Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Cách tạo không gian ngủ an toàn giúp trẻ ngủ ngon và sâu giấc

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Làm thế nào để tạo ra một không gian ngủ an toàn? Dưới đây là những điều cần biết và cần làm để có một không gian ngủ an toàn cho trẻ.

Những điều cần biết về giấc ngủ ngon của trẻ 

Một không gian ngủ an toàn phù hợp với độ tuổi và sự phát triển qua các giai đoạn là vô cùng cần thiết cho giấc ngủ của bé.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ nêu hướng dẫn về giấc ngủ an toàn cho trẻ nhỏ qua 1 tuổi để giảm thiểu nguy cơ mắc Hội chứng trẻ sơ sinh chết đột ngột (SIDS), nghẹt thở hoặc mắt kẹt.

Cách tạo không gian ngủ an toàn giúp trẻ ngủ ngon và sâu giấc 0

Những hướng dẫn dưới đây sẽ giúp bạn có thể tạo ra một không gian ngủ an toàn và thoải mái cho bé:

  • Nằm ngửa – đặt em bé nằm ngửa để ngủ vào ban đêm và ngủ trưa. Bạn có thể luyện tập thời gian tập bụng vào ban ngày khi con bạn thức và bạn có mặt để theo dõi bé để tăng cường cơ cổ và vai.
  • Không gian riêng cho bé- Bạn nên có không gian ngủ riêng với nệm chắc chắn và tấm trải giường kín. Không nên sử dụng bộ đệm, chăn, giường, đồ chơi hay quần áo rộng rãi trong môi trường ngủ của bé. Những vật dụng này cũng nên tránh xa cũi cho trẻ lớn và trẻ mới biết đi, vì nhiều trẻ mới biết đi có thể thao túng bất cứ thứ gì để trèo ra khỏi cũi và có nguy cơ bị ngã.
  • Nuôi con bằng sữa mẹ - nghiên cứu chỉ ra rằng cho con bú trong 6 tháng đầu đời của con bạn, giúp giảm nguy cơ SIDS.
  • Núm vú giả - nhẹ nhàng cho bé ngậm núm vú giả khi bé ngủ vào ban đêm và trong khi ngủ trưa để giảm nguy cơ SIDS. Nhưng đừng bắt buộc bé dùng núm vú giả nếu bé tỏ ra không thích . Đối với trẻ bú mẹ, hãy đợi đến sau tháng đầu tiên để thói quen bú mẹ của bé được thiết lập tốt.
  • Ngủ cùng bé – AAP không khuyến khích việc ngủ cùng giường với bé, nhưng bố mẹ có thể ngủ cùng phòng với bé. Sử dụng một cái nôi hoặc giường ngủ trong phòng của bạn để bạn ở gần trẻ sơ sinh khi bé ngủ.
  • Không khói thuốc – hút thuộc trong phòng ngủ của trẻ có thể dẫn tới nguy cơ SIDS
  • Kiểm soát nhiệt độ - thân nhiệt của chúng ta giảm xuống khi ngủ và một căn phòng thoáng mát sẽ giúp cho giấc ngủ ngon hơn. Mặc cho bé những bộ quần áo thoải mái khi ngủ sẽ giúp ngăn cản việc bé bị nóng. Bạn có thể kiểm tra nhiệt độ của bé bằng cách đặt hai ngón tay vào cổ bé. Da bé cầnđược giữ ấm và khô ráo.

Những điều cần làm để giúp bé ngủ ngon 

Cách tạo không gian ngủ an toàn giúp trẻ ngủ ngon và sâu giấc 1

1. Kiểm tra không gian ngủ của bé mỗi lần bạn cho bé đi ngủ hoặc ngủ đêm

Kiểm tra các vật dụng trong cũi, như chăn hoặc đồ chơi. Đồng thời kiểm tra các đồ vật có thể gây nguy hiểm mắc kẹt như dây từ các thiết bị hoặc rèm cửa sổ.

2. Thay đổi chiều cao của cũi khi bé lớn lên

Hạ thấp nệm cũi khi em bé của bạn trở nên linh hoạt hơn, thậm chí trước khi bé có thể kéo đến đầu gối hoặc đứng.

3. Đưa bé lên giường khi mới biết đi để tránh bé có thể trèo ra khỏi cũi.

Cách tạo không gian ngủ an toàn giúp trẻ ngủ ngon và sâu giấc 2

Trẻ mới biết đi là những nghệ sĩ thoát hiểm, vì vậy bạn sẽ cần giữ một không gian an toàn như giường cũi, giường cho trẻ mới biết đi. Che các ổ cắm điện và sử dụng ổ cắm an toàn trên cửa sổ. 

4. Truyền đạt các hướng dẫn an toàn khi ngủ với mọi người xung quanh

Truyền đạt các hướng dẫn an toàn khi ngủ với những người chăm sóc trẻ, ông bà, người giữ trẻ nhà cung cấp chăm sóc ban ngày về các hướng dẫn để có một phòng ngủ an toàn cho bé.  

Thu Trang/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO