Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Đại học, Grab và kỳ thi tốt nghiệp

Tôi vẫn nói với 3 đứa con mình rằng: Đại học là một thử thách mà bố mẹ muốn các con vượt qua. Tôi vẫn tin rằng một sinh viên đại học thì vẫn tốt hơn phần còn lại.

Hơn 74.000 thí sinh Hà Nội bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia để xét tốt nghiệp và xét tuyển Đại Học. Nhiều bậc cha mẹ hẳn cũng nóng như lửa đốt, lo sốt vó.

Một kỳ thi quan trọng của cả đời học sinh chính là kỳ thi này. Ác mộng của đời tôi cũng chính là kỳ thi này. Rất nhiều khi mơ mộng được trở về thời học trò nhưng nghĩ đến việc phải thi cử là giấc mơ vỡ tan ngay lập tức.

Mặc dù nhiều người cứ hay nói: Đại học không phải là con đường duy nhất để đến với thành công. Nhưng tôi vẫn nói với 3 đứa con mình rằng: Đại học là một thử thách mà bố mẹ muốn các con vượt qua. Tôi vẫn tin rằng một sinh viên đại học thì vẫn tốt hơn phần còn lại.

Dù đến khi vào đại học rồi, thứ chúng ta học nhiều khi chữ thầy trả thầy, quên hết. Nhưng môi trường đại học luôn là môi trường tốt hơn cả cho sự trưởng thành.

Những nhân viên của chúng tôi, là sinh viên hoặc đã tốt nghiệp đại học luôn có năng lực làm việc tốt hơn. Tất nhiên, trong số những nhân viên xuất sắc có cả những nhân viên chưa từng học đại học nhưng con số đó không nhiều.

Cafe sáng: Đại học, Grab và kỳ thi tốt nghiệp 0

Tôi vẫn muốn 3 đứa con của mình phải học đại học. Tất nhiên, nếu vì lý do bất khả kháng, tôi vẫn cứ phải chấp nhận và cùng chúng bàn tính giải pháp khác. Không vì thế mà tôi phải ép chúng cho bằng được hay tính chuyện mua điểm cho chúng.

Trong 74.000 thí sinh Hà Nội hôm nay đi thi, sẽ có những thí sinh trượt dù đã vào Văn Miếu xoa đầu rùa hay sờ chim hạc. Nhưng không như những đứa trẻ 15 tuổi trượt vào 10, những đứa trẻ 18 tuổi trượt đại học (hay cả trượt tốt nghiệp) sẽ bước sang ngã rẽ khác không khiến tôi buồn lòng hay rầu rĩ.

Vì 18 tuổi, chúng sẽ tự quyết định được con đường chúng sẽ đi tới. Có thể phục thù vào năm sau hoặc có thể bắt đầu một công việc.

Dù là thế nào, xin hãy cứ hiên ngang mà bước tiếp. Đừng cúi đầu. Đừng đau khổ. Đừng cho là mình là kẻ thất bại, thua cuộc. Cứ thẳng lưng cho thẳng lòng mà thẳng bước.

Cafe sáng: Đại học, Grab và kỳ thi tốt nghiệp 1

Cha mẹ xin hãy đừng vì con trượt mà để con mình trượt dài. Thị trường ăn uống đang khan hiếm nhân viên trầm trọng khi mà Grab đã hút sạch những sinh viên. Hay tới với Rèm Thiết Kế Love is You đi, nhà tôi cũng đang đói nhân viên lắp, nhân viên kinh doanh trầm trọng khi mà số đơn hàng ngày một lớn.

Hay như ngành khách sạn. Mỗi khách sạn mở ra trung bình cần đến 100- 200 nhân viên, các khu nghỉ dưỡng- resort cũng cần đến 500- 800 nhân viên. Hay với tốc độ mở nhà hàng điên cuồng như hiện nay, nhân viên bếp cũng là một thị trường khan hiếm.

Đừng chỉ nghĩ đến chạy Grab ra tiền vì chạy Grab quen rồi khó trở lại làm nhân viên được lắm. Grab là thứ đang làm hỏng rất nhiều sinh viên vì đó là một môi trường ít kỷ luật. Thích thì nhận cuốc, không thích thì tắt app. Mà làm nhân viên dù ở công ty nào cũng cần tính kỷ luật cao không phù hợp với cánh Grab nghệ sỹ.

74.000 thí sinh Hà Nội, tôi chỉ mong rằng sau kỳ thi, 74,000 con đường sẽ rộng mở và con đường nào cũng sẽ đưa các em đến thành công theo cách mà các em đặt ra mục tiêu cho mình.

Nhất định thế! Nhất định thế!

Nhà văn Hoàng Anh Tú

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO