Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Chúng ta học được gì từ những chuyến đi?

Đi dạy mình thêm một điều nữa: không phán xét những gì khác biệt, vì thế giới này là tập hợp của rất nhiều những điều khác biệt, thậm chí trái ngược.

Thỉnh thoảng, mình nhận được rất nhiều những câu hỏi về việc tại sao mình lại thích lang thang trên những con đường, và mỗi khi có cơ hội, đi xa hơn là mình có thể, tới nhiều nơi trên đất nước này và rộng hơn, thế giới này. Đi tuyệt diệu, bởi nó không chỉ giúp ta mở mang tầm mắt, mà còn dạy ta rất nhiều điều. Và đây là một vài điều mình đã học được.

- Đi không phải là check-in, không chỉ là đặt chân đến một nơi nào đó không phải nhà mình, đất nước mình, mà là một hành trình dài của việc "nhúng mình" vào một nền văn hóa, ngôn ngữ, lịch sử, con người và lối sống khác.

Bởi những chuyến đi như thế mở những cánh cửa, giúp mình nhìn thấy, cảm thấy những điều rất khác với nơi mình đã sống, hình thành cả những suy nghĩ mà trước đây mình chưa từng có về nơi này. Đi, như thế hình thành một cái nhìn trìu mến và đầy chân thành về thế giới. Mình học trong các chuyến đi nhiều hơn rất nhiều những gì mình đã học ở trường và đọc trong sách vở.

Cafe sáng: Chúng ta học được gì từ những chuyến đi? 0

- Đi là thử thách bản thân và tìm thấy trong đó con người của mình: Rất nhiều người nói với mình, rằng họ không thấy trong kiểu đi của mình là sung sướng, hay hưởng thụ, vì mình vận động nhiều quá, đi bộ, đi phương tiện công cộng, và thậm chí đã từng ngủ trong ô tô ở các trạm xăng dọc đường cao tốc vào ban đêm.

Nhưng chính những điều ấy lại cho mình những trải nghiệm mới, giúp mình nhìn thấy bản thân mình trong đó, hiểu được những giới hạn của bản thân để tìm cách thay đổi theo hướng tốt lên. Đến một nơi không nói ngôn ngữ mà mình biết, không ăn thứ mình hay ăn và cả những nơi chất chứa những rủi ro đến tính mạng cũng thực ra chỉ khiến mình "máu" hơn mà thôi. Nếu đã sợ, đã ngại, tốt nhất hãy ở nhà.

- Đi dạy mình cách hưởng thụ một cách tuyệt nhất những giây phút hạnh phúc: Thức dậy một sớm mai ở một thành phố khác, đất nước khác là một cảm giác thật tuyệt vời. Chia sẻ những cảm giác hạnh phúc ấy với những người thân yêu đồng hành trên các con đường cũng là một điều tuyệt diệu khác. Và những khoảnh khắc ấy trên đường rất nhiều. Đi cùng gia đình cũng là một cơ hội thật tuyệt để gia tăng gắn kết giữa mọi người hơn. Đấy cũng là hạnh phúc.

Cafe sáng: Chúng ta học được gì từ những chuyến đi? 1

- Đi đòi hỏi phải lên kế hoạch tốt, chi tiết, kỹ càng và do đó dạy mình phải tính toán kỹ lưỡng nhiều thứ, từ lịch trình, từ mang cái gì đi, chuẩn bị thông tin, thậm chí lường trước cả các nguy cơ có thể gặp phải. Đi, do đó giúp mình sống ngăn nắp và cẩn thận hơn.

- Càng đi, mình càng thấy các chuyến đi dạy mình phải khiêm tốn hơn. Vì càng đi càng thấy thế giới rộng lớn và ta biết ít về nó, nhưng cũng nên chia sẻ kinh nghiệm về đi và những gì ta thấy, đã cảm nhận cho nhiều người biết. Đi dạy mình thêm một điều nữa: không phán xét những gì khác biệt, vì thế giới này là tập hợp của rất nhiều những điều khác biệt, thậm chí trái ngược.

Mình sẽ không bao giờ được là mình như hôm nay, nếu như mình không đi khắp nơi. Đi, khi ta còn trẻ...

Trương Anh Ngọc 

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO