Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Cách chọn ly uống rượu vang ngày Tết 'đúng chuẩn' sành điệu

Rượu vang là đồ uống không thể thiếu trong dịp lễ, Tết. Tuy nhiên, để thưởng thức được đầy đủ hương vị và chất lượng của rượu vang thì phải lựa chọn được ly rượu vang đúng chuẩn.

  Chọn ly rượu vang đúng chuẩn giúp hưởng thức được đầy đủ hương vị và chất lượng của rượu vang. Ảnh minh họa

Chọn ly rượu vang đúng chuẩn giúp hưởng thức được đầy đủ hương vị và chất lượng của rượu vang. Ảnh minh họa

Trong bài viết này, TS Ngô Đức Chinh (Giám đốc kinh doanh rượu vang, Công ty HTQ Việt Pháp 47 Giang Văn Minh) sẽ hướng dẫn cách chọn ly uống rượu vang phù hợp, giúp bạn và người thân thưởng thức ly rượu vang hoàn hảo trong ngày Tết. Được sự đồng ý của tác giả, Gia Đình Mới xin đăng tải bài viết.

Rượu vang muốn uống ngon cần chọn đúng ly

Rượu vang phải được uống bằng loại ly đúng chuẩn để có thể thưởng thức đầy đủ các hương vị và chất lượng của nó.

Uống vang cần sự tỉ mỉ, chậm rãi thư nhàn. Để tận hưởng được đầy đủ sự tinh tế của vang người ta thường thưởng vang qua 5 bước: 1 - See (nhìn ngắm); 2 - Swirl (lắc nhẹ); 3 - Smell (ngửi mùi vị); 4 - Snap/ taste (Nếm); 5 - Savour (Nhấm nháp). Do vậy ly để thưởng vang cũng được lựa chọn sao cho đáp ứng được hiệu quả nhất các bước này.

Ly vang tiêu chuẩn có dung tích 350ml và khi rót vang người ta thường rót khoảng 1/3 ly (hoặc 120ml, ở mức này mặt thoáng vang tiếp xúc không khí trong ly là lớn nhất khiến cho mùi của vang bốc lên thơm ngào ngạt vào mũi nhất).

Thông thường, người ta chọn những chiếc ly mỏng, đế cao, trong suốt, sáng bóng và không có họa tiết trang trí để thưởng vang. Ly trong suốt không hoạ tiết trang trí sẽ giúp cho việc ngắm nhìn màu vang từ đó có thể đoán tuổi vang cũng như chất lượng sơ bộ của vang, hơn nữa màu tự nhiên cửa vang cũng tuyệt đẹp.

Ly rượu vang thường có hình bầu dài giống như hoa tulip. Phần bầu dưới rộng mở chính là để cho vang toả hương thơm nhiều nhất do phần tiếp xúc không khí lớn nhất, phần miệng nhỏ lại để toàn bộ hương thơm của vang toả ra từ bầu vào mũi người thưởng vang được nhiều nhất.

Miệng ly rượu vang thường tròn để rượu dễ chảy vào miệng khi uống. Những chiếc ly có phần miệng mỏng làm tăng tốc độ chảy của rượu, giúp bạn cảm nhận hương vị tốt hơn.

Ly rượu vang cần có phần tay cầm cao và chắc chắn. Điều này giúp bàn tay không chạm vào phần bầu ly sẽ làm ảnh hưởng đến nhiệt độ của vang khiến chất lượng vang bị ảnh hưởng, ngoài ra với cách cầm ly này khi cụng ly sẽ phát ra âm thanh vang vọng vui tai. Chân đế của ly phải đủ rộng để ly rượu không dễ bị đổ hoặc khi bạn cầm vào đế ly để uống thật dễ dàng.

  Mỗi loại rượu vang cần sử dụng loại ly phù hợp để giữ được hương vị, chất lượng rượu vang

Mỗi loại rượu vang cần sử dụng loại ly phù hợp để giữ được hương vị, chất lượng rượu vang

Người ta chia ra làm 7 loại ly đặc trưng để thưởng thức vang cho 3 nhóm:

Ly rượu vang nổ, Champagne thường có chân cao, thân cao và miệng hẹp. Điều này làm chậm quá trình bão hòa khí carbonic, giảm sự bay hơi của các bóng khí, làm nổi bật mùi hương trái cây và độ tươi (Sec và Champagne).

Ly rượu vang trắng thường hẹp hơn ly rượu đỏ nhưng lớn hơn ly cho Champagne và vang nổ. Bởi hương vị vang trắng ít phức tạp và dễ bay hơi hơn các loại rượu vang đỏ, độ hẹp của ly vang trắng sẽ giữ độ lạnh cũng như mùi hương của rượu (Vin blanc standard và Vin blanc rosé - Bourgogne).

Với hai nhóm vang trên, uống ngon hơn khi để lạnh (với Champagne từ 7 - 9°C, vang trắng từ 12 - 14°C). Vì thế ly thân cao, hẹp cũng là để cho độ lạnh của vang sau khi rót ra được lâu giúp thưởng thức ngon hơn.

Ly rượu vang đỏ thường có bụng bầu, thân rộng, miệng hẹp hơn so với các ly rượu vang khác để cảm nhận được hương thơm rõ nét (Vin rouge, Bourgogne và Bordeaux).

Theo WikiPedia, rượu vang (từ tiếng Pháp vin) là một loại thức uống có cồn được lên men từ nho. Sự cân bằng hóa học tự nhiên nho cho phép nho lên men không cần thêm các loại đường, axit, enzym, nước hoặc chất dinh dưỡng khác.

Men tiêu thụ đường trong nho và chuyển đổi chúng thành rượu và carbon dioxit. Giống nho khác nhau và chủng nấm men khác nhau tạo thành các dạng khác nhau của rượu vang. Các dạng rượu vang nổi tiếng là kết quả của sự tương tác rất phức tạp giữa phát triển sinh hóa của nho, các phản ứng liên quan đến quá trình lên men, cùng với sự can thiệp của con người trong quá trình tổng thể.

Rượu vang là một loại nước uống làm cho say, cũng như tất cả các loại đồ uống có cồn, thường được sử dụng vì các hiệu ứng say của nó trong suốt lịch sử cho đến ngày hôm nay. 

TS Ngô Đức Chinh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO