Báo Điện tử Gia đình Mới

Cách sử dụng quạt điều hòa hiệu quả, tiết kiệm điện nhất

Vào mùa hè, quạt điều hòa đang trở thành một sản phẩm thông dụng trong rất nhiều gia đình, tuy nhiên không phải ai cũng biết sử dụng quạt thế nào cho hiệu quả nhất mà không mất nhiều chi phí điện năng.

Dưới đây là một số kinh nghiệm sử dụng quạt điều hòa đúng cách và hiệu quả nhất:

Đặt vị trí quạt hợp lý

Quạt điều hòa có chức năng làm mát bằng cách cân bằng độ ẩm môi trường nhưng khi sử dụng bạn không cần đóng kín cửa như khi gắn điều hòa, bạn chỉ cần đặt quạt ở nơi thoáng khí, rộng rãi, quạt sẽ làm mát hiệu quả.

quat-dieu-hoa

Quạt sử dụng nước để giảm nhiệt độ nhưng không phun hơi nước ra ngoài nên bạn có thể dùng cho phòng có thiết bị điện tử mà không lo hư hại.

Mặt lấy gió (mặt sau lưng) của quạt nên đặt ở nơi rộng rãi, dễ hứng được nhiều gió, khoảng cách tối thiểu với vật cản là 20 cm.

Lưu ý: Không đặt các vật dụng làm cản trở quá trình lấy gió và luân chuyển không khí của quạt, nếu không sẽ giảm hiệu quả làm mát và gây tốn điện.

Đổ lượng nước vừa đủ vào bình chứa

Nên đổ nước đầy tầm 1/2 bình trở lên, quạt hoạt động khi không có nước cũng sẽ ảnh hưởng tới độ bền của máy bơm và làm giảm tuổi thọ của quạt.

Empty

Đổ quá nhiều nước dễ gây tràn hay rỉ ra ngoài tăng nguy cơ chập cháy khi quạt điều hòa hoạt động.

Lưu ý: Không đổ nước hoa hay các loại nước thơm vào bình chứa để tạo hương thơm. Chúng có thể gây tắc ở tấm làm mát, ống/vòi dẫn nước hay thậm chí tắc máy bơm khiến quạt hư hại.

Nếu muốn tạo hương thơm cho căn phòng, bạn có thể đặt sáp thơm trước quạt để hương thơm theo luồng gió quạt lan tỏa vào không khí trong phòng.

Vị trí ngồi phù hợp để hứng được vừa đủ lượng gió mát

Quạt có công suất dưới 80 W: Nên ngồi cách quạt tầm 2 - 3m để hứng được lượng gió vừa đủ mát.

Công suất trên 80 W thì ngồi xa hơn để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, tránh bị cảm, đau đầu, chóng mặt.

Vệ sinh quạt điều hòa thường xuyên

Người dùng có thể tự vệ sinh quạt điều hòa định kỳ mỗi tuần/tháng tùy nhu cầu sử dụng đối với màng chắn bụi, tấm làm mát (2 món này có thể vệ sinh dưới vòi nước sạch) và súc rửa bình chứa nước để chúng hoạt động tốt không bị cặn bẩn và gia tăng độ bền.

quat-dieu-hoa1

Một số trường hợp quạt điều hòa có mùi khó chịu có thể do quạt mới mua về có mùi keo kết dính các liên kết của tấm làm mát, sau lần đầu sử dụng sẽ hết.

Nếu mùi không hết, có thể tấm làm mát (tấm làm lạnh) của quạt không được sấy khô, bạn có thể tắt chế độ làm mát (cool mode) khoảng 30 phút, quạt sẽ sấy khô tấm làm mát và mùi khó chịu sẽ biến mất.

Khởi động chế độ Cooler

Khi khởi động quạt nên chọn chế độ Cooler: Lấy nước lạnh bỏ vào bình chứa nước, cho thêm đá khô hoặc đá viên, chờ trong vòng 15 phút nhiệt độ phòng sẽ giảm và tăng hiệu quả làm mát tốt nhất.

Empty

Sau khi hứng trực tiếp gió tầm 15 - 20 phút thì chọn chế độ xoay cho quạt mát đều và thoáng cả phòng.

Bên cạnh việc tạo ẩm thủ công, nên kết hợp sử dụng chế độ Humidity Control để kiểm soát độ ẩm và chức năng tạo ion (nếu có) để làm sạch không khí.

Hoàng Hiệp/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO