Báo Điện tử Gia đình Mới

Cách rút tỉa chân hương chuẩn phong thủy để đón năm mới Canh Tý 2020 nhiều tài lộc

Theo phong tục cổ truyền, việc tỉa chân hương, chân nhang thường thực hiện sau lễ cúng ông Công ông Táo, 23 tháng Chạp. Cách tỉa chân nhang thực hiện với một số bước theo quy trình dưới đây.

Bát hương trên bàn thờ được ví như thẻ SIM điện thoại di động để kết nối với thế giới tâm linh. Tùy theo số lần thắp hương trong năm của gia chủ mà số chân nhang trong bát hương nhiều hay ít. 

Cách rút tỉa chân hương chuẩn phong thủy để đón năm mới  Canh Tý 2020 nhiều tài lộc 0



Nếu thắp nhang nhiều, bát hương quá đầy thì không nhất thiết phải chờ sau 23 tháng Chạp mới tỉa vì tàn nhang sẽ rơi xuống bàn thờ gây bụi và có thể gây nguy cơ hỏa hoạn. 

Còn vào dịp cuối năm, dù bát hương có ít chân nhang thì cũng nên tỉa gọn và lau chùi sạch sẽ đồ thờ để đón 1 năm mới bình an và nhiều tài lộc.

Các bước tỉa chân hương được thực hiện như trong video clip sau:

Bước 1: Thắp 3 nén hương, khấn xin gia thần và tiên tổ cho phép được rút tỉa chân hương. Chờ hương cháy hết.

Bước 2: Bắt đầu tỉa chân hương bằng cách, một tay giữ bát hương, một tay còn lại nhẹ nhàng rút từng chân hương, chỉ để lại 3 chân hương trong bát hương. Chân hương rút ra ngoài để lên một tờ giấy hoặc 1 tấm vải sạch.

Bước 3: Dùng khăn sạch lau xung quanh bát hương. Có thể nhúng khăn làm ẩm để lau sạch hơn. Sau khi lau xong bát hương rồi mới lau các đồ thờ khác. Nếu cẩn thận, bạn có thể dùng rượu gừng hoặc nước ngũ vị hương tẩy uế cho bát hương và đồ thờ.

Bước 4: Mang chân hương đã rút hóa thành tro rồi đổ ra gốc cây. Tuyệt đối không đổ tro hóa chân hương vào thùng rác hay các nơi ô uế.

Cách rút tỉa chân hương chuẩn phong thủy để đón năm mới  Canh Tý 2020 nhiều tài lộc 1

Một số lưu ý khi tỉa rút chân hương:

- Bát hương vốn đã được an vị. Tốt nhất là không dịch chuyển bát hương trong quá trình rút chân hương.

- Nếu buộc phải dịch chuyển bát hương thì tiến hành khấn xê dịch và sau khi tỉa và lau chùi xong bát hương phải xin an vị lại bát hương.

Các bạn có thể tham khảo văn khấn nôm xin tỉa chân hương như sau:

Tín chủ tên là.........................................................................................................................

Cư ngụ tại địa chỉ:.................................................................................................................

Hôm nay ngày .. tháng .. năm... tín chủ con tự xét thấy bản thân mình chưa chu toàn nên để hương án có chút bụi bẩn, có chút chưa được tịnh tịnh, xanh yên .

Tín chủ xin kính cáo với các chư Vị (tùy theo bàn thờ đó thờ thần linh, hộ pháp, hay gia tiên…), hôm nay xin cho phép tín chủ con được sái tịnh để cho bàn thờ được trang nghiêm thanh tịnh, kính mong các chư vị chứng minh và gia hộ.

Mong các vị tạm ẩn tạm lánh, độ cho cho con lau dọn được khang trang mỹ hảo, cho hương án được an chính vị, cho âm phần được an yên, cho gia cư được lạc thổ.

Chúng con người trần mắt thịt, tội lỗi đầy thân, chỉ biết kính cẩn tâm thành nếu có gì si mê lầm lỡ kính xin được tha thứ bỏ quá đại xá cho.

Quý Phật tử có thể tham khảo bài văn khấn tỉa chân nhang tại đây.

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO