia máu chứng tỏ con gà đó ngon và không có mỡ. 

Cách chọn gà cúng rằm tháng chạp 2020, hướng dẫn chọn gà cúng ngon và đẹp 1

Con gà khỏe mạnh sẽ không bị chảy nhớt ở miệng, mỏ gà nhọn và sắc. Chân gà khỏe, không bị các nốt đỏ đóm lạ ở chân và không bị gãy móng. Đặc biệt tránh mua những con gà có mào bị tím tái, ủ rũ và đầu lúc nào cũng bị chúc xuống đất. Cũng không chọn con gà nhăn nheo, gầy gò bởi có thể chúng đang bị nhiễm bệnh khi chế biến gà sẽ không ngon và có thể chứa các mầm bệnh nguy hiểm. 

Nếu con gà ta khỏe thường sẽ rất khó bắt, gà phải có đôi mắt sáng không bị lờ đờ, lông gà mượt. Một con gà con có hệ tiêu hóa tốt sẽ có diều căng cứng. Đặc biệt, chú ý kiểm tra phần cánh gà nếu có chấm đỏ hay bị phồng thì chắc chắn gà bị tiêm nước để tăng cân nặng, tuyệt đối không mua loại gà này. Cùng với đó phao câu gà phải hồng hào, nhấp nháy, co bóp tốt và không bị ướt tránh chọn những con gà có phao câu có bọt vàng và lẫn máu tươi. 

Cách chọn gà làm sẵn ngon và đẹp 

Đối với cách chọn gà làm sẵn thường sẽ chọn con có thân nhỏ gọn, săn chắc và phần ức khá nhỏ. Gà ta thường có da vàng óng, màu da sẽ vàng đậm không có thâm tím, nổi nốt ở vùng cánh, ức và lưng gà. Da gà ta thông thường sẽ có màu vàng óng, nhưng nếu mỡ trắng mà da gà dai và vàng chứng tỏ gà đó đã bị tẩm thuốc. 

Cách chọn gà cúng rằm tháng chạp 2020, hướng dẫn chọn gà cúng ngon và đẹp 2

Dùng tay ấn vào mình gà, lườn gà hoặc đùi, nếu thịt bị nhão trơn trượt, biến dạng, bị phù màu sắc tái nhợt chứng tỏ gà bị tiêm thuốc, đôi khi còn bị pha lẫn hàn the vào.

Chọn con gà cúng nặng khoảng 1.2kg – 1.4kg là vừa đẹp. Gà to quá hay nhỏ quá cho lên mâm cúng sẽ không được đẹp. 

Xem thêm cách luộc gà ngon

Minh Khuê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO