Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Cần chuẩn bị gì trước khi trở thành cha mẹ?

Việc bạn trưởng thành và có hiểu biết hơn ngày hôm nay sẽ tác động rất nhiều tới một đứa trẻ và sự trưởng thành của chúng.

Cha mẹ không tự nhiên trở thành cha mẹ.

Ai cũng muốn con mình hạnh phúc, sức khỏe, kiên cường, mạnh mẽ, có thể vượt qua nghịch cảnh. Ai cũng muốn con mình thành công, giàu có, biết tha thứ, hi sinh, đồng cảm, biết yêu thương người khác.

Nếu muốn như thế, bạn phải chăm chỉ lắm. Bạn phải học hỏi và trở thành chuyên gia với chính con mình, hoặc không thì xã hội và Internet sẽ thay bạn nuôi con.

Trước hết, hãy xác định mục tiêu của giáo dục. Bạn muốn nhìn thấy con mình như thế nào vào năm chúng 25 tuổi - khi mà não bộ đã thực sự hoàn thiện?

Hãy liệt kê những đặc điểm tính cách sẽ giúp con có ích khi trưởng thành, không chỉ đơn giản để trở thành người tốt, mà cần có ý chí, niềm tin, làm việc chăm chỉ hay lạc quan nữa...

Cafe sáng: Cần chuẩn bị gì trước khi trở thành cha mẹ? 0

Muốn trau dồi những phẩm chất này, cha mẹ cần phải có kế hoạch trước. Đồng thời cũng là để không làm tổn thương tới đứa trẻ khi bị nhồi nhét ép uổng quá nhiều.

Bạn cần biết trẻ phát triển như thế nào ở những độ tuổi khác nhau - nghĩa là biết về sinh lý, tâm lý, sự phát triển thần kinh, não bộ, dinh dưỡng...

Với bản thân mình, bạn cần biết mình là kiểu cha mẹ nào. Những thành viên khác trong gia đình có phong cách, quan điểm nuôi dạy con cái ra sao. Những phong cách này có phù hợp với nhau không, có tạo thành một không gian hài hòa cho trẻ không và liệu nó có hiệu quả trong việc đạt được mục tiêu giáo dục hay không?

Bạn thấy không, có rất nhiều câu hỏi chúng ta cần phải trả lời. Và hãy cố gắng khám phá tất cả theo một hệ thống có thứ tự, logic, được khoa học chứng minh.

Hãy cố gắng để lên kế hoạch và tự trau dồi bản thân TRƯỚC khi có con và TRƯỚC khi đứa trẻ lớn lên.

Tất nhiên bạn không cần biết về tất cả mọi thứ, kiểu như tên của các loại axitamin, monoamin hay vài chục peptid có hoạt tính thần kinh là gì và chúng hoạt động cụ thể ra sao.

Và tất nhiên bạn rất bận rộn, ai cũng bận cả nên chỉ có bạn tự mình biết mình ưu tiên cho những việc gì. Việc bạn trưởng thành và có hiểu biết hơn ngày hôm nay sẽ tác động rất nhiều tới một đứa trẻ và sự trưởng thành của chúng.

Các chuyên gia cũng không thể giúp bạn nuôi con được. Họ có thể hỗ trợ và cung cấp thông tin cho bạn, nhưng chỉ có bạn là phải tự chọn lọc và làm mọi thứ để có thể nuôi dạy con mình.

Chỉ có bạn mới tự hình thành năng lực và ý thức trong việc này. Và có nhiều cách để chúng ta học, đọc, xem, nghe một cách nghiêm túc. Chỉ cần chúng ta chú tâm và coi trọng nó.

Minh họa: Alessandra De Cristofaro

Linh Phan/ Parenting Coaching

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO