Báo Điện tử Gia đình Mới

Cách khử trùng kim tiêm trong trường hợp khẩn cấp

Kỹ năng dưới đây có thể trở nên cực kì hữu ích nhất là trong những trường hợp khẩn cấp.

Khử trùng kim tiêm giúp loại bỏ hoàn toàn tất cả vi khuẩn và vi sinh vật. Nếu bạn khử trùng kim, hãy đảm bảo kim không bị nhiễm bẩn cho đến khi được sử dụng.

Phần 1: Chuẩn bị khử trùng kim.

Cách khử trùng kim tiêm trong trường hợp khẩn cấp 0

1. Đeo găng tay: Trước khi xử lý kim tiêm, hãy đeo găng tay. Nếu không có găng tay, hãy đảm bảo bạn rửa sạch bàn tay và cổ tay.

Cách khử trùng kim tiêm trong trường hợp khẩn cấp 1

2. Chuẩn bị các dụng cụ khử trùng: Khi khử trùng kim tiêm, bạn cần đảm bảo chúng không bị nhiễm bẩn sau khi đã được khử trùng.

- Sử dụng kẹp hoặc thìa tiệt trùng để gắp kim. Đừng chạm vào kim vừa được tiệt trùng bằng tay hoặc găng tay do bạn có thể vô tình làm bẩn chúng.

- Đặt kim vào khay đựng tiệt trùng sau khi xử lý xong.

Cách khử trùng kim tiêm trong trường hợp khẩn cấp 2

3. Rửa bơm kim tiêm: Trước khi khử trùng kim, hãy chắc chắn bạn rửa chúng. Điều này giúp loại bỏ bất kỳ bụi bẩn hoặc máu còn dính lại trên kim. Điều này là vô cùng quan trọng nếu bạn đã sử dụng kim trước đó.

- Hãy đảm bảo bạn làm sạch phía trong bơm kim tiêm.

Cách khử trùng kim tiêm trong trường hợp khẩn cấp 3

4. Xả kim tiêm: Sau khi rửa kim bằng xà phòng hoặc chất khử trùng, bạn cần rửa sạch chúng bằng nước vô trùng. Đảm bảo sử dụng nước vô trùng thay vì nước cất. Nước cất vẫn có thể chứa vi khuẩn. Bạn cần rửa sạch kim tiêm để đảm bảo loại bỏ các cặn bẩn còn đọng lại.

Phần 2. Khử trùng kim tiêm.

Cách khử trùng kim tiêm trong trường hợp khẩn cấp 4

1. Dùng hơi: Hơi nước là một trong những phương pháp được sử dụng rộng rãi và hiệu quả để khử trùng kim. Không sinh vật nào có thể sống sót khi tiếp xúc trực tiếp với hơi nước bão hòa ở 120 độ C trong thời gian dài hơn 15 phút.

- Sử dụng nồi hấp để làm điều này. Để hấp trong ít nhất 20 phút.

Cách khử trùng kim tiêm trong trường hợp khẩn cấp 5

2. Nướng kim tiêm: Bọc kim trong nhiều lớp vải sạch. Nướng kim trong 1 giờ ở 170 độ C.

- Đây là cách giúp khử trùng hoàn toàn do nó tiêu diệt tất cả các vi sinh vật. Đảm bảo bạn để nó trong lò đủ lâu. Phương pháp này có thể được sử dụng để khử trùng kim châm cứu, sử dụng trong y tế, và xỏ khuyên và xăm.

- Nhiệt khô có thể làm cho kim trở nên giòn.

Cách khử trùng kim tiêm trong trường hợp khẩn cấp 6

3. Sử dụng lửa: Sử dụng lửa đốt bằng khí đốt vì chúng để lại ít cặn hơn. Đặt đầu kim vào ngọn lửa cho đến khi nó sáng đỏ.

- Khử trùng kim bằng lửa tốt khi khử trùng tại nhà, nhưng không hoàn toàn vô trùng vì kim có thể tiếp nhận các chất gây ô nhiễm trong không khí sau đó.

- Nếu có bất kỳ cặn muội hoặc carbon trên kim, hãy lau sạch kim bằng một miếng gạc vô trùng.

- Phương pháp này có hiệu quả để loại bỏ dằm trong da, nhưng không phải là vô trùng nhất. Do đó, phương pháp này không được khuyến khích cho việc xỏ khuyên, xăm, hoặc sử dụng cho mục đích y tế.

Cách khử trùng kim tiêm trong trường hợp khẩn cấp 7

4. Luộc kim trong nước sôi: Một cách để khử trùng kim là thả chúng vào nước sôi. Sau khi đã rửa các dụng cụ, hãy luộc chúng trong 20 phút (kể từ khi nước sôi).

Cách khử trùng kim tiêm trong trường hợp khẩn cấp 8

5. Sử dụng chất hóa học: Bạn có thể khử trùng kim bằng cách sử dụng hóa chất. Ngâm trong hóa chất ít nhất 20 phút, trừ khi đó là rượu. Nếu bạn sử dụng rượu, hãy ngâm kim trong dung dịch cả ngày. Bạn có thể rửa kim trong các hóa chất sau:

- Chất tẩy trắng. Nếu thuốc tẩy của bạn có sẵn 5% clo, bạn có thể sử dụng nó không pha loãng. Nếu là 10%, sử dụng 1 phần thuốc tẩy với 1 phần nước; 15%, sử dụng 1 phần thuốc tẩy với 2 phần nước.

- Nếu bạn không có chất tẩy trắng, hãy sử dụng một trong các hóa chất sau: ethanol (rượu y tế) 70%, cồn isopropyl 70% hoặc hydro peroxide 6%.

Xuân Hồng/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO