Báo Điện tử Gia đình Mới

Cách lựa chọn và sử dụng kem chống nắng phù hợp, đạt hiệu quả cao nhất cho mọi loại da

Hướng dẫn chọn và sử dụng kem chống nắng tốt nhất, an toàn nhất cho da mọi người cần nắm.

Cách lựa chọn kem chống nắng an toàn

Tìm hiểu về chỉ số SPF của kem chống nắng

Hiện nay trên thị trường, kem chống nắng có SPF thấp nhất là 15 và cao nhất là 100 để người dùng lựa chọn. Theo định mức quốc tế, 1 SPF có thể chống nắng trong khoảng 10- 15 phút. 

Do vậy, độ SPF cao sẽ giúp sàng lọc các tia UVA, UVB tác động lên da tốt hơn. Tốt nhất, bạn nên lựa chọn kém chống nắng có SPF tối thiểu là 30-giúp chặn được 97% lượng UVB tác động lên da. Nếu phải hoạt động nhiều ngoài trời nắng, bạn hãy dùng kem chống nắng có SPF từ 50- 60.

Chọn loại kem chống nắng ngăn ngừa được cả tia UVA và UVB

SPF là thước đo số giờ trung bình làn da được bảo vệ của kem chống nắng khỏi tia UVB - loại tia cực tím gây ra cháy nắng da và ung thư da.

Thông thường, chỉ khoảng 25% lượng kem bạn bôi phát huy tác dụng nên sự bảo vệ sẽ giảm đáng kể. Vì vậy, bạn nên chọn loại kem chống nắng ngăn ngừa được cả tia UVA và UVB bởi trong khi tia UVB có thể gây cháy nắng thì UVA lại là tác nhân của nếp nhăn.

Ngoài ra bạn cần chú ý thêm một chỉ số khác ở kem chống nắng đó là chỉ số PA. Nếu SPF đại diện cho khả năng chống UVB thì PA chứng tỏ khả năng bảo vệ da khỏi tia UVA – một tác nhân làm ung thư da khác mà ít người để ý. Bạn nên chọn kem chống nắng có PA+++ để da được bảo vệ tốt nhất. Ngoài ra, một số kem chống nắng có kèm dòng chữ “broad spectrum” tức quang phổ rộng ý chỉ khả năng chống lại cả hai tia UVB và UVA.

chong-nang

Bên cạnh đó, bạn cũng nên lựa chọn kem chống nắng không trôi nếu tham gia các hoạt động thể thao hoặc bơi vì loại này có tác dụng bảo vệ da khỏi các tia cực tím trong thời gian lâu hơn.

Nguyên liệu cần tránh

Khi lựa chọn kem chống nắng, việc khó hiểu nhất chính là khi bạn phải nghiên cứu thành phần của chúng. Tốt nhất, bạn nên tránh loại kem chống nắng có chứa 3 thành phần chính sau đây: Oxybenzone, Paraben và Retinyl palmitate. Oxybenzone và Paraben làm tăng nguy cơ ung thư vú trong khi Retinyl Palmitate có thể gây ung thư da.

Nên chọn loại xịt hay bôi?

Hiện nay có nhiều loại kem chống nắng dạng xịt xuất hiện. Tuy nhiên, thực tế kem chống nắng dạng xịt lại không cho hiệu quả nhiều bằng chống nắng dạng kem. Hơn nữa, nhiều chuyên gia khuyến cáo nguy cơ dị ứng hoặc nhiễm độc khi xịt kem chống nắng và vô tình hít phải.

Cách sử dụng kem chống nắng để đạt hiệu quả cao nhất

- Bôi kem chống nắng 30 phút trước khi đi ra đường.

- Chỉ cần bôi một lớp kem mỏng trên da.

- Chọn lọc kem chống nắng có SPF phù hợp. Đối với làn da sáng, chọn kem chống nắng có SPF 20-30, và SPF 10-20 cho làn da sạm.

- Sau lần bôi kem thứ nhất, cứ mỗi 2 giờ bôi một lần.

- Phải bôi kem chống nắng lên da vùng cổ. Tránh bôi kem vào một số vùng da dễ kích ứng như quanh mắt, miệng…

- Nên cố gắng tránh nước sau khi dùng kem chống nắng. 

- Nếu chuẩn bị đi biển thì 2-3 tuần trước đó bổ sung vitamin A, C, E cùng với kẽm và selen. Khi đi thì bôi kem chống nắng ngay khi vừa mới lên xe. Nếu đi tắm biển, sau khi tắm bạn cần bôi lớp kem mới.

Mai Chi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO