Báo Điện tử Gia đình Mới

Cách lựa chọn sữa tắm với từng loại da nhờn, da khô, da nhạy cảm theo chỉ dẫn của bác sĩ

Lựa chọn sữa tắm không phù hợp có thể khiến da nổi mẩn đỏ, kích ứng sinh mụn. Dưới đây là bí quyết lựa chọn sữa tắm phù hợp làn da, giúp bảo vệ da trong mùa hè.

Theo bác sĩ da liễu Nguyễn Phượng, Phòng chẩn trị y học cổ truyền đông y, đa phần mọi người thường lựa chọn sữa tắm một cách quán tính, dựa trên các yếu tố thơm, sữa tắm trắng da, mềm mịn… nhưng lại quên mất rằng làn da trên cơ thể cũng cần được chăm sóc cẩn thận. Lựa chọn sữa tắm không phù hợp có thể khiến da nổi mẩn đỏ, kích ứng sinh mụn.

Thành phần chủ yếu có trong sữa tắm là mỡ động vật, kiềm và so-da, chúng có tác dụng làm sạch da hiệu quả.

Tuy nhiên, các thành phần này lại gián tiếp vô hiệu hóa acid mantle tự nhiên của da, lấy đi chất bảo vệ không cần thiết. Từ đó, da sẽ mất cân bằng về độ ẩm. Da khô và nhạy cảm trước sự tấn công bên ngoài.

Vì vậy, lựa chọn sữa tắm phù hợp với da rất quan trọng. Một số chất gây hại có trong sữa tắm mà bạn cần tránh như Paraben, chất tạo bọt sulfate, Propylene Glycol, Phenoxyethanol, chất tạo mùi hương…

Dưới đây là một số cách lựa chọn sữa tắm phù hợp để bảo vệ da trong mùa hè theo hướng dẫn của chuyên gia da liễu.

  Cách lựa chọn sữa tắm phù hợp để bảo vệ da trong mùa hè. Ảnh minh họa

Cách lựa chọn sữa tắm phù hợp để bảo vệ da trong mùa hè. Ảnh minh họa

1. Đối với da nhờn

Da nhờn không thích hợp với sữa tắm có có chứa chất béo. Đây là chất dưỡng ẩm cho da, có tính hút nước mạnh nên có thể làm da luôn ẩm ướt, tạo môi trường thuận lợi cho các vi sinh vật phát triển, từ đó sinh mụn.

Bạn nên chọn sữa tắm chứa thành phần kháng khuẩn, tẩy dầu, loại bỏ bã nhờn trên da như salicylic, triclosan, bentonite, cam thảo, nho, chanh, bạc hà…

2. Da thường hay da hỗn hợp

Để chăm sóc da hỗn hợp và da thường, bạn cần chọn sản phẩm có độ pH vừa phải, tốt nhất là các loại thảo mộc tự nhiên như trà, dưa leo, bạc hà, oải hương… đều là các loại giúp bạn tẩy sạch bụi bẩn mà không khô da. Ngoài ra, bạn cũng nên thay đổi sữa tắm theo mùa.

  Với da thường nên chọn sản phẩm có độ pH vừa phải, tốt nhất là các loại thảo mộc tự nhiên. Ảnh minh họa

Với da thường nên chọn sản phẩm có độ pH vừa phải, tốt nhất là các loại thảo mộc tự nhiên. Ảnh minh họa

3. Da khô

Là loại da dễ bong tróc, không mịn màng, sần sùi và dễ nứt nẻ. Da khô phù hợp với sữa tắm chứa chất béo, độ dưỡng ẩm cao. Bạn nên lưu ý vào thành phần, hạn chế kiềm, nhiều dưỡng chất như vitamin E, vitamin C, hoặc A, hay các loại như chiết xuất từ dầu oliu dưỡng tóc, dầu dừa, hương thảo… 

4. Da nhạy cảm

Đây là loại da cực khó tính, lựa chọn không đúng có thể dẫn đến da mẩn cảm và nổi mụn. Bạn cần sử dụng sữa tắm có công thức nhẹ nhàng, đơn giản và chiết xuất từ thiên nhiên để chăm sóc da nhạy cảm. Ưu tiên thành phần panthenol – đây là chất làm dịu các tổn thương trên da, thích hợp cho da nhạy cảm. Tránh dùng loại chứa hương thơm nhân tạo nhiều.

  Tránh dùng loại sữa tắm tạo nhiều bọt và chứa hương thơm nhân tạo nhiều. Ảnh minh họa

Tránh dùng loại sữa tắm tạo nhiều bọt và chứa hương thơm nhân tạo nhiều. Ảnh minh họa

5. Nguyên tắc chọn sữa tắm an toàn cho người bị viêm da cơ địa

Đặc tính của bệnh viêm da cơ địa là triệu chứng mất cân bằng độ ẩm trên da, làn da khô và ngứa kèm theo mẩn đỏ. Nếu không chọn lựa sữa tắm phù hợp, người bệnh có thể tái phát triệu chứng nghiêm trọng hơn. Các loại sữa tắm phù hợp với bệnh lý này cần đảm bảo những tính chất sau:

- Sữa tắm có thành phần dịu với da, sản phẩm không có chất tẩy mạnh để hạn chế gây kích ứng da người bệnh.

- Tuyệt đối không sử dụng sữa tắm có chứa corticoid, sử dụng lâu dài có thể gây ra những tác dụng phụ ảnh hưởng lâu dài đến da

- Nên ưu tiên các loại sữa tắm có thành phần dược tính, sát trùng mức độ nhẹ đến trung bình, độ pH vừa phải.

- Sữa tắm cho người bị viêm da cơ địa có thành phần dịu nhẹ không gây kích ứng da, nên chọn những dòng sữa tắm từ thảo dược tự nhiên, không bọt

- Trong thời gian sử dụng thử các loại sữa tắm, nếu nhận thấy các kích ứng bất thường trên da thì người bệnh nên ngừng sử dụng ngay.

- Một số loại sữa tắm cho người viêm da cơ địa được bán tại các hiệu thuốc Tây như cetaphil, aderma, saforelle,… đều được đánh giá lành tính và an toàn.Tuy nhiên Người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn chọn lựa sản phẩm phù hợp với tình trạng làn da.

Một số lưu ý khi chọn sữa tắm để an toàn cho da

  • Nên lựa chọn loại sữa tắm có chứa acid latic, lactoserum để dưỡng ẩm toàn thân một cách an toàn để tránh tình trạng dị ứng.
  • Tránh lựa chọn những mùi hương tổng hợp, thay vào đó hãy chọn một số loại hương như lá đào, hoa hồng, lô hội, hương hoa trắng, hương bạc hà, hương trà xanh…
  • Cần lưu ý đến nguồn gốc của sản phẩm, thay vì các giới thiệu như “hàng xách tay” thì bạn cũng nên mua các loại hàng được nhập khẩu chính hãng, tránh được hàng nhái, hàng fake.
  • Không sử dụng quá nhiều xà phòng khi tắm, tránh cọ xát, chà mạnh lên da sẽ làm mất lớp màng bảo vệ tự nhiên và gây tổn thương cho da.
An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO