Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Cần làm gì khi đại dịch kéo dài?

Còn người là còn của! Còn người hay không là ở tinh thần và sự bình tĩnh, tỉnh táo để đưa ra những quyết định chính xác- nhất là những người đứng mũi chịu sào doanh nghiệp.

Mình đã ở khách sạn tại Hội An mà gần 100 nhân viên chỉ phục vụ chưa đến 10 người khách với tất cả hệ thống dịch vụ hoạt động như bình thường. Lúc đó chỉ thầm mong họ đông khách lại để chủ đầu tư có thể đi tiếp và sống tiếp.

Cắt tóc ở tiệm quen. Cậu nhân viên ở đó bảo: “Em sợ thất nghiệp trở lại. Nó như cơn ác mộng. Em nghỉ từ sau Tết về quê, vừa trở lại làm từ tháng 6. Giờ có sao, lại nghỉ việc rồi đi tìm việc từ đầu. Gia đình những người lao động như em sẽ chết mất. Vì đâu có tiền để dành, làm đồng nào sống bằng đồng ấy, rau cháo nuôi nhau ở quê cũng ko còn đất nữa".

Chị bạn thân - chủ nhà hàng có 2 cơ sở, gọi điện hỏi ý kiến về việc trả bớt 1 quán, giữ lại cái bé xíu để ko mất thương hiệu và cũng rau cháo giữ những nhân viên cật ruột.

Tối về nhìn chị bơ phờ mà thương. Tiền thuê nhà, nhân viên vẫn trả hàng ngày mà không có khách là vẫn không có khách.

Cafe sáng: Cần làm gì khi đại dịch kéo dài? 0

Cũng chị bạn khác, doanh nghiệp nhỏ. Bảo bây giờ mới thấm đòn. Vì khách mới ko có, khách cũ ko đòi được nợ, nhà cung cấp cũng hết tiền ko cho giãn nợ nữa. Nhìn phía trước chỉ thấy u ám.

Mỗi tập đoàn & công ty Xưởng Thơm từng tư vấn và làm việc, đi qua job vẫn nặng tình với các em nhân viên ở đó. Mình đã quen với những cuộc gọi: “Bên em giảm biên, chị có chỗ nào cần người thì giới thiệu em nhé!”. Hỡi ôi, lúc này chỉ có người cần việc chứ quá ít cơ hội việc cần người. Thương các em...

Ai đang có công việc dù lương thấp hãy cố giữ! Vì lúc này mọi thứ đều khó lắm lắm.

Cafe sáng: Cần làm gì khi đại dịch kéo dài? 1

Xác định là khó khăn sẽ đến hết 2021 là sớm nhất. Vậy nên hãy thu vén, tiết kiệm, tối ưu con người và năng lực tự thân hết mức có thể.

Còn người là còn của! Còn người hay không là ở tinh thần và sự bình tĩnh, tỉnh táo để đưa ra những quyết định chính xác- nhất là những người đứng mũi chịu sào doanh nghiệp, phía sau họ là cơ man các gia đình.

Cầu mong chúng ta mạnh mẽ, bình tĩnh và đủ độ lượng với nhau để đi hết khó khăn này.

Nguyễn Quỳnh Hương

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO