Báo Điện tử Gia đình Mới

Cách tập luyện sức khỏe phù hợp cho người cao tuổi trong dịch COVID-19

Trong mùa dịch bệnh COVID-19, người cao tuổi (đối tượng dễ mắc bệnh) cần hạn chế đến nơi đông người. Thay vì tập thể dục ở công viên, người cao tuổi nên duy trì chế độ tập luyện như thế nào để vừa tăng sức đề kháng, vừa phòng chống dịch hiệu quả?

Đi lại trong nhà, chăm sóc cây cảnh cũng là cách tập luyện tốt cho người già

Hướng dẫn người cao tuổi cách tập luyện phù hợp trong mùa dịch bệnh COVID-19, TS.BS Thân Hà Ngọc Thể, Trưởng Khoa Lão – Chăm sóc giảm nhẹ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM khuyến cáo, trong mùa dịch người cao tuổi vẫn nên duy trì chế độ luyện tập để tăng cường sức đề kháng.

Thay vì ra công viên, người cao tuổi có thể tập thể dục tại nhà. Nếu có nhà riêng, có sân vườn trồng cây cảnh, người cao tuổi có thể tập vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát như bình thường.

  Chăm sóc cây cảnh cũng là cách vận động thân thể rất tốt cho người cao tuổi trong mùa dịch bệnh. Ảnh minh họa

Chăm sóc cây cảnh cũng là cách vận động thân thể rất tốt cho người cao tuổi trong mùa dịch bệnh. Ảnh minh họa

Bác sĩ Thể chỉ rõ, người cao tuổi có thể tham khảo các bài tập thể dục trên truyền hình, các bài tập thái cực quyền, yoga, thể dục nhịp điệu hay các bài tập thể dục khác tùy theo khả năng và lời khuyên của bác sĩ điều trị.

Các bài tập có thể từ đơn giản đến phức tạp, tùy vào khả năng và lứa tuổi. Hoặc người cao tuổi có thể nhờ huấn luyện viên, chuyên viên vật lý trị liệu tư vấn bài tập phù hợp với khả năng và sức khỏe của mình.

Còn nếu sống tại chung cư, người cao tuổi có thể tận dụng phòng khách vào sáng sớm, mở cửa ban công để lấy ít nắng nhẹ, gió mát buổi sớm và thoáng khí. Các bài tập tương tự như trên.

Nếu không có ban công hoặc sân vườn, việc tập thể dục vào buổi sáng hoặc chiều mát tầm 30 - 45 phút mỗi ngày vẫn có tác dụng tốt.

Tuy nhiên nên tìm nơi vắng người, thoáng đãng, khoảng cách ít nhất 2m giữa mỗi người để làm giảm nguy cơ tiếp xúc với virus gây bệnh.

  Trong thời điểm dịch bệnh, người cao tuổi đi thể dục nên tìm nơi vắng người, thoáng đãng để tránh nhiễm bệnh. Ảnh minh họa

Trong thời điểm dịch bệnh, người cao tuổi đi thể dục nên tìm nơi vắng người, thoáng đãng để tránh nhiễm bệnh. Ảnh minh họa

Ngoài ra, làm các công việc nhà, lên xuống cầu thang, chăm sóc cây cảnh cũng là các bài tập thể dục đơn giản nhưng không kém phần hiệu quả. Về đêm, người cao tuổi có thể tham khảo các bài tập xoa bóp, yoga tại giường nhẹ nhàng.

Với những người cao tuổi không thể đi lại, người nhà nên hỗ trợ các bài tập vật lí trị liệu được hướng dẫn bởi các kỹ thuật viên tại bệnh viện. Các bài tập có thể đơn giản tại giường hoặc chung quanh phòng.

Người cao tuổi có bệnh mạn tính phải làm gì trong mùa dịch?

Theo TS.BS Thân Hà Ngọc Thể, đối với người cao tuổi có các bệnh lý nền mạn tính, cần lưu ý thực hiện những lời khuyên sau để phòng, chống dịch hiệu quả:

  • Phải tuân thủ chế độ điều trị các bệnh lý nền mạn tính một cách đều đặn: Không được ngưng thuốc, chuẩn bị sẵn những thuốc thường dùng để sử dụng trong thời gian lâu dài.
  • Tái khám: Hạn chế tái khám tối đa trong mùa dịch, ít nhất 2 tháng/lần nếu tình trạng bệnh ổn định.
  • Khám bệnh: Trong trường hợp không thể trì hoãn như cần điều chỉnh thuốc, có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, người bệnh cao tuổi cần tuân thủ một số nguyên tắc sau:
  • Liên hệ ngay trạm y tế phường xã, bác sĩ gia đình, nên chọn hình thức khám online.
  • Nếu đi khám bệnh trực tiếp, nên chọn khám tại những cơ sở y tế có khả năng tầm soát và có những biện pháp phòng chống dịch tốt.
  • Nên sử dụng phương tiện giao thông cá nhân khi đi khám bệnh.
  • Đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn tay thường xuyên, ít nhất 20 – 30 giây mỗi lần rửa tay, dùng mũ nón quần áo bảo hộ (nếu có điều kiện trang bị) trong khi đi khám bệnh.
  • Nên hạn chế tối đa việc di chuyển, ngồi gần các người bệnh khác (cách xa ít nhất 2m hoặc 2 sải tay). Không đến những nơi đông người như căn tin, thang máy, nhà vệ sinh… nếu không thật sự cần thiết.
  • Khi về nhà cởi bỏ ngay khẩu trang đã dùng, rửa tay và sát khuẩn tay, thay quần áo, giày dép…
  Người cao tuổi có bệnh mạn tính cần tuân thủ việc dùng thuốc và tái khám bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị. Ảnh minh họa

Người cao tuổi có bệnh mạn tính cần tuân thủ việc dùng thuốc và tái khám bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị. Ảnh minh họa

Các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh cho người cao tuổi hiệu quả nhất

Điều tốt nhất người cao tuổi có thể làm trong mùa dịch hiện nay là giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh, tăng sức đề kháng chống lại COVID-19. Thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế tối đa việc ra khỏi nhà, đến nơi đông người. Giảm tiếp xúc gần (khoảng cách dưới 2 mét) đối với người phải thường xuyên ra khỏi nhà.

Song song với các biện pháp kể trên thì cần chuẩn bị đủ thực phẩm và thuốc cho khoảng thời gian ít nhất là 2 tuần để giảm việc phải ra khỏi nhà.

Bên cạnh đó, nên kiểm soát căng thẳng, lo lắng trong mùa dịch bằng cách tránh đọc, xem quá thường xuyên các tin tức thời sự, mạng xã hội; không tiếp nhận thông tin tiêu cực.

Người cao tuổi nên tự chăm sóc cơ thể bằng việc tập hít thở, kéo dãn cơ hoặc thiền; tập thể dục, ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, ngủ đủ giấc; thực hiện các hoạt động yêu thích trong nhà như đọc sách, chăm sóc cây cảnh; tiếp xúc gián tiếp, giữ liên lạc với người thân, bạn bè qua điện thoại, internet; khi cảm thấy lo lắng, không thoải mái thì nên chủ động nói chuyện với người thân hoặc thảo luận những vấn đề cần chuẩn bị trong trường hợp sức khỏe không ổn định.

Ngoài ra, người cao tuổi cũng cần thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo quy định chung của Bộ Y tế như: lau rửa và sát trùng các bề mặt có thể tiếp xúc tay và mặt; rửa tay thường xuyên; tránh chạm tay chưa được rửa sạch lên mặt, mũi, miệng vì sẽ khiến virus có cơ hội xâm nhập vào cơ thể; đeo khẩu trang đúng cách khi ra khỏi nhà; che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp; không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng; giữ nơi ở sạch sẽ, thoáng mát và dùng quạt thay cho điều hòa.

Thường xuyên vệ sinh, khử trùng nhà cửa, nhất là các bề mặt vật dụng tiếp xúc thường xuyên như phòng khách, phòng ngủ, nhà vệ sinh, tay nắm cửa…

Người thân trong gia đình cũng phải làm theo các hướng dẫn trên để vừa bảo vệ bản thân mình, vừa bảo vệ những người cao tuổi trong gia đình. Có bất kỳ thắc mắc nào về dịch bệnh nên gọi đường dây nóng của Bộ Y tế: 1900 9095 hoặc 1900 3228.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO