Cách gói bánh chưng đơn giản, vuông vức, vụng về mấy cũng thành khéo tay

Bình luận

Bánh chưng là món ăn truyền thống không thể thiếu trong dịp Tết cổ truyền ở Việt Nam. Dưới đây là cách gói bánh chưng đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện được.

Nhắc tới Tết là nhắc tới bánh chưng, đây là món ăn truyền thống không thể thiếu mỗi dịp Tết đến xuân về. Bánh chưng được coi là món ''quốc hồn quốc túy'', là niềm tự hào của mỗi người dân Việt.

Tuy nhiên không phải ai cũng biết gói bánh chưng, hoặc gói làm sao để bánh vuông vức, không bị rách lá, lộ nhân... Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tham khảo cách gói bánh chưng đơn giản, vuông vức, khi luộc bánh dền dẻo, thơm ngon.

Cách gói bánh chưng đơn giản, vuông vức, vụng về mấy cũng thành khéo tay 0

Cách gói bánh chưng đơn giản

Nguyên liệu

+ 650gr gạo nếp

+ 400gr đậu xanh không vỏ

+ 300gr thịt ba chỉ

+ Lá dong hoặc lá chuối

+ Gia vị: Muối, hạt tiêu, bột canh, hạt nêm, nước mắm.

+ Lạt giang dẻo hoặc dây buộc.

Phần nguyên liệu này đủ gói 3 chiếc bánh chưng kích thước 14 cm, dày 4cm.

Cách gói bánh chưng đơn giản, vuông vức, vụng về mấy cũng thành khéo tay 1

Sơ chế nguyên liệu

+ Gạo nếp chọn loại nếp cái hoa vàng, ngâm 6-8 tiếng cho nở. Có thể giã lá giềng rồi ngâm nước để khi gói bánh chưng có màu xanh đẹp mắt.

+ Gạo ngâm xong để ráo, xóc với 1 thìa muối nhỏ.

+ Đậu xanh ngâm khoảng 2 tiếng, rửa sạch, loại bỏ hạt bị đen, mốc, trộn với một thìa muối nhỏ, nấu cho chín bở tơi.

+ Sau khi đậu chín, cho một muỗng cà phê hạt tiêu xay vào, trộn đều rồi nắm đậu thành từng viên hình tròn.

+ Thịt ba chỉ rửa sạch và thái thành những lát mỏng khoảng 2,5cm - 3cm, ướp thịt với muối, tiêu, và nước mắm.

+ Lá dong rửa sạch và dùng khăn lau khô. Dùng dao cắt phần sống lá cho dễ gói.

Lưu ý: Lá dong phải rửa thật sạch, để ráo, các nguyên liệu cũng phải sạch sẽ thì bánh chưng mới thơm, dền, không bị nấm mốc sau khi luộc.

Cách gói bánh chưng

Bước 1:

+ Cách gói bánh chưng đầu tiên là sử dụng khuôn bánh, đặt lá chuối hoặc lá dong lên trên. Sau đó xếp 4 lá dong bằng cách gấp mép dưới lên, gấp mép bên trái qua để tạo đường nếp cho lá. Làm tương tự với 3 lá còn lại, đặt cả 4 lá xuống dưới khuôn rồi đổ gạo nếp lên.

Cách gói bánh chưng đơn giản, vuông vức, vụng về mấy cũng thành khéo tay 2

Bước 2:

+ Múc một miệng bát con gạo, trải đều bên trong, dồn gạo kín 4 góc. Cho đậu xanh vào, đặt một miếng thịt đã ướp gia vị vào trên đậu xanh.

+ Cho tiếp một đậu xanh phủ trên miếng thịt, lượng đậu xanh trên dưới bằng nhau. Tiếp đó múc một miệng bát gạo nếp phủ lên trên, dàn đều. Lưu ý phủ gạo kín không để lộ nhân đậu xanh và thịt.

Bước 3:

+ Gấp  lần lượt lá dong bên trái và bên phải vào cho thật chắc tay, phần thừa gập vào bên trong. Sau đó, bóp hai bên mép phần đầu và cuối của bánh, vừa gấp vừa vỗ nhẹ vào bánh để tạo hình khối vuông vức.

Cách gói bánh chưng đơn giản, vuông vức, vụng về mấy cũng thành khéo tay 3

Bước 4:

+ Khi buộc lạt cho bánh, lưu ý không buộc quá chặt vì khi luộc bánh sẽ còn nở ra.

Bước 5:

+ Xếp bánh vào nồi lớn, đổ nước ngập bánh, không xếp quá chặt để bánh còn nở. Luộc củi đều lửa, luôn để sẵn nồi nước sôi nhỏ bên cạnh, khi nồi bánh cạn thì thêm nước. Luộc trong vòng 8-10 tiếng là chín.

Bước 6:

Bánh chín, vớt ra thả ngay vào chậu nước lạnh. Rửa sạch sẽ bánh rồi để bánh ráo nước. Dung vật hơi nặng ép bánh trong khoảng 5 tiếng là xong.

Video cách gói bánh chưng đơn giản không cần khuôn

Bạn đang xem bài viết Cách gói bánh chưng đơn giản, vuông vức, vụng về mấy cũng thành khéo tay tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Thạch Thảo