Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Bí mật của giáo dục

Những đứa trẻ sẽ thành người lớn. Chúng sẽ lớn lên và rời đi. Không gì có thể quay trở lại.

“Trẻ em sẽ trở thành người lớn”, một điều rất tự nhiên nhưng cũng chính là bí mật quan trọng nhất trong giáo dục dành cho cha mẹ.

Những đứa trẻ sẽ thành người lớn. Chúng sẽ lớn lên và rời đi. Không gì có thể quay trở lại.

Hãy suy nghĩ về điều này: trước mặt bạn là một em bé chập chững mới biết đi, nhảy nhót, la ó và “tra tấn” bạn bằng hàng chục câu hỏi mỗi ngày.

Bạn cảm thấy mình không được nghỉ chút nào cho tới khi cáu kỉnh và cảm thấy mệt mỏi. Tại sao? Bởi vì chúng ta vội vàng quá, mất bình tĩnh quá và có hàng trăm vấn đề quan trọng cần nghĩ tới mà con lại khiến ta quá mất tập trung.

Cafe sáng: Bí mật của giáo dục 0

Nhưng tất cả rồi sẽ qua. Chỉ trong 3- 4- 5 năm nữa, chính bạn sẽ là người muốn nắm tay con trai, kéo nó lại gần để nói chuyện, để mong con đặt câu hỏi, bạn trả lời và giảng giải - mà mong rằng sẽ không có đứa bạn nào gọi nó í ới ngoài cửa sổ, hay nó sẽ không vội vã muốn làm gì đó để rời vòng tay mẹ.

Những đứa trẻ sẽ lớn lên. Ngay cả khi bạn muốn níu giữ, cũng không thể giữ.

Điều chúng ta có thể làm là đừng để những ngày tháng tuổi thơ lúc nào cũng trôi qua trong “vội vã” và sự thúc giục không đáng có.

Tuổi thơ là gì? Là Ngày con và bạn, cùng tận hưởng khi con vẫn còn là một em bé, vẫn còn nằm chung giường và bạn vẫn còn bế được chúng trên tay. Đó là lúc con cần bạn nhất.

Cafe sáng: Bí mật của giáo dục 1

Có người nói rằng làm cha mẹ là một công việc khó khăn, bởi vì sinh con ra đã tiềm ẩn một sự chia ly. Cũng đúng, nhưng cũng chưa đúng.

Con sẽ lớn lên và rời đi. Nhưng hãy nhìn vào thực tế không thể thay đổi ấy mà chấp nhận, bạn sẽ thấy đơn giản và vui vẻ hơn. Những thứ giá trị nhất trên đời này không phải là ngày hôm qua, không phải là ngày mai, mà là những gì đang xảy ra. Hiện tại.

Khi đã chấp nhận và giác ngộ ra điều đó, tình yêu của chúng ta và cách chúng ta hành xử với con cũng dễ dàng và bao dung hơn nhiều.

Chúng ta đang nuôi dưỡng và dần giải phóng cho một đứa trẻ sẽ ngày càng xa chúng ta. Nhưng chúng có thể rời đi, chứ không bao giờ rời bỏ. Chúng ta vẫn ở gần con. Ở xa, nhưng gần.

Cafe sáng: Bí mật của giáo dục 2

Chúng vẫn luôn cần bố mẹ, nhất là khi con biết rằng bố mẹ luôn ở phía sau để hỗ trợ, ủi an và đưa ra những lời khuyên một cách đầy tin cậy. Luôn luôn như vậy.

Và sự tin cậy đó, sẽ bắt nguồn và được nuôi lớn bằng tình yêu vô điều kiện của bố mẹ, bằng thời gian, sự kiên nhẫn, quan tâm và dưỡng dục đúng đắn của bố mẹ từ ngày hôm nay.

- Viết nhanh vào một buổi sáng dậy từ 2 giờ, ngó sang phòng xem con ngủ thế nào rồi ngồi ngẫm nghĩ và giật mình vì con trai lớn giờ đã 4 tuổi.

Chớp mắt mấy cái bạn ấy sẽ vào tiểu học rồi lớn dần lên với những niềm quan tâm khác ngoài bố mẹ. Thấy thương thương là.

Linh Phan 

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO