Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Để sống tích cực, cần nhất điều gì?

Giống như nhiều người sợ đạp vào rác rến nên đi trên đường chỉ chăm chăm nhìn xuống đường hòng không bị đạp vào rác. Nên trong mắt họ, trong đầu họ chỉ nghĩ và thấy toàn rác.

Cafe sáng: Để sống tích cực, cần nhất điều gì? 0

Có câu: "Tình yêu không làm bạn tổn thương. Người không biết yêu mới làm bạn tổn thương. Đừng nhầm lẫn".

Nhưng nhiều người nhầm lẫn. Chỉ vì nhầm lẫn nên họ mới nhìn tình yêu, hôn nhân màu xám như vậy. Và vì nhìn nó màu xám nên họ mất lòng tin. Như thể con nhím xù lông trước hạnh phúc. Thậm chí, cả hạnh phúc của người khác.

Vì họ kỳ thị hạnh phúc nên họ hút cạn, rút kiệt cảm xúc của cả những người xung quanh họ bằng những comment vào hạnh phúc của người khác.

Tôi đã từng xoá đi nhiều comment như thế, trong nhiều bài post của tôi. Xoá vì không muốn hút cạn, rút kiệt cảm xúc của bất cứ ai đọc nó.

Nhiều người nhầm lẫn như vậy nên yêu một gã đàn ông không ra gì xong là quy chụp toàn bộ đàn ông không ra gì.

Mà càng coi thường đàn ông thì họ càng không thể tìm ra người đàn ông họ mong đợi.

Cafe sáng: Để sống tích cực, cần nhất điều gì? 1

Giống như nhiều người sợ đạp vào rác rến nên đi trên đường chỉ chăm chăm nhìn xuống đường hòng không bị đạp vào rác.

Vì chăm chăm tìm rác rến để không đạp phải nên trong mắt họ, trong đầu họ chỉ nghĩ và thấy toàn rác. Bầu trời trên kia thì xanh. Cây cối hoa lá quanh họ thì rực rỡ. Mà họ không thấy được vì mắt họ đang mải nhìn rác.

Tôi chẳng giỏi giang hơn ai. Tôi chẳng hạnh phúc bằng ai. Tôi cũng chẳng cao siêu gì sất. Thứ tôi tin chỉ là năng lượng tích cực trong tôi luôn được sạc đầy. Dù tôi cũng sợ đau lắm chứ! Tin mà tan luôn đau hơn không tin mà tan mà.

Nhưng tôi chọn tin vì nhựa sống tích cực mà tôi có. Rồi dẫu có tan thì nhựa sống tích cực vẫn nhắc nhớ tôi rằng tôi đã có những thứ đáng tin như thế. Chứ không phải sống giữa những nghi ngại.

Và vợ mình, 3 đứa con của mình, họ đều đã được tôi truyền dẫn năng lượng tích cực. Để bất cứ khi nào, vợ tôi, các con tôi, cần những lý do tích cực để đi xuyên qua thất bại, để đứng lên, để dựa cậy, họ đều tìm thấy ở tôi- chồng họ, cha họ. Có lẽ đó là thứ ưu điểm mà vợ tôi, 3 đứa con tôi thấy được từ bố, từ chồng.

Cafe sáng: Để sống tích cực, cần nhất điều gì? 2

Nghĩ tích cực. Sống tích cực. Có khó không để có nó? Tôi nghĩ là không dễ. Dù với tôi, nó hiển hiện trong tôi từ hồi bé xíu, ngay mỗi khi gặp thất bại tôi đều nghĩ đến điều tích cực mình có được. Nghĩ đến thứ mình ĐƯỢC chứ không tiếc những thứ mình MẤT.

Nhưng với nhiều người, để nghĩ được tích cực thậm khó. Là bởi với nhiều người, lập trình sẵn trong họ là thứ họ thấy MẤT khi xảy đến sự việc không mong muốn.

Nên đôi khi, lời khuyên của tôi cũng rơi vào khoảng hư vô khi đến với họ. Dù tôi chưa bao giờ tiếc một lời khuyên đi chăng nữa, thì những lời khuyên ấy cũng vô dụng.

Tháng 7 mưa ngâu. Tháng 7 cô hồn. Tháng 7 của những người tiêu cực càng trở nên tiêu cực. Còn tháng 7 của những người tích cực, họ nghĩ đến mùa Vu lan, mùa báo hiếu.

Tháng 7 của những người tích cực vì thế mà trở nên chậm hơn, sâu hơn, dài hơn cho mỗi cái ôm, những lời thăm hỏi, vài buổi đón đưa…

Sống tích cực bắt đầu từ nghĩ tích cực…

Nhà văn Hoàng Anh Tú 

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO