Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Bí mật quan trọng nhất trong việc nuôi dạy con cái

Bí mật của việc nuôi dạy con cái không nằm ở việc cha mẹ làm gì mà là cha mẹ là ai đối với con cái.

Cách đây vài ngày mình có nghe tin một người quen của bố mình có con tự tử, cũng hơi bàng hoàng vì dạo gần đây thấy tin tức người trẻ tự tự nhan nhản trên mặt báo, không ngờ nó xảy ra cả ở những người mình biết.

"Cha mẹ có quan trọng không" là từng là tiêu đề của một bài báo trên Newsweek Magazine năm 1998. Tầm quan trọng của việc nuôi dạy con cái với sự phát triển và trưởng thành của người trẻ tuổi đã từng bị đặt câu hỏi như vậy.

Trẻ em không tự động trao cho chúng ta quyền làm cha mẹ chỉ vì chúng ta là người lớn, hoặc chỉ vì chúng ta yêu chúng hoặc biết điều gì tốt hoặc có lợi cho chúng.

Nếu kỹ năng làm cha mẹ hoặc cả tình yêu thương con cái là không đủ, thì điều gì là cần thiết?

Cafe sáng: Bí mật quan trọng nhất trong việc nuôi dạy con cái 0

Có một loại mối quan hệ không thể thiếu nếu con không nhận được sự nuôi dạy từ cha mẹ. Các nhà phát triển — nhà tâm lý học hoặc các nhà khoa học khác nghiên cứu sự phát triển của con người — gọi nó là mối quan hệ tương khắc. Để một người trẻ có thể cởi mở với cha mẹ, nó phải tích cực gắn bó với người lớn đó, muốn được tiếp xúc và gần gũi với người đó.

Khi bắt đầu cuộc sống, động cơ bám vào này khá tự nhiên - trẻ sơ sinh bám vào cha mẹ theo đúng nghĩa đen và cần được bế. Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng trình tự, sự gắn bó sẽ phát triển thành sự gần gũi về mặt tình cảm và cuối cùng là cảm giác thân thiết về mặt tâm lý.

Những đứa trẻ thiếu đi mối liên hệ này sẽ rất khó hợp tác với những người làm cha mẹ chúng. Chỉ có mối quan hệ gắn bó mới có thể cung cấp bối cảnh phù hợp cho việc nuôi dạy trẻ.

Cafe sáng: Bí mật quan trọng nhất trong việc nuôi dạy con cái 1

Bí mật của việc nuôi dạy con cái không nằm ở việc cha mẹ làm gì mà là cha mẹ là ai đối với con cái.

Khi một đứa trẻ tìm kiếm sự tiếp xúc và gần gũi với chúng ta, chúng ta trở nên có quyền như một người nuôi dưỡng, một người an ủi, một người hướng dẫn, một giáo viên hoặc một huấn luyện viên.

Đối với một đứa trẻ gắn bó với chúng ta, chúng ta là căn cứ địa của con để từ đó phiêu lưu ra thế giới, nơi ẩn náu để con trở về và là nguồn cảm hứng của con.

Tất cả các kỹ năng nuôi dạy con cái trên đời không thể bù đắp cho sự thiếu vắng mối quan hệ gắn bó. Tất cả tình yêu trên đời không thể vượt qua nếu không có dây rốn tâm lý được tạo ra bởi sự ràng buộc của đứa trẻ.

Người lớn đặt nền tảng cho việc nuôi dạy con cái của họ trong một mối quan hệ vững chắc bằng trực giác. Họ không phải dùng đến kỹ thuật hay sách hướng dẫn mà hành động từ SỰ THẤU HIỂU VÀ CẢM THÔNG. 

Tin tốt là bản năng tự nhiên đang đứng về phía chúng ta. Con cái chúng ta muốn thuộc về chúng ta, ngay cả khi chúng không biết điều đó hoặc cảm thấy điều đó và ngay cả khi lời nói hoặc hành động của chúng dường như báo hiệu điều ngược lại. 

Linh Phan/ Parenting Coaching

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO