Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Cách thiết lập thói quen đi ngủ cho trẻ

Thiết lập thói quen đi ngủ cho bé, nghe có vẻ khó khăn nhưng lại vô cùng đơn giản nếu bạn biết cách. Đâu là thời điểm thích hợp? Và làm thế nào để thiết lập thói quen đi ngủ cho bé?

Thói quen ngủ của trẻ: Những điều cần biết

Cách thiết lập thói quen đi ngủ cho trẻ 0

Thói quen đi ngủ có ảnh hưởng lớn đển chất lượng giấc ngủ ở mọi độ tuổi và bao gồm mọi thứ từ chu kỳ giấc ngủ, các hoạt động trước khi ngủ cho đến không gian ngủ.

Thiết lập thói quen đi ngủ cho bé, nghe có vẻ khó khăn nhưng lại đơn giản là một chuỗi các sự kiện có thể dự đoán dẫn bé đến với giấc ngủ ban đêm. 

Bạn có thể thiết lập thói quen đi ngủ sớm nhất cho bé vào tuần tuổi thứ 7 (khi bé bắt đầu mỉm cười), vì giai đoạn này thường liên quan đến sự thay đổi tự nhiên về giờ đi ngủ sớm hơn.

Tuy nhiên, không bao giờ là quá muộn để thiết lập hay thay đổi thói quen đi ngủ của bé để đáp ứng nhu cầu của gia đình bạn vào thời điểm đó.

Những điều cần làm để tạo thói quen khi đi ngủ cho bé

1. Tạo ra một không gian ngủ thoải mái cho bé với những hoạt động nhẹ nhàng

Cách thiết lập thói quen đi ngủ cho trẻ 1

Thói quen đi ngủ thích hợp bao gồm những hoạt động nhẹ nhàng, thoải mái như quấn tã, mát xa, đọc sách, kể chuyện, cho bú mẹ hoặc cho bé ăn với với bình sữa, tùy thuộc vào độ tuổi của bé.

Thực hiện những hoạt động đó trong phòng ngủ của trẻ.

Phòng ngủ nên được duy trì ở một trạng thái trong suốt cả đêm. Điều này có nghĩa là bạn nên để ánh sáng thấp (vì ánh sáng có sự kích thích rất lớn đối với mắt và có thể trì hoãn giấc ngủ) và tránh bật các loại nhạc có sự thay đổi giai điệu hoặc tone.

Và đừng quên kiểm tra cũi và phòng ngủ để đảm bảo bé có một giấc ngủ ngon và an toàn!

2. Hãy kiên định

Cách thiết lập thói quen đi ngủ cho trẻ 2

Bạn có thể duy trì thói quen làm một hoặc hai điều gì đó mỗi đêm trước khi bé đi ngủ, như thay tã và mặc đồ ngủ cho bé. Những hoạt động liên kết tới giấc ngủ rất dễ hình thành ở trẻ em.

Vì vậy, hãy suy nghĩ về thứ tự mà bạn thực hiện thói quen của mình và chắc chắn rằng nó có ích cho cả bạn và em bé.

3. Điều chỉnh thói quen ngủ theo độ tuổi và sự phát triển của bé.

Cách thiết lập thói quen đi ngủ cho trẻ 3

Thói quen đi ngủ của trẻ 7 tuần tuổi sẽ khác với trẻ 6 tháng tuổi và khác với trẻ 2 tuổi, vì vậy hãy chuẩn bị cập nhật thích hợp cho thói quen của bạn khi tuổi và giai đoạn phát triển của trẻ thay đổi.

Ví dụ, một khi em bé của bạn đã tự tin lăn, nó sẽ không còn thích hợp để quấn tã. Hãy thử thay đổi thói quen của bạn bằng cách hát ru bé trong khi đặt bé vào một chiếc túi ngủ thay vì quấn tã.

Hoặc một đứa trẻ mới biết đi có thể bắt đầu phát âm các yêu cầu thêm vào cuối thói quen. Hãy chia sẻ biểu đồ hình ảnh với thói quen đi ngủ được chia nhỏ cụ thể cho bé xem.

Và nhớ rằng bất cứ khi nào bạn điều chỉnh thói quen đi ngủ, có thể mất 3-4 đêm để bé học các tín hiệu mới trước khi bé ổn định và làm quen với thói quen mới.

Thu Trang/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO