Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Bánh mì miễn phí dạy mình điều gì?

Triết lý làm bánh mì của 3 thế hệ Poilâne, họ đặc biệt đề cao sự chia sẻ, hào phóng và kết nối. Họ tin bánh mì khi được chia sẻ không phải là bánh mì bị mất đi.

Cách đây mười mấy năm, mình có tới Úc một thời gian. Gia đình ông chủ có tên Craig mà mình sống cùng ở Sydney khá bận rộn với 3 đứa con nhưng luôn chuẩn bị sandwich cho mình ăn trưa kèm một chút salad. Họ làm vậy vì… muốn vậy, chứ thật ra chẳng có thỏa thuận nào. Cứ liên tục như thế trong vài tuần liền.

Mùa thu năm 2017, mình ghé Pháp vì công việc. Mình thích ăn crossaint, nên có tìm tới vài hiệu bánh ở Paris ăn thử. Một trong số những hiệu mình từng ăn là Poilâne, hiệu bánh dường như nhỏ hơn rất nhiều so với danh tiếng của nó. Mãi sau này mình mới biết nó là một trong những hiệu bánh nổi tiếng thế giới, cũng là do tình cờ đọc được review cuốn sách viết về Poilâne ở trên mạng.

Chuyện mình được cho ăn sandwich miễn phí ở Úc và tiệm bánh Poilâne thì có liên quan gì tới nhau không? 

Cafe sáng: Bánh mì miễn phí dạy mình điều gì? 0

Trong cuốn sách về bánh mì Poilâne xuất bản hồi cuối năm ngoái, mình đọc được rằng trong triết lý làm bánh mì của 3 thế hệ Poilâne, họ đặc biệt đề cao sự chia sẻ, hào phóng và kết nối. Họ tin bánh mì khi được chia sẻ không phải là bánh mì bị mất đi. Họ tin không ai có thể đánh cắp bánh mì của họ, kể cả khi có rất nhiều người biết được công thức mà họ tạo ra một chiếc bánh mì.

Điều này dường như đi ngược lại với lý thuyết và tư duy phải tạo ra sự khan hiếm trong kinh doanh tiếp thị ngày nay. Mình thực sự thấy bị hấp dẫn bởi triết lý của Poilâne vì đó là những gì mình vẫn thường nghĩ về và muốn theo đuổi.

Ý tưởng, sách, những bài viết và bánh mì có lẽ có cùng một điểm chung – chúng sẽ tốt hơn và ý nghĩa hơn khi được chia sẻ nhiều hơn.

Trong những buổi coaching, mình thường thích dành thời gian để chia sẻ về những ý tưởng cho các học viên. Đa phần đều rất hứng thú với những ý tưởng. Chưa cần biết họ có làm được gì với những ý tưởng đó hay không, chí ít mình thấy được họ có động lực để muốn làm nó.

  Bánh Poilâne

Bánh Poilâne

Mình thấy mình không mất gì khi cho đi ý tưởng, đó là thứ khiến họ nhớ về mình nhiều hơn. Cũng giống như gia đình nhà Craig đã cho mình ăn miễn phí bánh mì trong nhiều tuần liền, họ có được sự cảm kích và lòng biết ơn của mình dù đã hơn một thập kỷ trôi qua. Những thứ đó, thật ra, không dùng tiền để mua được. Cũng không thể quảng cáo được.

Khi dạy viết, mình thường nhận được câu hỏi “Làm sao để tạo ra ảnh hưởng”. Mình luôn trả lời là “hãy viết ra và chia sẻ nhiều hơn (tất nhiên với điều kiện những thứ bạn viết phải có giá trị)”. Thay vì nghĩ ngợi mình sẽ có được gì từ nó, trước tiên hãy hào phóng và cho đi theo phong cách của riêng mình.

Sự xởi lởi và kết nối nên thay thế cho tư duy “mình phải cố gắng theo đuổi sự khác biệt với một công thức khác biệt”. Đặc biệt là đối với những người mới bắt đầu viết. Kể cả với cây viết cũng bắt đầu “già đi” như mình thì việc chia sẻ vẫn là những gì mình cố gắng làm mỗi ngày dẫu chẳng ai bắt mình làm điều đó.

Mình tin những ý tưởng khi chia sẻ và bài viết khi viết ra không phải là nó bị mất đi. Mình tin chẳng có ai đánh cắp được ý tưởng, bài viết và phong cách của mình, kể cả khi họ được mình hướng dẫn những cách thức khác nhau để viết một bài viết tốt.

Những bữa ăn miễn phí, ý tưởng, bài viết và các cuốn sách đã thay đổi cuộc đời mình. Còn sự chia sẻ, hào phóng mà bạn tạo ra, mình tin, sẽ thay đổi cuộc đời của bạn.

Linh Phan/Parenting Coaching

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO