Cách tốt nhất để bảo quản khoai tây để được lâu mà không gây độc

Bình luận

Khoai tây là loại rau củ đa năng và là thực phẩm chính trong nhiều gia đình. Ngoài việc giàu kali, chúng còn là nguồn cung cấp carbs và chất xơ tuyệt vời.

  Cách tốt nhất để bảo quản khoai tây là gì?

Cách tốt nhất để bảo quản khoai tây là gì?

Những củ khoai tây này có thể được chế biến theo nhiều cách, nhưng chúng thường được nướng, luộc hoặc chiên.

Bảo quản đúng cách có thể kéo dài thời hạn sử dụng của khoai tây và tránh lãng phí không cần thiết.

Cùng tham khảo những cách bảo quản khoai tây tốt nhấtmẹo chọn khoai tây tươi nhất.

Bảo quản khoai tây sống ở nơi mát mẻ

Nhiệt độ bảo quản có tác động đáng kể đến việc khoai tây sẽ kéo dài bao lâu.

Khi được lưu trữ trong khoảng 43 - 50°F (6 - 10°C), khoai tây sống sẽ giữ được trong nhiều tháng mà không bị hỏng.

Phạm vi nhiệt độ này ấm hơn một chút so với làm lạnh và có thể được tìm thấy trong các tầng hầm, nhà để xe hoặc nhà kho mát mẻ.

Bảo quản khoai tây trong những điều kiện này có thể giúp trì hoãn sự hình thành mầm trên củ, một trong những dấu hiệu hư hỏng đầu tiên.

Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy việc bảo quản khoai tây ở nhiệt độ mát giúp tăng gấp 4 lần thời hạn sử dụng của chúng, so với việc bảo quản chúng ở nhiệt độ phòng.

Bảo quản ở nhiệt độ thấp hơn cũng giúp bảo quản hàm lượng vitamin C của những củ khoai tây.

Nghiên cứu cho thấy khoai tây được bảo quản ở nhiệt độ mát mẻ duy trì tới 90% hàm lượng vitamin C trong 4 tháng, trong khi đó, khoai tây được bảo quản ở nhiệt độ phòng ấm hơn đã mất gần 20% lượng vitamin C sau một tháng.

Bảo quản ở nhiệt độ cao hơn một chút so với làm lạnh là một cách tuyệt vời để kéo dài thời hạn sử dụng và duy trì hàm lượng vitamin C.

Cách tốt nhất để bảo quản khoai tây để được lâu mà không gây độc 1

Tránh xa ánh sáng

Ánh sáng mặt trời hoặc ánh sáng huỳnh quang có thể khiến vỏ khoai tây sản xuất chất diệp lục và chuyển sang màu xanh không mong muốn.

Trong khi chất diệp lục làm cho vỏ khoai tây có màu xanh lá cây là vô hại, phơi nắng có thể tạo ra một lượng lớn chất hóa học độc hại gọi là solanine.

Mọi người nên loại bỏ khoai tây xanh vì nồng độ solanine cao. Solanine tạo ra vị đắng và gây cảm giác nóng rát ở miệng hoặc họng cho những người nhạy cảm với nó.

Solanine cũng gây ngộ độc cho con người khi ăn với số lượng nhiều và có thể gây buồn nôn, nôn và tiêu chảy. Thậm chí, một vài trường hợp tử vong đã được báo cáo.

Tuy nhiên, nhiều quốc gia có các hướng dẫn bắt buộc giới hạn lượng solanine trong khoai tây thương mại dưới 200 mg/kg, vì vậy đây không phải là mối quan tâm chung.

Solanine hầu như chỉ nằm trong vỏ và khoảng 3,2 mm phần thịt gần vỏ.

Không bảo quản khoai tây sống trong tủ lạnh hoặc tủ đông

Cách tốt nhất để bảo quản khoai tây để được lâu mà không gây độc 2

Trong khi nhiệt độ mát là lý tưởng cho việc bảo quản khoai tây, thì làm lạnh và đông lạnh là không nên.

Nhiệt độ rất thấp có thể khiến khoai tây chứa nhiều đường hơn do nhiệt độ thấp. Điều này xảy ra khi một số tinh bột được chuyển thành đường khử.

Khi chiên hoặc tiếp xúc với nhiệt độ nấu rất cao, đường có thể tạo thành các chất gây ung thư, được gọi là acrylamide.

Khoai tây chưa nấu chín cũng không bao giờ được lưu trữ trong tủ đông.

Khi tiếp xúc với nhiệt độ đóng băng, nước bên trong khoai tây nở ra và hình thành các tinh thể phá vỡ cấu trúc thành tế bào. Điều này làm cho chúng sền sệt và không sử dụng được khi rã đông.

Khoai tây sống cũng có thể chuyển sang màu nâu khi tiếp xúc với không khí trong tủ đông.

Điều này là do các enzyme gây ra màu nâu vẫn hoạt động trong khoai tây, ngay cả dưới nhiệt độ đóng băng.

Bạn có thể đóng băng chúng một khi chúng được nấu chín hoàn toàn hoặc một phần, vì quá trình nấu sẽ vô hiệu hóa các enzyme màu nâu và ngăn chúng đổi màu.

Đặt trong một cái bát hoặc túi giấy mở

Khoai tây cần luồng không khí để ngăn chặn sự tích tụ độ ẩm, có thể dẫn đến hư hỏng.

Cách tốt nhất để cho phép lưu thông không khí miễn phí là lưu trữ chúng trong một cái bát hoặc túi giấy mở.

Không cất chúng trong hộp kín mà không có không khí, chẳng hạn như túi nhựa có khóa kéo hoặc hộp thủy tinh có nắp.

Nếu không lưu thông không khí, hơi ẩm thoát ra từ khoai tây sẽ tích tụ bên trong thùng chứa và thúc đẩy sự phát triển của nấm mốc và vi khuẩn.

Cách tốt nhất để bảo quản khoai tây để được lâu mà không gây độc 3

Đừng rửa trước khi bảo quản

Vì khoai tây được trồng dưới lòng đất, chúng thường có bụi bẩn trên vỏ.

Mặc dù có thể bạn sẽ muốn rửa sạch bụi bẩn trước khi bảo quản nhưng chúng sẽ tươi lâu hơn nếu bạn để chúng khô ráo.

Điều này là do rửa khoai tây sẽ làm tăng thêm độ ẩm, thúc đẩy sự phát triển của nấm và vi khuẩn.

Nếu thuốc trừ sâu là một mối quan tâm, rửa bằng dung dịch giấm hoặc muối 10% có thể loại bỏ dư lượng nhiều hơn gấp đôi so với nước.

Tránh xa các thực phẩm khác

Nhiều loại trái cây và rau quả giải phóng khí ethylene khi chúng chín, giúp làm mềm trái cây và tăng hàm lượng đường.

Nếu được bảo quản gần nhau, sản phẩm chín có thể làm cho khoai tây sống nảy mầm và mềm nhanh hơn.

Do đó, không bảo quản khoai tây gần trái cây và rau quả chín, đặc biệt là chuối, táo, hành tây và cà chua, vì chúng giải phóng một lượng lớn ethylene.

Mặc dù không có nghiên cứu nào xem xét khoai tây nên được giữ xa trái cây hoặc rau quả chín như thế nào, việc lưu trữ ở hai đầu đối diện của một phòng đựng thức ăn mát mẻ, tối, thông thoáng có khả năng hiệu quả.

Bảo quản khoai tây đã cắt trong nước tối đa một ngày

Cách tốt nhất để bảo quản khoai tây để được lâu mà không gây độc 4

Sau khi gọt vỏ và thái lát, khoai tây sống sẽ nhanh chóng biến màu khi tiếp xúc với không khí.

Điều này là do chúng có chứa một loại enzyme gọi là polyphenol oxyase, phản ứng với oxy và biến thịt củ thành màu xám hoặc nâu.

Bạn có thể ngăn chặn sự đổi màu bằng cách che các lát đã cắt bằng 1 hoặc 2 inch nước và làm lạnh chúng cho đến khi bạn sẵn sàng sử dụng chúng.

Nước bảo vệ khoai tây đã gọt khỏi không khí và ngăn chặn sự hóa nâu của enzyme.

Tuy nhiên, nếu để trong nước hơn 24 giờ, chúng có thể hấp thụ quá nhiều nước và trở nên sũng nước và không có vị. Chỉ sử dụng cách này cho khoai tây nếu nó được nấu luôn trong ngày.

Để lưu trữ lâu hơn, hãy xem xét việc đóng gói chân không. Khoai tây đóng gói chân không sẽ kéo dài đến một tuần trong tủ lạnh.

Bảo quản khoai tây đã nấu trong tủ lạnh trong 3 hoặc 4 ngày

Khoai tây nấu chín có thể được bảo quản kéo dài vài ngày trong tủ lạnh.

Tuy nhiên, thức ăn thừa có thể bị chảy nước, vì tinh bột khoai tây thay đổi hình dạng và giải phóng nước khi chúng nguội.

Nấu ăn và làm mát cũng làm tăng sự hình thành tinh bột kháng, một loại carbohydrate mà con người không thể tiêu hóa và hấp thụ.

Đây có thể là một điều tốt cho những người có vấn đề về lượng đường trong máu, vì nó làm giảm chỉ số đường huyết khoảng 25% và ít gây ra sự tăng đột biến lượng đường trong máu sau khi ăn.

Tinh bột kháng cũng thúc đẩy sức khỏe đường ruột, vì vi khuẩn đường ruột lên men và tạo ra axit béo chuỗi ngắn, giúp giữ cho niêm mạc ruột già của bạn khỏe mạnh.

Trong khi khoai tây nấu chín và làm mát có một số lợi ích sức khỏe, chúng nên được ăn trong vòng 3 hoặc 4 ngày để tránh hư hỏng và ngộ độc thực phẩm.

Cách tốt nhất để bảo quản khoai tây để được lâu mà không gây độc 5

Bảo quản khoai tây thừa đã nấu trong tủ đông tối đa 1 năm

Nếu bạn không có kế hoạch ăn khoai tây nấu chín trong vòng một vài ngày, tốt nhất là cất chúng trong tủ đá.

Khoai tây nấu chín còn thừa có thể được lưu trữ trong tủ đông mà không bị hóa nâu, vì khi đã nấu sẽ phá hủy các enzyme chịu trách nhiệm cho sự đổi màu.

Giống như tất cả các sản phẩm đông lạnh, khoai tây thừa sẽ tồn tại lâu nhất nếu chúng được bảo vệ khỏi không khí khi ở trong tủ đông.

Sử dụng túi nhựa hoặc hộp lưu trữ và loại bỏ tất cả không khí ra khỏi nó trước khi đóng gói kỹ.

Nghiên cứu cho thấy các sản phẩm khoai tây đông lạnh, nấu chín có thể tồn tại đến một năm mà không có bất kỳ thay đổi đáng kể nào về chất lượng.

Khi bạn đã sẵn sàng để ăn chúng, hãy để chúng rã đông trong tủ lạnh qua đêm trước khi hâm nóng. Điều này dẫn đến kết cấu tốt hơn so với rã đông trong lò vi sóng.

Mẹo chọn khoai tây tốt nhất

  Tránh chọn những củ khoai tây đã mọc mầm vì chúng có thể gây ngộ độc

Tránh chọn những củ khoai tây đã mọc mầm vì chúng có thể gây ngộ độc

Khoai tây sẽ tồn tại lâu nhất nếu chúng còn tươi khi mua. Khi chọn, hãy để ý các đặc điểm sau:

  • Chắc tay: Nếu khoai tây mềm thì nó đã bắt đầu héo, vì vậy hãy tìm những củ còn sáng màu, chắc tay và không bị mềm.
  • Vỏ mịn màng: Khoai tây bị hư bởi nhiệt độ lạnh có thể phát triển da bị rỗ và có màu nâu, vì vậy hãy tìm những củ có vỏ mịn.
  • Không có vết bầm: Đôi khi khoai tây có thể bị hư hại trong quá trình thu hoạch hoặc vận chuyển. Tránh những củ có vết cắt sâu trên vỏ, vì chúng sẽ hỏng nhanh hơn.
  • Không mọc mầm: Rau mầm là một trong những dấu hiệu đầu tiên của sự hư hỏng, vì vậy tránh mua bất kỳ thứ gì đã mọc mầm.

Các nghiên cứu cho thấy các giống khoai tây có màu sắc rực rỡ chứa lượng chất chống oxy hóa cao hơn nhiều so với khoai tây trắng truyền thống.

Nói chung, biết những cách tốt nhất để bảo quản khoai tây có thể kéo dài thời hạn sử dụng và giảm chất thải thực phẩm.

Bất kể phương pháp bảo quản nào, khoai tây sẽ được lưu trữ lâu hơn nếu chúng còn tươi khi mua, vì vậy hãy tìm những củ khoai chắc, mịn, không có vết cắt và không có dấu hiệu nảy mầm.

Bạn đang xem bài viết Cách tốt nhất để bảo quản khoai tây để được lâu mà không gây độc tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp