Báo Điện tử Gia đình Mới

Cách chọn khẩu trang chống bụi mịn khi không khí Hà Nội bị ô nghiễm nghiêm trọng

Trong thời điểm Hà Nội, TP.HCM bị ô nhiễm không khí nghiêm trọng, trên thị trường có rất nhiều loại khẩu trang được giới thiệu "chống bụi mịn". Tuy nhiên, chọn khẩu trang như thế nào mới là tốt?

Cách chọn khẩu trang chống bụi mịn khi không khí Hà Nội bị ô nghiễm nghiêm trọng 0

Ô nhiễm không khí là 1 trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tật và tử vong ở Việt Nam

Hà Nội và TP. HCM cùng một số tỉnh thành đang đứng trước ngưỡng báo động về mức độ ô nhiễm không khí, gây hại tới sức khỏe con người.

Chia sẻ với phóng viên Gia Đình Mới, Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (Green ID) cho biết hiện nay, ô nhiễm không khí là một trong những nguyên nhân góp phần gây ra gánh nặng bệnh tật và tử vong hàng đầu của Việt Nam.

Ở Việt Nam, theo WHO năm 2016, có khoảng 34.232 ca tử vong sớm do ô nhiễm không khí (Trong đó có 11.189 ca đột quỵ, 3.845 ca viêm đường hô hấp dưới, 2.423 ca ung thư phổi, phế quản, khí quản; 10.741 ca thiếu máu tim cục bộ và 5.034 ca bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính).

Trong đó, bụi mịn hay còn gọi PM2.5 là một trong những chất đóng góp vào ô nhiễm không khí. Bụi mịn có đường kính từ 2.5 micromet trở xuống, để dễ hình dung đường kính của bụi mịn vào khoảng 1/30 của sợi tóc.

Vì kích thước nhỏ nên bụi PM2.5 có thể đi sâu vào phế nang phổi gây tác động tiêu cực tới sức khỏe bao gồm các bệnh hô hấp cấp tính và mãn tính như viêm đường hô hấp, viêm phế quản, phổi tắc nghẽn mãn tính, ung thư phổi,…; các bệnh tim mạch như đột quỵ, suy tim, gây tử vong sớm. 

Chọn khẩu trang như thế nào để bảo vệ sức khỏe khi ra đường?

GreenID khuyến nghị để ứng phó với tình trạng ô nhiễm hiện nay, mỗi cá nhân hãy chủ động nâng cao hiểu biết về vấn đề này để có cách bảo vệ sức khỏe bản thân và người thân, nhất là cho các em bé.

  Người dân cần lựa chọn khẩu trang đúng chuẩn để phòng chống bụi mịn.

Người dân cần lựa chọn khẩu trang đúng chuẩn để phòng chống bụi mịn.

Chúng ta phải thường xuyên theo dõi chất lượng không khí thông qua các ứng dụng di động hoặc website để có biện pháp bảo vệ sức khỏe phù hợp, tránh hoạt động mạnh ở bên ngoài trời khi không khí ô nhiễm và chỉ số chất lượng không khí cảnh báo ở mức không tốt hoặc nguy hại cho sức khỏe.

Thêm vào đó, người dân nên thay đổi thói quen sinh hoạt của mình như chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng hay hạn chế dùng bếp than, sử dụng tiết kiệm hiệu quả năng lương cũng như áp dụng các biện pháp để giảm thiểu giảm phát thải vào môi trường không khí.

Sử dụng khẩu trang có khả năng ngăn ngừa bụi mịn khi ra ngoài, chúng tôi có một số lời khuyên khi lựa chọn khẩu trang phù hợp như:

  • Khẩu trang đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn:

+Với tiêu chuẩn Hoa Kỳ (NIOSH) cần kiểm tra đầy đủ các thông tin trên bao bì như: NIOSH, tên nhà sản xuất, loại tiêu chuẩn (N95, N99 hay N100).

+ Đối với tiêu chuẩn châu Âu (CE) cần kiểm tra đầy đủ các thông tin trên bao bì như: dấu “CE”, tên nhà sản xuất, chứng nhận EN149:2001 và loại tiêu chuẩn (FFP2, FFP3) (Nếu bạn làm việc trong môi trường có nhiều khí độc hãy sử dụng khẩu trang N100 hoặc FFP#, có khả năng lọc cả bụi PM1 và khí gây hại)

  • Tại các công ty sản xuất khẩu trang hay lớp lọc, đối với mỗi loại sản phẩm đều có mẫu kiểm tra. Nếu công ty sản xuất cung cấp dữ liệu kiểm tra lớp lọc của họ, với đầy đủ thông tin sẽ đảm bảo hơn và tăng độ tin cậy về chất lượng khẩu trang.

Một số tiêu chí chọn khẩu trang 

Chất liệu 

Chất liệu các lớp của khẩu trang sẽ quyết định khả năng lọc các vật chất nhỏ đến kích thước như thế nào. Khẩu trang y tế hoặc khẩu trang vải không thể đảm bảo lọc được các loại bụi có kích thước nhỏ như PM10 hay PM2,5.

Viện Khoa học An toàn và Vệ sinh lao động Mỹ khuyến nghị mọi người nên chọn những loại khẩu trang được chứng nhận về khả năng lọc bụi kích thước nhỏ như N95, N99. Tiêu chuẩn N95 có nghĩa là loại khẩu trang này lọc được 95% các loại bụi có trong không khí, kể cả bụi siêu mịn. Còn N99 sẽ lọc được 99% các vật chất có trong không khí, ngăn cản gần như tuyệt đối các loại vi khuẩn và virus.

Ôm sát mặt

Benjamin Barrett, Giáo sư Khoa học Chất lượng Không khí, Đại học King's, London, Anh, cho biết độ vừa vặn với khuôn mặt là tiêu chí quan trọng nhất của khẩu trang. Yếu tố này quyết định xem không khí bẩn có thể lọt vào phía trong mà không đi qua màng lọc hay không.

"Mặt nạ an toàn cần ôm lấy mặt, cho phép tối đa 5% không khí đi qua các khoảng trống", ông nói.

Tiến sĩ Saint Cyr cho rằng hầu hết các khẩu trang được bán trong các cửa hàng tiện lợi không chuẩn ôm sát mặt. "Điều đáng lo ngại là mọi người đều đeo chúng đi khắp nơi với niềm tin rằng cơ thể đang được bảo vệ", ông nói.

Độ thoáng 

Yếu tố này quyết định người dùng có thoải mái và sẵn sàng đeo khẩu trang hay không. Khi đeo khẩu trang bí bách, không khí khó đi qua khiến hô hấp khó khăn, nhất là đối với những người làm việc ở ngoài trời.

Tính thẩm mỹ

Một chiếc khẩu trang cũng cần có tính thẩm mỹ cao, thiết kế không quá lạ, màu sắc và họa tiết đẹp. Điều này khiến người dùng cảm thấy thoải mái, tự tin và sẵn sàng đeo khẩu trang ở mọi lúc mọi nơi.

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO