Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Bao dung tốt cho ai?

Có sự bao dung không giúp chúng ta miễn nhiễm với việc bị tổn thương nhưng nó giúp ta chữa trị vết thương nhanh hơn.

Người sống với người đều cần sự bao dung thường trực như tiếp năng lượng để đi xa hơn. Như cha mẹ cần bao dung nhiều hơn với con cái thay vì chỉ quan tâm đến bực tức lòng mình, đến sĩ diện mặt mình hay đến thiệt hơn trong tương lai đứa trẻ.

Như thầy cô cần bao dung với học trò hơn để nhìn ra sự nỗ lực của các con thay vì chỉ thấy điểm số của các con. Như hôn nhân, chúng ta cần bao dung với chồng mình, vợ mình để đi xa được cùng nhau thay vì chỉ chừng một đoạn đời ngắn ngủi.

Chúng ta có cả một đời cùng nhau chứ không phải chỉ là năm tháng này, thời gian nọ. Hôn nhân, tôi vẫn nghĩ nó được tạo thành không phải bằng những gì chúng ta đã làm cho nó trong quá khứ. Mà nó còn bền vững hay hạnh phúc vì những gì chúng ta đang làm trong hiện tại hôm nay và mộng ước mai này hai đứa cùng hướng tới.

Cafe sáng: Bao dung tốt cho ai? 0

Nếu không có bao dung, làm sao chúng ta có thể đi xa đến tận đó được. Đến cái nơi mà chúng ta gọi là: Tình Già.

Tôi nghĩ nhiều về hai chữ Bao Dung không phải bởi cuộc đời tôi đã trải qua nhiều thăng trầm hơn người khác. Tôi không học từ Bao Dung thông qua việc tôi bị tổn thương bao nhiêu trong quá khứ. Mà là vì tôi luôn muốn nghĩ đến hiện tại và tương lai.

Mọi vết thương cũ cũng trở thành cũ nếu như chúng ta không cố giữ rịt lấy nó trong hiện tại và làm mới chúng liên tục.

Tôi vẫn tin rằng người chịu tha thứ, người có sự bao dung là người biết tự chữa lành vết thương của mình nhanh nhất. Có sự bao dung không giúp chúng ta miễn nhiễm với việc bị tổn thương nhưng nó giúp ta chữa trị vết thương nhanh hơn.

Tôi chứng nhận điều đó từ cuộc đời mình và tin vào điều đó sẽ xảy ra với các con của mình. Thật buồn mỗi khi đọc thấy đâu đó những người hằn học mãi với cuộc đời chỉ vì vết thương trong họ mãi chưa lành.

Khi bạn bao dung với ai đó, là bởi bạn biết rằng giá trị của thứ mà bạn tha thứ là đủ lớn để bạn gieo thêm hy vọng. Bao dung chính là cho đi một cơ hội để thay đổi tích cực chứ không phải vì mình sẵn có và mình cho đi.

Bao dung là oxy dành cho người khó thở chứ không phải là thứ miễn phí ở đời. Và thật đáng tiếc, bao dung đôi khi chỉ là để chính bạn sống một cuộc đời dễ thở hơn vậy. Thế nên đừng hỏi: Tại sao em bao dung mà người ta vẫn lừa dối em suốt như thế?

Hoàng Anh Tú

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO