Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Cách cúng Thần Tài và những lưu ý quan trọng để cả năm tài lộc viên mãn, sung túc phú quý

Đối với những người làm kinh doanh, cúng Thần Tài rất được coi trọng. Tuy nhiên, cách cúng Thần Tài thế nào cho đúng và phải lưu ý những gì thì không phải ai cũng nắm rõ.

Ý nghĩa của việc thờ cúng Thần Tài, Thổ Địa

Thần Tài là vị thần mang đến may mắn, tài lộc, phú quý thịnh vượng cho gia đình. Do vậy, việc cúng Thần Tài rất quan trọng, đặc biệt đối với những người làm nghề kinh doanh, buôn bán.

Trong năm mới, người ta tin rằng năm mới, mọi thứ đều ngăn nắp và bàn thờ Thần Tài, Thổ Địa có sạch sẽ, trang nghiêm thì làm ăn mới Phát Tài, Phát Lộc. Theo đó, nếu vị thần này đã quá cũ hay bị hư thì sẽ thỉnh vị mới về hoặc bàn thờ cũ hay bị hư cũng được thay thế bàn thờ mới.

Theo quan niệm dân gian, ngày vía Thần Tài vào mùng 10 tháng Giêng hàng năm. Cũng giống như các ngày lễ cúng quan trọng trong năm, vào ngày này, các gia đình cần chuẩn bị mâm cỗ và đầy đủ lễ vật chu đáo để cúng Thần Tài.

Tuy nhiên, lễ vật và cách cúng Thần Tài có phần khác một chút so với các ngày khác mà gia chủ cần phải nắm rõ.

  Thần Tài, Ông Địa là hai vị thần quen thuộc thường được mọi người đặt trong một ban thờ nhỏ và đặt ở vị trí dưới mặt đất.

Thần Tài, Ông Địa là hai vị thần quen thuộc thường được mọi người đặt trong một ban thờ nhỏ và đặt ở vị trí dưới mặt đất.

Lễ vật cúng Thần Tài

Lễ vật cúng vía Thần Tài bao gồm: 1 bình hoa, 1 con tôm, 1 con cá lóc nướng, 1 con cua, 1 miếng heo quay, 1 bộ giấy tiền vàng mã, 1 đĩa ngũ quả, chum rượu để cúng lấy vía Thần Tài cầu xin cho năm mới làm ăn phát đạt.

Đồ cúng thường là các món ăn ngon như heo vịt quay, gà, hoa quả, nước uống hàng ngày… vì theo tương truyền trong dân gian, Thần Tài rất thích món cua biển và heo quay, chuối chín vàng.

Dưới đây là một số lưu ý nhỏ:

- Hương: Gia chủ có thể thắp hương vào buổi sáng hoặc buổi tối, quan trọng là chọn giờ tốt để cúng lễ hoặc ngày giờ tốt có sao tốt đến để kích hoạt trường khí dễ dàng hơn.

- Nước: Nước dùng để thắp hương không nên rót quá đầy, cần cách miệng chén khoảng 1 cm. Trước khi rót nước cần rửa sạch chén và chỉ một chén nước là đủ.

- Hoa: Gia chủ có thể sử dụng bình hoa bằng thủy tinh hoặc gốm sứ. Nên lựa chọn hoa tươi, có nụ, có hương thơm, tuyệt đối không dùng hoa giả để làm lễ.

- Quả: Không dùng quả nhựa, quả nhân tạo để làm lễ, nên chọn quả tươi ngon, còn nguyên vẹn, như táo, lê, chuối, cam… Quả dùng để thắp hương nên được lau bằng khăn ướt đã sấp nước sạch sẽ chứ không rửa.

- Đèn, nến: Sử dụng đèn thật như đèn dầu, nến chứ không dùng đèn điện, đèn nhấp nháy vì tạo khí trường xấu, ảnh hưởng tới việc thờ cúng.

- Gạo, muối thì cất lại dùng cho có lộc, không được rải ra ngoài.

- Rượu hay nước thì đứng ngoài cửa tưới vào trong nhà, điều đó sẽ mang ý nghĩa là đem lộc vào nhà.

- Bộ tam sên hay bánh trái chia nhau trong nhà dùng không cho người ngoài.

Ngoài ra, trong ngày vía Thần Tài, dân gian còn có tục mua vàng đặt lên bàn thờ lúc cúng để xin lộc Thần tài, cúng xong mang trên người sẽ được may mắn quanh năm.

Bài văn khấn cúng Thần Tài gia chủ nên tham khảo

Bài văn khấn cúng Thần Tài số 1:

Kính lạy: Thần linh Thổ địa, Phúc đức Chính thần, Tài thần (nếu làm ở nơi kinh doanh, hay ngoài sân), Gia tiên họ ...., bà cô ông mãnh, chư vị tiên linh (nếu làm trong nhà, ở ban thờ gia tiên thì thêm phần này)

Hôm nay là ngày ...... tháng ..... năm Ất Mùi.

Chúng con là………………………………………………..

Ngụ tại……………………………………… ………………

Chúng con thành tâm, bày biện hương hoa, nghi lễ cung trần, dâng hiến Tôn Thần, đốt nén tâm hương, dốc lòng bái thỉnh.

Kính xin phù hộ độ trì, con cháu mạnh khỏe, gia đạo bình an, phát tài phát lộc, sở cầu như ý.

Bài văn khấn cúng Thần Tài số 2:

Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư vị Phật, Chư Phật mười phương.– Con lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.– Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.– Con kính lạy Thần Tài tiền vị.– Kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.

Tín chủ con là:…………

Tuổi:………

Ngụ tại………

Hôm nay là ngày……. tháng……. năm………(âm lịch).

Tín chủ con thành tâm sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bầy ra trước án kính mời ngài Thần Tài tiền vị và chư vị tôn Thần.

Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.

Cẩn cáo!

Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)

Chú ý: Khi đọc văn khấn tốt nhất nên in ra điền đầy đủ thông tin để khi khấn không bị sai sót. Khấn xong thì đặt bài khấn lên bàn thờ để hóa cùng tiền vàng là tốt nhất. Tránh đọc bằng điện thoại. Đồng thời, trước khi cúng cần tắm rửa sạch sẽ, ăn mặc chỉnh tề.

Những lưu ý khi cúng vía Thần Tài

- Việc cầu xin tài lộc được nhiều hay ít còn phụ thuộc vào lòng thành của gia chủ, phước đức và số vận của gia chủ.

- Thường ngày nên đốt nhang mỗi sáng từ 6h – 7h và chiều tối từ 6 – 7h, mỗi lần đốt 5 cây nhang.

- Thay nước uống khi đốt nhang, thay nước trong lọ hoa, và chưng thờ nải chuối chín vàng.

- Tránh để các con vật chó mèo quậy phá làm ô uế bàn thờ Thần Tài.

- Khi sắp đồ cũng nên đặt mâm cúng trong nhà, đồ lễ đơn giản, vừa phải không quá lãng phí chỉ cần hoa quả tươi, nước sạch là được. Tuyệt đối tránh tình trạng cãi nhau về chuyện sắm sửa lễ vật khi cúng Thần Tài.

- Vào ngày mùng 10 tháng Giêng và hàng tháng vào ngày cuối tháng và ngày 14 âm lịch nên lau bàn thờ bằng nước hoa bưởi hoặc rượu pha nước. Đặc biệt khăn lau bàn thờ và khăn tắm cho Thần Tài không được dùng vào việc khác.

- Lộc cúng không chia cho người ngoài mà chỉ cho người trong nhà ăn.

- Không để hoa, hoa quả thờ héo úa, hư hỏng trên bàn thờ sẽ ảnh hưởng đến việc làm ăn của gia chủ.

- Nơi đặt bàn thờ Ông Địa và Thần Tài phải luôn sạch sẽ. Và nên thường xuyên tắm rửa cho hai Ông bằng nước hoa bưởi hoặc nước pha rượu. Vào những ngày trời mua to nên đặt ông Thần Tài và Ông Địa vào chậu sạch, cho tắm mưa ngoài trời khoảng 15 phút. Sau đó đưa vào nhà lau khô, xịt nước thơm và thắp hương cấu khấn sẽ rất linh nghiệm.

- Sau khi lập bàn thờ bạn nên thắp hương liên tục trong 100 ngày để bàn thờ tụ Khí. Không tắt đèn điện ở bàn thờ, vì ánh sáng sẽ giúp chỉ đường cho các vị thần giáng xuống trần gian. Trong 100 ngày nên thay nước mỗi ngày. Mỗi khi cần xin điều gì đó thắp 3 nén hương cắm theo hàng ngày.

- Vào ngày rằm, mùng một, lễ tết thì thắp 5 nén hương cắm theo hình chữ thập. Bạn nên chọn hương cuốn tàn – giữ được tàn hương, sau một thời gian sẽ có bát hương đẹp và tụ khí. Vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch thì rút chân hương hóa vàng. Sau khi hóa vàng nên đổ một ít rượu vào tro.

Như Ý/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO