Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Điều gì lớn hơn tình yêu?

Chỉ có thể là mẹ, là bà, là cô giáo, lúc con còn thơ bé, mới có quyền ưu tiên giới hạn ấy.

Tôi vẫn thường nói với 3 đứa nhỏ nhà mình: Bố có thể yêu các con không bằng mẹ yêu các con, chăm các con không bằng bà Ngoại, bà Nội, dạy các con học không bằng cô giáo. Thế nên, bố sẽ học cách Tôn Trọng các con hơn tất thảy mọi người!

Là bởi yêu thương của mẹ có thể đôi lúc khiến mẹ mắt thấy đúng nhưng tim thấy sai mà ép các con làm điều mà con không thích. Như chọn yêu một ai đó thì phải thế này, thế này, thế này.

Bởi yêu thương mà lo sợ sau này các con khổ. Bởi yêu thương có khi thành ép uổng các con. Bằng tình yêu tận đáy lòng, các con sẽ tha thứ cho sự ép uổng đó nhưng các con sẽ không thoải mái.

Cafe sáng: Điều gì lớn hơn tình yêu? 0

Bố thì khác! Bố chẳng yêu các con thay mẹ, chăm các con thay bà, dạy các con thay cô. Nên bố dành tặng con lòng tôn trọng. Là cùng các con thực hành lòng tôn trọng. Chứ không chỉ là nói với con về lòng tôn trọng.

Tôn trọng từng điều nhỏ bé nhất như ngưng đăng ảnh các con lên Facebook nếu các con không cho phép. Như cất máy điện thoại đi khi ngồi cùng các con. Như phân tích chứ không phán xét. Như định giá chứ không đánh giá. Như sửa chữa chứ không quy kết. Như giải pháp chứ không giải quyết.

Quyết định nằm ở các con. Sai chỗ nào ta sửa chỗ đó. Tôn trọng các con như tôn trọng một người lớn. Ba đứa là ba người lớn của bố!

Tôn trọng cùng với Tự trọng. Để các con buộc phải có lòng Tự Trọng của riêng mình. Là phải tự xác định giá trị của mình trong tất thảy các mối quan hệ. Nói "Không" nếu như ai đó thiếu tôn trọng các con.

Cafe sáng: Điều gì lớn hơn tình yêu? 1

Mai này hôn nhân càng cần điều đó. Tôn trọng bạn đời và yêu cầu bạn đời tôn trọng các con. Thứ người nào yêu thương các con bao nhiêu đi nữa mà thiếu tôn trọng các con, coi rẻ các con thì yêu thương đó chỉ là thứ yêu đầu môi.

Chỉ có thể là mẹ, là bà, là cô giáo, lúc con còn thơ bé, mới có quyền ưu tiên giới hạn ấy. Bằng mai này khi các con đủ lớn thì bà, thì mẹ, thì cô giáo cũng sẽ phải học cách tôn trọng các con!

Lớn hơn mọi tình yêu, luôn luôn là lòng tôn trọng. Hãy bắt đầu bằng việc dạy con mình tôn trọng chính bản thân mình từ hành động của mình! Tôi nghĩ thế, còn bạn?

Hoàng Anh Tú

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO